Chủ Nhật, 22/9/2024
Diễn đàn
Thứ Bảy, 1/12/2012 19:43'(GMT+7)

Những chặng đường xây dựng và trưởng thành của cách mạng Lào anh em

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Trong 37 năm ấy, đã có tới 35 năm hai nước Việt Nam và Lào ký và thực hiện Hiệp định hữu nghị và hợp tác, thể hiện một trong những mối quan hệ đặc biệt mẫu mực trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nhà nước, hai dân tộc trong lịch sử thế giới cận đại.

Mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, thủy chung, trong sáng và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Quốc hội, hai Chính phủ và Nhân dân hai nước Việt Nam - Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, Chủ tịch Xu-pha-nu-vông kính yêu cùng các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp đã không ngừng được củng cố và phát triển, trở thành tài sản vô giá cho các thế hệ mai sau của hai nước.

Với điều kiện địa lý cùng nằm trên bán đảo Đông Dư­ơng, cùng dựa lưng vào dãy Trường Sơn và uống chung dòng nước Mê Công, hai dân tộc Việt - Lào có nhiều nét tương đồng về kinh tế, văn hóa.

Quan hệ Việt - Lào được thắt chặt hơn khi hai dân tộc cùng bị ngoại xâm đe dọa hoặc xâm chiếm. Do có sự gắn bó về điều kiện tự nhiên, lại phải thường xuyên đương đầu với các thế lực lớn mạnh hơn nhiều, hai dân tộc đã tìm đến nhau, cùng dựa vào nhau chống trả kẻ thù, bảo vệ đất nước. Tình đoàn kết Việt - Lào đã được hình thành như một sự tất yếu và ngày càng bền chặt qua thời gian.

Trong hai cuộc kháng chiến chống kẻ thù chung thế kỷ trước, quân và dân Việt Nam cùng quân, dân Lào đã cùng chịu đựng và vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, chiến đấu anh dũng, bền bỉ, sáng tạo, góp phần đánh bại kẻ thù xâm lược, đưa sự nghiệp giải phóng, thống nhất đến thắng lợi hoàn toàn.

Lịch sử mãi khắc ghi công ơn những người bạn, người đồng chí, anh em Lào luôn kề vai sát cánh cùng Cách mạng Việt Nam trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, cũng như những đoàn quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam sẵn lòng cống hiến, hy sinh xương máu, tuổi thanh xuân vì Cách mạng Lào.

Trải qua chặng đường chiến đấu dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào (tiền thân của hai Đảng là Đảng Cộng sản Đông Dương), chung một lý tưởng, nhân dân hai nước Việt Nam và Lào đã giành được độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc để bước sang thời kỳ xây dựng cuộc sống mới hòa bình, ấm no và hạnh phúc.

Sau khi cách mạng hai nước Việt Nam và Lào giành được thắng lợi, cả hai dân tộc chuyển sang giai đoạn mới: Cùng đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng về công tác giúp bạn, trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào đã giúp bạn làm thất bại mọi âm mưu, kế hoạch bạo loạn, lật đổ của các thế lực phản động bên ngoài câu kết với bọn phản động trong nước, từng bước ổn định tình hình an ninh nội địa. Đó là những bằng chứng thực tế về hiệu quả to lớn công tác giúp bạn của Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sinh thời, đồng chí Cay-xỏn Phôm-vi-hẳn từng đánh giá: “Sự giúp đỡ của Việt Nam là một trong những nhân tố quyết định của thắng lợi cách mạng Lào. Các đồng chí chiến sĩ quốc tế, đặc biệt là Việt Nam, chấp hành chỉ thị của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã nêu cao tinh thần quốc tế vô sản trong sáng, yêu nhân dân Lào như bố, mẹ, anh em ruột thịt của mình, đồng cam, cộng khổ, hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa, nhận khó khăn về mình, dành thuận lợi cho Bạn. Kề vai sát cánh chiến đấu, sống chết bên nhau trong từng chiến hào, trên khắp chiến trường trong cả nước, với tinh thần anh dũng tuyệt vời. Trên mọi chiến trường của Tổ quốc thân yêu của chúng tôi đều có xương máu của các chiến sĩ quốc tế Việt Nam hòa lắng với xương, máu của các cán bộ và chiến sĩ nhân dân các bộ tộc Lào”.

Kể từ khi Việt Nam và Lào thực hiện toàn diện công cuộc đổi mới, quan hệ đặc biệt Việt - Lào tiếp tục được củng cố vững chắc và ngày càng đi vào chiều sâu. Sự hợp tác toàn diện Việt - Lào ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực cho cả hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng-an ninh.

Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cán bộ chính trị sang học tập, nghiên cứu kinh nghiệm lẫn nhau về công tác Đảng, công tác Chính trị; phối hợp định hướng các phương tiện thông tin đại chúng của quân đội hai nước đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, chiến sĩ, nhân dân có nhận thức đúng về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện, gắn bó, tin cậy giữa hai Đảng, hai Nhà nước, quân đội và nhân dân hai nước; đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc, kích động, chia rẽ đoàn kết và phá hoại mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt-Lào.

Hai bên đang phấn đấu hoàn thành việc xác định và xây dựng xong tất cả số cột mốc còn lại trên toàn tuyến biên giới Việt - Lào trong năm 2012 và hoàn thành toàn bộ công tác tăng dày hệ thống mốc quốc giới vào năm 2014. Hoàn thành chương trình quan trọng này sẽ làm cho hai dân tộc càng tin tưởng vào nhau, tăng cường tình đoàn kết, hợp tác truyền thống gắn bó, bảo đảm an ninh xã hội vùng biên, giải quyết tốt những vụ việc phát sinh nhằm xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định và phát triển.

Kỷ niệm lần thứ 37 Quốc khánh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào anh em, chúng ta tin tưởng rằng mối quan hệ trong sáng thủy chung Việt - Lào sẽ ngày càng phát triển, chân thành chúc nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào sẽ tiếp tục thu được những thành tựu mới trên con đường xây dựng một xã hội phồn vinh, góp phần củng cố hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất