Chủ Nhật, 6/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 28/3/2016 19:52'(GMT+7)

Điện Biên: Tổng kết hoạt động HĐND và UBND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016

Đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong hoạt động HĐND và UBND nhiệm kỳ 2011 -2016

Đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong hoạt động HĐND và UBND nhiệm kỳ 2011 -2016

Nhiệm kỳ 2011-2016 hoạt động của HĐND các cấp ở Điện Biên có nhiều chuyển biến tích cực. Thực hiện tốt vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân và cơ quan Nhà nước cấp trên. HĐND các cấp đã nghị quyết mục tiêu, nhiệm vụ, biện pháp quan trọng để phát huy tiềm năng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đảm bảo quốc phòng, an ninh.  

Công tác chuẩn bị các kỳ họp HĐND thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Các kỳ họp có nhiều cải tiến, công tác điều hành của chủ tọa kỳ họp có nhiều đổi mới, dân chủ, phát huy trí tuệ của đại biểu HĐND. Chất lượng kỳ họp được nâng lên rõ rệt. Các nghị quyết do HĐND ban hành luôn sát tình hình thực tiễn địa phương, cơ sở mang tính khả thi cao. Đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, đi vào đời sống nhân dân các dân tộc.

Trên lĩnh vực giám sát đã có nhiều chuyển biến tích cực, giám sát có trọng tâm, trọng điểm; từng bước đổi mới cả về nội dung và phương thức tổ chức, kết hợp giữa giám sát chuyên đề với giám sát thường xuyên; kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập, vướng mắc, trên cơ sở đó đưa ra những kiến nghị, mang lại hiệu quả thiết thực. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các ngành, các cấp có trách nhiệm giải trình, thực hiện và sử lý kịp thời. Vì vậy đã giải quyết các vấn đề  bức xúc có liên quan tới đời sống của nhân dân và cử tri.

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện thường xuyên. Trong nhiệm kỳ không để xảy ra tình trạng tồn đọng đơn, thư khiếu nại, tố cáo, không có trạng khiếu nại đông người. Ý thức, nhận thức, trách nhiệm của đại biểu HĐND các cấp ngày càng được nâng cao, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong các hoạt động và thực hiện tốt vai trò của người đại biểu dân cử…

UBND các cấp trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình đã chỉ đạo: Tập trung xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, đảm bảo và giải quyết các vấn đề xã hội; từng bước cải thiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc; tăng cường  quốc phòng an ninh; bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia. Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ là: UBND các cấp đề ra nhiều giải pháp kịp thời, chỉ đạo, điều hành quyết liệt tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách, nguồn vốn đầu tư, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ di dân, tái định cư thuỷ điện Sơn La. Cùng các chương trình, dự án phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn ghi nhận, biểu dương kết quả hoạt động của HĐND và điều hành UBND các cấp. Đồng chí nhấn mạnh: HĐND và UBND các cấp  nhiệm kỳ 2016 -2021 cần tiếp tục: Đảm bảo dân chủ, đổi mới tổ chức, hoạt động của HĐND và UBND. Tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa  HĐND, các ban HĐND, mối quan hệ giữa HĐND với Ủy ban Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan hữu quan. Nêu cao vai trò vai trò, trách nhiệm HĐND và UBND, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ quyền hạn theo Luật định. Không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND và năng lực cụ thể hóa và sự điều hành của UBND. Đảm bảo hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, của HĐND đi vào thực tiễn cuộc sống nhân dân các dân tộc. Tổ chức tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Làm tốt công tác tổ chức cán bộ. Triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và tổ chức thành công cuộc Bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021.

Tại  Hội nghị tổng kết, UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND và UBND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016./. 

Đỗ Quang Khải

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất