Chủ Nhật, 22/9/2024
Diễn đàn
Thứ Bảy, 8/12/2012 16:13'(GMT+7)

Di sản, giữ cho khéo

Thờ cúng Hùng Vương là biểu hiện tôn kính tổ tiên của người Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Thờ cúng Hùng Vương là biểu hiện tôn kính tổ tiên của người Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Di sản là tài sản vô giá của quốc gia, là niềm tự hào của dân tộc. Đặc biệt, di sản văn hóa còn là thành tựu của cha ông truyền lại cho con cháu muôn đời sau. Chúng ta có quyền tự hào về giá trị khổng lồ của hệ thống di sản đã được thế giới công nhận. Tuy nhiên, có được sự tôn vinh rồi thì làm thế nào để gìn giữ, phát huy được giá trị ấy mới là điều đáng phải bàn.

Điểm qua những di sản chúng ta đang nắm giữ trong tay, có không ít điều chưa được chủ nhân quý trọng. Điển hình nhất là việc di sản chưa được gìn giữ, tôn tạo, bị xuống cấp hoặc bị mai một. Ca trù có nguy cơ bên bờ vực thất truyền là một ví dụ; phố cổ Hội An có mấy chục di tích có thể sập hỏng lúc nào...Cho dù, nhà nước đã có Chương trình mục tiêu Quốc gia nhằm bảo tồn di tích, di sản.

Việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản của dân tộc nói chung và những di sản đã được thế giới công nhận nói riêng là trách nhiệm chung của toàn xã hội và của từng cá nhân chúng ta. Bảo tồn, giữ gìn di sản để người dân có cơ hội thưởng thức những tinh hoa, đặc sắc, đồng thời minh chứng giá trị tinh thần, quảng bá bản sắc của dân tộc Việt ra thế giới. Ở lĩnh vực quản lý, việc trùng tu, tôn tạo, khai thác phải dựa trên những tính toán khoa học, theo những quy định quản lý của Luật Di sản văn hóa. Kiên quyết tẩy chay lối làm ẩu, làm liều, kinh doanh kiểu “bóc lột”, không vì cái lợi trước mắt mà để di dản bị xâm hại. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng để khơi gợi mỗi người dân nêu cao lòng tự hào, có ý thức, nghĩa vụ, trách nhiệm cao nhất trong việc cùng chung tay gìn giữ, bảo tồn di sản.

Di sản góp phần tạo sức mạnh nội sinh. Chúng ta mừng vì có nhiều di sản cấp thế giới được công nhận nhưng phải lo ngay, tính ngay đến việc giữ cho tốt di sản ấy./.

(Trung Kiên/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất