Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 18/3/2010 22:3'(GMT+7)

Đền Hùng gấp rút chuẩn bị cho mùa lễ hội

Như đã vào thông lệ, cứ mùng 10/3 (Âm lịch) hàng năm, hàng triệu người ở khắp mọi miền đất nước lại nô nức về chảy hội Đền Hùng. Năm nay, hoạt động lễ hội này càng trở nên ý nghĩa khi nó mở màn cho các hoạt động chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Để đáp ứng nguyện vọng của đồng bào cả nước, Đảng và Nhà Nước đã cho xây dựng thêm các công trình mới để thờ tự các bậc tiền nhân có công với đất nước. Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ được xây dựng trên núi Vặn, đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân được xây dựng tại núi Sim trong quần thể di tích lịch sử Đền Hùng. Đây là các đền thờ “Cha Rồng”. “Mẹ Tiên” của con cháu Lạc Rồng. Không những thế, khu vực Đền Trung, Đền Thượng cũng được tôn tạo bề thế và khang trang hơn so với mọi năm. Các lối đi được mở rộng và lát gạch tạo điều kiện cho nhiều lượt du khách được tham quan và chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc độc đáo này.

Từ cổng Đền Hùng đi vào, các cây bồ đề, bạch đàn được thay thế bằng hàng loạt cây bản địa có tuổi thọ cao hơn như: Chò, Si, Ban, Sữa...tạo cảnh quan hấp dẫn cho miền đất Tổ.

Khác với mọi nơi, việc quản lý các hàng quán, dịch vụ...ở di tích Đền Hùng luôn được đề cao và chú trọng. Tại khu vực ngã 5, Đền Giếng các cửa hàng dịch vụ được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp với nhiều mặt hàng phong phú đa dạng để du khách thoải mái lựa chọn. Các nhà hàng ăn uống của Trung tâm Dịch vụ Du Lịch với đội ngũ tiếp viên chu đáo, giàu kinh nghiệm cũng đã sẵn sàng đáp ứng được thực đơn của các đoàn khách tới tham quan. Đặc biệt, đội bảo vệ của Ban quản lý di tích phối hợp với CA thành phố Việt Trì sẽ thiết chặt an ninh để bảo đảm du khách không bị hàng rong, xe ôm chèo kéo, chặt chém...

Năm nay cũng như mọi năm, Lễ hội Đền Hùng được mở từ mùng 1 đến mùng 10 tháng 3 Canh Dần. Ngoài các trò chơi và động truyền thống như mọi năm, du khách về dự lễ hội sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo của 32 nhà Điêu Khắc, Quốc Tế trong và ngoài nước. Đây là sản phẩm của trại sáng tác Điêu Khắc Quốc Tế được tổ chức lần thứ hai với chủ đề: “Ấn tượng đất Tổ Hùng Vương”. Dự kiến những tác phẩm nghệ thuật độc đáo này sẽ được trưng bày xung quanh hồ nước trong xanh bên chân núi Nỏn, tạo ấn tượng đặc biệt cho du khách khi tham quan.

Trong dịp diễn ra lễ hội, sẽ có hai đêm biểu diễn chương trình nghệ thuật độc đáo mang tên: “Kinh đô Văn Lang - Thăng Long - Hà Nội ngàn năm tỏa sáng”. Và màn sử thi võ thuật dân tộc “Hào khí đất Việt”. Hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách nhiều điều thú vị và bất ngờ. Đặc biệt, vào tối ngày 9/3 (Canh Dần) sẽ có chương trình “Nối vòng tay lớn vì người nghèo đất Tổ” nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, thiết chặt tinh thần tương thân tương ái của đồng bào ta.

Lễ hội Đền Hùng là một nét văn hóa đẹp của dân tộc, về dự lễ hội du khách không những được thể hiện lòng thành kính đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước mà còn thấy được lòng tự hào, tự tôn dân tộc khi được mang trong mình dòng máu con Lạc, cháu Hồng./.

Theo VnMedia


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất