Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 21/5/2012 20:47'(GMT+7)

Điện Biên: Đưa việc học và làm theo gương Bác thành nền nếp, tự giác, thường xuyên

Anh: QK

Anh: QK

Ngay sau khi có Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã xây dựng Kế hoạch số 10-KH/TU để chỉ đạo các cấp uỷ trong Đảng bộ triển khai thực hiện. Tổ chức quán triệt Chỉ thị tới 13/13 đảng bộ, 558 tổ chức cơ sở Đảng, trên 2,4 vạn đảng viên và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân các dân tộc. Đồng thời ban hành các văn bản hướng dẫn, quyết định thành lập Bộ phận giúp việc và Quy chế hoạt động của Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trên cơ sở hướng dẫn của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ cấp huyện triển khai, cụ thể hóa với thực tiễn ở địa phương, đơn vị.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chọn và đăng một số câu chuyện về Bác trong sổ tay “Sinh hoạt chi bộ”, làm tài liệu phục vụ sinh hoạt học tập cho các chi bộ. Hội Nhà báo mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí và học tập phong cách viết báo của Hồ Chí Minh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức cho hội viên, văn nghệ sỹ sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật về các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Công ty Điện ảnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Thư viện tỉnh tổ chức chiếu phim, triển lãm, giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Phòng Văn hóa - Thông tin, Đội Thông tin tuyên truyền cấp huyện tổ chức chiếu phim, cổ động trực quan panô, áp phích, băng zôn, khẩu hiệu với nội dung, hình ảnh tuyên truyền việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn toàn tỉnh. Ngành Giáo dục - Đào tạo, các trường: Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Y Tế, Cao đẳng nghề... và các cơ sở đoàn thanh niên trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, giáo viên, thanh thiếu niên, học sinh...

Việc học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” đã được triển khai tích cực, đồng bộ trong toàn tỉnh ngay từ những tháng đầu năm 2012. 13/13 đảng bộ, 558 tổ chức cơ sở Đảng, với gần 1.600 chi bộ đã tổ chức học tập chuyên đề cho cán bộ, đảng viên. Sau học tập, các chi bộ, đảng bộ, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký nội dung “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác phù hợp với đặc điểm, loại hình chi bộ và chức trách, nhiệm vụ được giao của cá nhân. Hằng tháng, hàng quý, chi bộ sẽ kiểm điểm, đánh giá kết quả việc “làm theo” mà tập thể, cá nhân đã đăng ký và bàn biện pháp nâng cao hiệu quả trong thời gian tới. Trên cơ sở chuẩn mực đạo đức, bổ sung, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu, khắc phục tình trạng xa dân, tiêu cực, rèn luyện nhân cách, tinh thần trách nhiệm trong công việc, đoàn kết thống nhất trong đảng, tạo niềm tin sự đồng thuận xã hội trong đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Cùng với việc “học tập”, các địa phương, đơn vị đặc biệt chú trọng việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Nhiều Đảng bộ có cách làm hay, chọn những vấn đề khó, bức xúc, nổi cộm ở cơ sở, tập trung giải quyết dứt điểm, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trên địa bàn toàn tỉnh đã dấy lên phong trào thi đua sôi nổi với nhiều hoạt động tích cực, thiết thực, hiệu quả. Hội Phụ nữ tỉnh với “Ống tiền tiết kiệm, Hũ gạo tiết kiệm làm theo lời Bác”, điển hình là Hội Phụ nữ Thành phố Điện Biên Phủ đã tiết kiệm được 1,3 tỷ đồng, 17 tấn gạo và 6 tấn thóc giúp 850 hội viên ổn định và phát triển kinh tế. Công an tỉnh và Công an các huyện cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp đăng ký xe máy, làm chứng minh nhân dân tại xã, bản để tiết kiệm tiền bạc, giảm thời gian đi lại, được nhân dân khen ngợi. Huyện Điện Biên đẩy mạnh thâm canh ứng dụng kỹ thuật để tạo thu nhập cao trên một đơn vị diện tích và đẩy mạnh việc trồng cây cao su. Huyện Mường Ảng tập trung chuyển đổi cây trồng vật nuôi và đẩy mạnh việc trồng cây cà phê, từ thu nhập cà phê chẳng những nhiều hộ đã thoát nghèo mà còn mở hướng giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. Huyện Mường Nhé tập trung bảo vệ khu bảo tồn thiên nhiên và triển khai Đề án 79 của Chính phủ trong việc sắp xếp để ổn định dân cư trên địa bàn. Thị xã Mường Lay, huyện Tủa Chùa tìm hướng giải quyết đất sản xuất, phát triển ngành nghề tạo việc làm cho các hộ tái định cư thủy điện Sơn La. Huyện: Điện Biên Đông, Tuần Giáo triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi ở các thôn bản vùng cao. Các phường Tân Thanh, Thanh Trường, xã Thanh Minh (Thành phố Điện Biên Phủ) vận động nhân dân hiến đất làm đường chỉnh chang đô thị. Trong điều kiện khó khăn về vốn nhưng Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ, Công ty cổ phần Xi măng Điện Biên, Công ty xây dựng số 6 vẫn đảm bảo sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho người lao đông. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh đẩy mạnh cuộc vận động “Tuổi trẻ Điện Biên học tập và làm theo lời Bác”, "Tuổi trẻ Điện Biên chung tay xây dựng nông thôn mới". Tiến hành củng cố kiện toàn nâng cao chất lượng các cơ sở đoàn gắn với đại hội Đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh. Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện "10 xây, 10 chống" giúp dân phát triển kinh tế, củng cố hệ thống chính trị ở 25 xã biên giới. Phòng PC 47 công an tỉnh, Phòng Phòng chống tội phạm ma túy (Bộ đội Biên phòng tỉnh) dũng cảm, mưu trí, quyết liệt trên mặt trận chống ma túy...

Cùng với gần tập thể là các cá nhân tiêu biểu, điển hình là: Lầu A Vàng (Mường Ảng), Hù Mì Ba, Pờ Dần Sinh (Mường Nhé), Vừ A Dê, Đỗ Thị Mỹ Hạnh (Tủa Chùa), Trần Trung Kiên (Công an tỉnh), Nguyễn Sỹ Bính (Bộ đội Biên phòng tỉnh), Nguyễn Thị Hồng Khấm (Thành phố Điện Biên Phủ), Lưu Thị Kim Dung (huyện Điện Biên), Vừ Vảng Dính (huyện Tuần Giáo)... là những cán bộ, đảng viên gương mẫu lời nói đi đôi với việc làm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự là "Người tốt, việc tốt" tỏa tác dụng lôi cuốn mọi người cùng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong tháng 5, chào mừng kỷ niệm 122 năm ngày sinh nhật Bác, các Đảng bộ đã tổ chức hội nghị gặp mặt biểu dương gần 100 tập hơn 300 cá nhân. Tại các hội nghị tiến hành giao lưu, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm nhất là việc làm sáng tạo trong thực hiện "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, để tạo thành phong trào thi đua có sức lan tỏa sâu rộng, có sức cổ vũ, động viên trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đồng chí Nguễn Vân Chương, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Do có sự chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của các cấp ủy đảng nên trong năm qua, việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong tỉnh đã dần trở thành nền nếp, lôi cuốn sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, từ học tập đến "làm theo". Một năm tiếp tục triển Chỉ thị 03 đã đạt được những kết quả toàn diện, trong tuyên truyền học tập, nâng cao nhận thức và đặc biệt là việc "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Song, với tinh thần tự phê và phê bình thẳng thắn nhận thấy một số hạn chế cơ bản, đó là: Một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa thật sự tự giác, chủ động trong việc rèn luyện, làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Sự chỉ đạo của cấp ủy nhất là ở cơ sở có lúc, nơi chưa sâu sát, còn chậm. Vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị còn chưa rõ, vì vậy sự lôi cuốn và tỏa tác dụng chưa cao...

Phát huy kết quả sau một năm thực hiện Chỉ thị 03, thời gian tới, Đảng bộ tỉnh Điện Biên xác định rõ các nhiệm vụ chủ yếu, thường xuyên tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và đặc biệt là "làm theo" tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Gắn với tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”. Xác định trách nhiệm gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị. Tỉnh ủy, các đảng bộ cấp huyện và cơ sở tăng cường kiểm tra, đôn đốc, đánh giá thực hiện trong bước "làm theo". Kịp thời biểu dương, nhân rộng những cách làm hiệu quả, thiết thực. Định kỳ giao ban Bộ phận giúp việc theo quy chế, trao đổi, rút kinh nghiệm thường xuyên, kịp thời tham mưu cho cấp uỷ nâng cao chất lượng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh./.

Đỗ Quang Khải
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Điện Biên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất