Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 28/4/2012 0:25'(GMT+7)

Ưu điểm của một mô hình

 Ghi nhận những thành quả mà Nhơn Trạch đã đạt được, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về việc tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III cho cán bộ và nhân dân huyện Nhơn Trạch; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 2 cá nhân (đồng chí Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện và đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thanh) vì có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Không dừng lại ở đó, xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngay từ đầu năm 2011, Huyện ủy Nhơn Trạch đã chỉ đạo các cơ sở đảng tiếp tục thực hiện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung do Ban Thường vụ Huyện ủy đã phát động đảm bảo chất lượng theo đúng mục đích, yêu cầu đã đề ra, nhất là hiệu quả từ việc sáng tạo triển khai các mô hình. Trong đó, chú trọng duy trì và giới thiệu nhân rộng các mô hình hiệu quả đã được xây dựng trong thời gian qua. Qua đó, Huyện Nhơn Trạch tiếp tục được tỉnh Đồng Nai đánh giá là điểm sáng trong việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; hoàn thành tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết của Đảng bộ đề ra; duy trì thành tích của Đảng bộ huyện trong 3 năm liên tiếp (2009, 2010 và 2011) được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng cờ thi đua cho đơn vị đạt thành tích xuất sắc; huyện vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng II vào đầu năm 2012.

Để có được những thành quả nói trên, không thể không nhắc đến vai trò hết sức quan trọng của công tác tuyên truyền vận động. Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch quan tâm hỗ trợ các tổ chức cơ sở trên địa bàn huyện chủ động xây dựng những mô hình tuyên truyền, vận động hiệu quả. Trực tiếp truyền thanh kể về gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào mỗi buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần ở xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai là một trong những mô hình như thế.

Đây là mô hình được Đảng bộ xã Vĩnh Thanh xây dựng, triển khai thực hiện và duy trì từ năm 2008 cho đến nay. Đi sâu vào phân tích hiệu quả của mô hình này, có thể nhận thấy được rất nhiều những ưu điểm cần được giới thiệu và nhân rộng.

Thứ nhất, đây là việc làm thiết thực trong giải pháp nêu gương. Thông tin từ những câu chuyện là để kể lại, để tuyên dương cách làm hay trong học tập, lao động, sản xuất kinh doanh, ứng xử văn hóa của những gương điển hình, việc làm thiết thực, người thật, việc thật trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ngay trên địa bàn xã. Việc tổ chức truyền thanh trực tiếp những cân chuyện kể về gương điển hình dưới cờ hàng tuần sẽ giúp cho thông tin về gương điển hình được nhanh chóng lan rộng trên địa bàn. Nhiều người dân dễ dàng tiếp nhận, tự ý thức hơn và quyết tâm hơn trong học tập và làm theo với suy nghĩ “người khác được tuyên dương thì mình cũng phải cố gắng phấn đấu bằng hoặc tốt hơn như vậy”. Đây chính là hiệu ứng lan tỏa của giải pháp nêu gương trong việc tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cộng đồng dân cư.

Thứ hai, người được phân công đảm nhận nhiệm vụ viết và kể về những gương điển hình chính là những cán bộ, đảng viên ở tất cả các cơ quan, đoàn thể của xã. Từ đó, giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn với các phong trào thi đua yêu nước khác của từng ngành, từng đơn vị, nâng cao được tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc phát hiện, vận động và nhân rộng điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, khắc phục được tư tưởng và tình trạng khoán trắng cho cán bộ Tuyên giáo, tuyên huấn trong tuyên truyền, vận động .

Thứ ba, gương điển hình được tuyên dương là người thật, việc thật của những cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân ở ngay trong xã nên người dân tại địa phương dễ dàng cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát tính chuẩn xác của thông tin. Từ đó, đòi hỏi việc viết và kể về gương điển hình phải có quá trình tìm hiểu kỹ, xác minh rõ ràng. Đây cũng là một trong những điều kiện góp phần tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa cán bộ với quần chúng nhân dân; giúp cán bộ, đảng viên thêm gần dân hơn, hiểu dân hơn; khắc phục được bệnh quan liêu, xa dân của một bộ phận nhỏ cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Thứ tư, khi được nêu gương thông qua hình thức truyền thanh trực tiếp từ chương trình sinh hoạt dưới cờ đầu tuần của Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam xã, mỗi cá nhân, tập thể điển hình bên cạnh niềm tự hào, hạnh phúc sẽ tự ý thức hơn nữa, nỗ lực hơn nữa trong việc phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với những thành tích đã được tuyên dương; góp phần nâng cao hiệu quả, tạo sự bền vững trong giải pháp nêu gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Cùng với những cách làm hay khác, Đảng bộ xã Vĩnh Thanh đã trở thành một trong những đơn vị điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; góp phần cùng cán bộ và nhân dân trong toàn Đảng bộ huyện Nhơn Trạch nâng cao hiệu quả lao động, học tập, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ngọc Lân

(Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất