Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 11/4/2012 17:45'(GMT+7)

Hà Nam: Đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Thị trấn Thanh Liêm, Hà Nam

Thị trấn Thanh Liêm, Hà Nam

Ngay sau khi có Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Nam đã chỉ đạo các cấp uỷ đảng tổ chức quán triệt Chỉ thị tới cán bộ và đảng viên trong toàn Đảng bộ và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn tỉnh: Hướng dẫn số 04-HD/TU, ngày 8/9/2011 về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; ra Quyết định thành lập Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận giúp việc; Kế hoạch số 17- KH/TU, ngày 06/1/2012 về triển khai học tập chuyên đề tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 2012; Hướng dẫn số 09-HD/TU, ngày 24/2/2012 đưa việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên... Theo đó, Ban Thường vụ các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc đã triển khai thành lập Bộ phận giúp việc ở cấp mình; ban hành Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Bộ phận giúp việc phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cụ thể hóa các nội dung theo yêu cầu, có kế hoạch chỉ đạo phù hợp với thực tiễn ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Do có sự chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của các cấp ủy đảng nên trong năm qua, việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn tỉnh đã dần trở thành nền nếp, lôi cuốn sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, từ học tập đến làm theo. Cùng với việc “học tập”, các địa phương, đơn vị đã chú trọng gắn việc “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua yêu nước, với chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị mình. Toàn tỉnh đã dấy lên các phong trào thi đua sôi nổi với nhiều hoạt động phong phú như: “Ống tiền tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “ Quỹ tiết kiệm làm theo lời Bác”, “Sổ vàng người tốt, việc tốt”, “Xây dựng phòng tiếp dân kiểu mẫu”... Nhiều địa phương, đơn vị đã có cách làm hay, sáng tạo chọn những vấn đề khó khăn, bức xúc, nổi cộm ở cơ sở, đơn vị để “làm điểm” trong việc vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội: huyện Bình Lục vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn để xây dựng nông thôn mới; Công ty cổ phần xi măng Bút Sơn với việc thực hiện tiết kiệm vật tư, nguyên vật liệu trong sản xuất kinh doanh; Ngành Y tế với thực hiện “nói không với phong bì” để nêu cao y đức và tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh đẩy mạnh cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” ở tất cả các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn tỉnh… Qua các phong trào trên đã xuất hiện nhiều những tấm gương điển hình học và làm theo Bác trên mọi lĩnh vực. Cuối năm 2011, 10/10 huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã tổ chức các hội nghị giao lưu, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, nêu những cách làm hay sáng tạo của từng cá nhân và tập thể trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để biểu dương, nhân rộng.

Công tác tuyên truyền về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ duy trì đăng một câu chuyện về Bác trong bản tin “Thông báo nội bộ” hàng tháng, từ tháng 2/2012 đưa thêm nội dung chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” để làm tài liệu phục vụ cho các chi bộ. Nhiều chi bộ cơ sở đã duy trì tốt việc kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Hội Nhà báo, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khuyến khích hội viên, văn nghệ sỹ tiếp tục sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Báo Hà Nam, Đài Phát thanh-Truyền hình và hệ thống Đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn tăng cường tin bài, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về nội dung Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; thường xuyên nêu gương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tổ chức treo mới các panô, áp phích, băng zôn, khẩu hiệu có nội dung, hình ảnh tuyên truyền trực quan việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn toàn tỉnh. Một số đơn vị đã tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, giáo viên, học sinh... có sức lan tỏa rộng lớn trong các tầng lớp nhân dân.

Việc triển khai học tập chuyên đề: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” đã được triển khai tích cực, đồng bộ trong toàn tỉnh ngay từ những tháng đầu năm 2012. Ngày 3/3/2012, 267 chi bộ cơ sở của Đảng bộ Huyện Thanh Liêm đã đồng loạt tổ chức học tập chuyên đề cho cán bộ, đảng viên. Đến hết tháng 3/2012, tất cả các chi bộ cơ sở thuộc 10 đảng bộ huyện, thành phố, đảng bộ trực thuộc tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức học tập chuyên đề tới cán bộ, đảng viên theo đúng hướng dẫn đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Sau học tập chuyên đề, các chi bộ, đảng bộ và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký nội dung “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác phù hợp với đặc điểm, loại hình chi bộ; với chức trách, nhiệm vụ được giao của cá nhân. Hằng tháng chi bộ sẽ kiểm điểm, đánh giá kết quả việc “làm theo” mà tập thể, cá nhân đã đăng ký và bàn biện pháp nâng cao hiệu quả trong thời gian tới.

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số tồn tại, đó là: Một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn chưa tự giác, chủ động trong việc rèn luyện, làm theo tấm gương đạo đức của Bác; Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có nơi chưa sâu sát, còn chậm, chưa có các giải pháp cụ thể, thiết thực để đẩy mạnh việc làm theo của cơ quan, đơn vị mình; Việc xác định trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị có lúc, có nơi còn chưa rõ dẫn tới việc lôi cuốn quần chúng cùng tham gia thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Hồ Chí Minh chưa đạt hiệu quả cao...

Để tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong thời gian tới, tỉnh Hà Nam xác định rõ các nhiệm vụ chủ yếu, trong đó phải thường xuyên tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh gắn với tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Trung ương lần thứ tư (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”. Triển khai tốt nội dung học tập, giáo dục tư tưởng, học tập tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Tập trung chỉ đạo có hiệu quả các nội dung làm theo tấm gương đạo đức của Bác; xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc và đánh giá công tác thực hiện của các chi bộ cơ sở, kịp thời biểu dương và nhân rộng những mô hình hay, những cách làm hiệu quả; đồng thời chấn chỉnh những lệch lạc trong nhận thức và hành động. Tổ chức họp giao ban Bộ phận giúp việc các cấp theo đúng quy chế gắn với trao đổi, rút kinh nghiệm thường xuyên để kịp thời tham mưu cho cấp uỷ nâng cao chất lượng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn toàn tỉnh.

Kim Phượng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Nam

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất