Chủ Nhật, 22/9/2024
Diễn đàn
Thứ Bảy, 17/11/2012 20:52'(GMT+7)

Xây dựng niềm tin trong nhân dân

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII đang diễn ra có rất nhiều vấn đề mà các đại biểu quan tâm thảo luận và thu hút được sự chú ý của dư luận. Điều dễ hiểu là những vấn đề được các đại biểu Quốc hội thảo luận tại kỳ họp lần này đều liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân, của xã hội. Vì thế thu hút được sự quan tâm, chú ý của dư luận cũng là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, tôi hết sức chú ý đến ý kiến của đại biểu Lê Việt Trường, cho rằng: “Chúng ta đang phung phí lòng tin của nhân dân”. Để dẫn chứng cho nhận định của mình, đại biểu Lê Việt Trường đã dẫn ra một số vấn đề phát sinh từ thực tế cuộc sống của xã hội, của người dân. Những vấn đề gây bức xúc trong đời sống xã hội thời gian gần đây, theo đại biểu Lê Việt Trường, đều có nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu lòng tin trong nhân dân.

Ngẫm điều mà đại biểu Lê Việt Trường nêu ra mới thấy trong xã hội hiện nay khi mà cuộc sống luôn diễn biến hết sức mau lẹ; khi mà nhiều suy nghĩ và hành động chỉ hướng tới giá trị vật chất thì việc nhận thức đúng giá trị của niềm tin, lòng tin của quần chúng là điều không phải ai cũng nhận ra, cũng nhìn thấy.

Ngược dòng lịch sử của dân tộc, khi đất nước lâm nguy, cuộc sống của người dân còn muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, nhưng với niềm tin vững chắc vào Đảng, vào thắng lợi cuối cùng của dân tộc thì lớp lớp người con đất Việt đã đồng lòng, chung sức, đoàn kết đứng lên chống kẻ thù xâm lược. Khi sống trong hòa bình,  dù kinh tế còn gặp muôn vàn khó khăn, cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn nhiều hạn chế, nhưng với niềm tin vào tương lai tốt đẹp, người Việt Nam lại đồng cam, sẻ chia, quyết tâm thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới, đưa đất nước phát triển vượt bậc, trở thành điểm đến hấp dẫn của bạn bè quốc tế trong nhiều thập kỷ qua.

Điểm lại đôi nét cũng chỉ để minh chứng rằng nếu trong xã hội, thậm chí ngay trong từng gia đình mà mọi người thiếu niềm tin ở nhau thì sẽ rất nguy hại. Niềm tin chính là cơ sở vật chất quan trọng tạo nên sự gắn kết; tạo nên sức mạnh tổng hợp để mỗi gia đình, mỗi dân tộc vượt qua mọi chông gai, trở ngại tiến về phía trước. Không có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng; không có niềm tin vào đội ngũ cán bộ; không tạo được sức mạnh từ nội lực của nhân dân, chắc chắn sẽ không thể làm được bất kỳ điều gì cho dù đó là điều nhỏ nhất, đơn giản nhất.

Vậy, xây dựng niềm tin trong nhân dân phải làm như thế nào và bắt đầu từ đâu? Câu trả lời nhìn thấy ngay từ trong hoạt động thực tiễn, mà trước hết phụ thuộc vào thái độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở từng cơ quan, đơn vị. Đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở cần phải sống cuộc sống của dân; phải suy nghĩ những điều dân suy nghĩ; phải đặt quyền lợi của nhân dân cao hơn quyền lợi của cá nhân mình… thì mới xây dựng được lòng tin trong nhân dân.

Nước ta, một đất nước bước ra khỏi chiến tranh chưa lâu. Gánh nặng của chiến tranh để lại chắc còn phải giải quyết dài hơn nữa, lâu hơn nữa. Đặc điểm ấy tạo ra những khó khăn nhất định trong đời sống kinh tế-xã hội, nhưng nếu không làm trong sạch được đội ngũ cán bộ, đảng viên như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng đã chỉ ra thì việc xây dựng niềm tin trong nhân dân chắc sẽ không đạt được như mong muốn. Xây dựng niềm tin trong nhân dân là trách nhiệm chính trị của từng cán bộ, đảng viên, mà không ai có thể làm thay được./.

(Lê Long Khánh/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất