Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 8/1/2011 21:34'(GMT+7)

DN còn “né” trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng

NTD mất lòng tin

Tại Hội thảo “Giữ đúng cam kết với người tiêu dùng” diễn ra ngày 7.1 tại Hà Nội, TS.Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ NTD, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) cho rằng, DN có vai trò quyết định trong việc dẹp bỏ tận gốc các hành vi vi phạm quyền lợi NTD.

Theo bà Nga, DN chính là người thiết kế, sản xuất và đưa sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ra thị trường. Nếu DN nào cũng thực hiện tốt các quy định của pháp luật về kinh doanh như: luật Thương mại, luật Cạnh tranh, luật Chất lượng sản phẩm, luật Đo lường, luật ATVSTP, pháp lệnh quảng cáo… thì sẽ không có hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, không có quảng cáo, thông tin sai lệch, lừa dối NTD trên thị trường.

Khi có phát sinh về quyền lợi của NTD (hàng bị lỗi, kém chất lượng…) thì DN là người giải quyết thỏa đáng nhất những yêu cầu của NTD, giúp cho NTD có những thông tin, kiến thức đúng đắn về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình, đảm bảo quyền được khiếu nại, bảo hành hàng hóa của NTD.

Một loại cam Trung Quốc, nhưng được “phù phép” thành cam Mỹ, Úc (Ảnh: M.N).
Một loại cam Trung Quốc, nhưng được “phù phép” thành cam Mỹ, Úc (Ảnh: M.N).

TS. Vũ Thị Bạch Nga cũng cho rằng, thực tế hiện nay các DN vì lợi nhuận nên đã có những hành vi cố ý vi phạm pháp luật, xâm hại đến quyền lợi NTD. Điều đáng lo ngại là các hành vi vi phạm đang rất phổ biến, đa dạng và ngày càng tinh vi, phức tạp. Nhiều hành vi vi phạm mà bản thân NTD rất khó nhận biết được. Những hành vi này không những vi phạm nghiêm trọng đến quyền lợi NTD mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các DN chân chính, làm mất lòng tin của NTD đối với các DN.

Ông Đỗ Gia Phan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường hiện nay, NTD là đối tượng dễ bị tổn thương và bị xâm hại quyền lợi. Do đó, để hướng tới một xã hội công bằng những thiệt thòi của NTD đòi hỏi phải được giải quyết thỏa đáng.

DN còn “ngại” tố  hàng giả

Ông Nguyễn Quang Thiệp, thành viên Câu lạc bộ chống hàng giả cho rằng, nhiệm vụ chống sản xuất và buôn bán hàng giả thuộc về 3 đối tượng: Nhà nước (các cấp, các ngành, cơ quan chức năng, báo đài…), các đoàn thể xã hội, NTD và bản thân các DN. Trong 3 đối tượng này, DN phải là chính, phải chủ động. Thực tế là nhiều DN ngại không muốn tố giác, đấu tranh khi sản phẩm hàng hóa của mình bị làm giả. Khi DN bảo vệ quyền lợi NTD cũng chính là cách mà DN nâng cao uy tín cho chính mình.

Một thực tế đáng lo ngại là các loại hàng hóa, trong đó có cả mặt hàng nhu yếu phẩm đang bị thật giả lẫn lộn. Hàng giả có ở khắp mọi nơi, chủ yếu là các loại rượu, bia, thực phẩm… từ hàng cao cấp đến hàng bình dân đều có những sản phẩm làm nhái, làm giả. Điều dó chứng tỏ các DN chân chính vẫn chưa mạnh dạn đấu tranh, tố giác hàng giả. Chính vì vậy, uy tín của DN đã suy giảm và NTD mất lòng tin với chính DN làm ăn chân chính đó./.

Theo Lao động

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất