Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 10/5/2012 22:0'(GMT+7)

Kinh nghiệm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012 ở Thái Nguyên

Nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, đồng thời quyết tâm thực hiện tốt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, cùng với những kinh nghiệm rút ra từ quá trình triển khai, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp tích cực và sáng tạo.

Trước hết, phải thấy rằng việc đưa nội dung học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác vào triển khai thực hiện tại chi bộ là nhằm hiện thực hoá những tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào đời sống xã hội. Đối với tỉnh Thái Nguyên, song song với việc thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 03, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xây dựng Đề án tiếp tục nâng cao chất lượng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015”. Đề án này nhằm cụ thể hoá việc thực hiện các nội dung việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào điều kiện cụ thể của địa phương.

Để giúp các chi bộ dễ triển khai, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã xây dựng mẫu đăng kí thực hành làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; quy trình các bước tổ chức một buổi sinh hoạt. Quy trình này được xây dựng trên cơ sở nội dung hướng dẫn của các cấp đã ban hành và những kinh nghiệm được rút ra qua buổi sinh hoạt thí điểm của Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ. Bên cạnh đó, Ban đã yêu cầu các đảng bộ trực thuộc tỉnh tổ chức làm điểm và phân công các đồng chí cán bộ phụ trách cơ sở xuống trực tiếp tại chi bộ làm điểm để hướng dẫn cách thức tiến hành. Một số đơn vị đã tổ chức làm điểm ở nhiều loại hình chi bộ khác nhau hoặc làm điểm theo cụm, do vậy việc triển khai sát thực, phù hợp, mang lại hiệu quả cao.

Mẫu Quy trình tổ chức một buổi sinh hoạt được đăng tải trên cuốn “Thông báo nội bộ” phát hành tới từng chi bộ giúp cho cấp uỷ chi bộ làm “cẩm nang” thực hiện. Quy trình đưa ra gợi ý về cách thức tiến hành sinh hoạt đối với 02 loại hình chi bộ cơ bản là chi bộ cơ quan và chi bộ không có các điều kiện về trang thiết bị hỗ trợ (như mạng nội bộ, in ấn văn bản, photo tài liệu…). Khái quát nội dung một buổi sinh hoạt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gồm có 3 bước (3 nội dung), đó là: đánh giá kết quả làm theo của kỳ trước; triển khai nội dung học tập của kỳ này và thảo luận, liên hệ, đăng ký làm theo những nội dung vừa học tập. Trong 3 nội dung trên thì việc thảo luận, liên hệ, đăng ký làm theo được coi trọng; chi uỷ cần tổ chức cho thảo luận kỹ và đi vào thực chất.

Qua theo dõi tại các đơn vị làm điểm cho thấy: cán bộ đảng viên đồng tình với cách làm như của năm nay, vì việc triển khai ở chi bộ sẽ giúp việc liên hệ và thực hành làm theo của từng đảng viên được sát hợp với thực tế công việc và mang lại sự chuyển biến cụ thể trong hành động. Nhờ có sự vận dụng khéo léo, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị hỗ trợ nên hầu hết các chi bộ cơ quan đã rút ngắn được thời gian sinh hoạt xuống chỉ còn khoảng 1 tiếng. Theo kế hoạch đề ra, chi uỷ sẽ thông báo nội dung học tập của kỳ tới cho người học biết và nghiên cứu tài liệu trước (nơi không có điều kiện mua tài liệu in cho từng người thì chi uỷ photo nội dung gửi cho từng người hoặc dán lên bảng tin). Trước buổi sinh hoạt, chi uỷ thông báo kết quả làm theo của kỳ trước và đăng ký làm theo của kỳ này (cũng bằng các hình thức như trên). Phần triển khai học tập các nội dung cũng rất ngắn gọn, chủ yếu đọc phần tóm tắt tư tưởng của Bác về nội dung cần học tập lần này theo tài liệu mà Ban Tuyên giáo Trung ương đã biên soạn. Các nội dung này, cán bộ, đảng viên đã được học từ những năm trước, về cơ bản đã hiểu và nắm bắt rõ nên không cần phải phân tích hay thảo luận làm rõ nội dung nữa. Chi bộ sẽ tập trung thảo luận, bàn việc thực hiện sao cho đạt kết quả cao nhất; nêu lên những vấn đề bức xúc, cấp thiết nhất mà chi bộ và đảng viên cần tập trung liên hệ, thực hành làm theo; những nội dung còn hạn chế trong việc làm theo ở kỳ trước…

Đối với các chi bộ không có điều kiện kỹ thuật hỗ trợ thì cả 3 bước trên đều thực hiện tại buổi sinh hoạt nên sẽ mất nhiều thời gian cho một buổi sinh hoạt hơn. Do nội dung đăng ký làm theo của mỗi người phải công khai trước chi bộ để mọi người theo dõi, giúp đỡ thực hiện, vì vậy với những chi bộ thuộc nhóm này, từng đảng viên phải đăng ký làm theo tại chi bộ để mọi người cùng nghe và thư ký cuộc họp ghi vào biên bản.

Nội dung đăng ký làm theo cần ngắn gọn, chỉ chọn một số việc cụ thể để thực hành làm theo (những việc cần làm theo để khắc phục những mặt còn hạn chế; không đăng ký những việc chung chung, những việc tiếp tục duy trì ở mức độ cũ, những việc không gắn liền với công việc hoặc sinh hoạt hàng ngày). Sở dĩ như vậy bởi việc thực hành là để tăng thêm nhận thức và giải quyết những vấn đề cấp bách; còn sau khi học tập, trên cơ sở đã thấm nhuần tư tưởng, tấm gương của Bác, mọi người sẽ tự giác thực hiện một cách thường xuyên, trong mọi công việc và trong đời sống hàng ngày. Việc đánh giá mức độ hoàn thành theo đăng ký ở kỳ trước cũng chỉ đánh giá kết quả thực hành làm theo trong những công việc cụ thể đã đăng ký. Việc thực hiện lâu dài là dựa trên Kế hoạch phấn đấu, rèn luyện theo các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh của cá nhân hằng năm và được đưa vào nội dung kiểm đỉểm hằng tháng ở chi bộ.

Để có cơ sở căn cứ cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức xây dựng Kế hoạch phấn đấu, rèn luyện theo các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh của cá nhân, các cơ quan, đơn vị phải ban hành được “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của mình thực hiện. Đây là chuẩn mực đạo đức nhưng gắn với đặc thù nghề nghiệp của từng cơ quan đơn vị. Đối với các chi, đảng bộ bao gồm nhiều cơ quan, đơn vị trong đó thì việc ban hành chuẩn mực này do thủ trưởng từng cơ quan, đơn vị ban hành.

Qua theo dõi việc triển khai ở các đơn vị làm điểm, đã thấy bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục.

Thứ nhất, do áp lực của việc làm điểm phải mang tính “trình diễn” vì có nhiều đại biểu, đơn vị đến dự, nên một số đơn vị sa đà vào việc dành thời gian cho học tập tư tưởng tấm gương của Bác, do đó ít chú ý đến việc liên hệ, bàn giải pháp để thực hiện làm theo.

Thứ hai, một số đơn vị có phân công chuẩn bị ý kiến thảo luận, nhưng người được phân công lại chuẩn bị tham luận, chủ yếu nêu thành tích của đơn vị, kế hoạch công tác và những giải pháp thực hiện nhiệm vụ của đơn vị…, thậm chí hầu như không gắn gì với chủ đề học tập mà chi bộ đề ra. Như vậy vừa làm mất thời gian, vừa không đạt được mục đích của một buổi sinh hoạt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại chi bộ.

Thứ ba, việc đăng ký làm theo và kiểm điểm việc làm theo của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thường dàn trải, chung chung, không đi vào cụ thể, không tập trung vào một vài việc thật sự bức thiết hay những việc mà bản thân đang còn hạn chế cần phải khắc phục. Cũng từ cách hiểu: đây là tư tưởng, tấm gương của Bác, mỗi người phải suy nghĩ, kiểm điểm, cố gắng thực hiện tất cả mọi việc để làm theo,… nên việc đăng ký mới chung chung, đề ra quá nhiều nội dung như vậy. Cách hiểu, cách làm như vậy là chưa đúng, không đạt được mục tiêu của đợt sinh hoạt lần này là tạo ra chuyển biến thật sự trong việc làm theo tấm gương của Bác. Cũng từ cách hiểu sai, nên sau hai kỳ sinh hoạt, ở kỳ thứ ba trở đi mọi người sẽ lúng túng, không biết có phải kiểm điểm cả về nội dung đức tính đã được học tập và làm theo ở kỳ đầu tiên và những kỳ trước đó hay không? (thực ra là không cần, vì như trên đã nói, việc thực hành là để tăng thêm nhận thức và giải quyết những vấn đề cấp bách; kỳ sau chỉ kiểm điểm thực hành của kỳ trước, còn sau khi đã học tập, đã thực hành và thấm nhuần, mọi người sẽ tự giác thực hiện một cách thường xuyên, trong mọi công việc và trong đời sống hàng ngày; còn việc kiểm điểm việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói chung thì đảng viên có trách nhiệm kiểm điểm trong buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng).

Thứ tư, là đã có biểu hiện dồn ép các nội dung học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào một buổi sinh hoạt. Bên cạnh nguyên nhân về quỹ thời gian dành cho sinh hoạt chuyên đề khó bố trí, cũng có nguyên nhân sai lầm về cách hiểu, cách làm như đã nói trên gây nên.

Thứ năm, là hiện nay tiến độ triển khai ở một số đơn vị còn chậm; lãnh đạo tuyên giáo ở một số đơn vị có biểu hiện chủ quan, chưa coi trọng việc triển khai thực hiện, chỉ tập trung vào học tập Nghị quyết và các nội dung khác; không kịp thời trao đổi, bám sát cơ sở để phát hiện và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc…

Để làm tốt việc thực hiện Chỉ thị số 03 và Đề án số 09, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Nguyên sẽ tiếp tục đôn đốc các đơn vị, đồng thời xây dựng Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện trong quý II/2012. Các đảng bộ trực thuộc tỉnh rút kinh nghiệm việc làm điểm và triển khai tới các chi bộ trong tháng 5/2012. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã có công văn đôn đốc và gợi ý: đối với các chi bộ thuộc khối hành chính, sự nghiệp, lực lượng vũ trang… việc thực hành làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mang tính cấp thiết, lại có điều kiện hơn về trang thiết bị hỗ trợ, vì vậy nên duy trì sinh hoạt hằng tháng. Tránh việc tổ chức sinh hoạt mang tính hình thức, đối phó hoặc tổ chức học tập trung, đại trà để nhanh hoàn thành kế hoạch./.

Trần Thép

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất