Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Tư, 27/3/2013 20:43'(GMT+7)

Đoàn Khối các cơ quan Trung ương: Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gặp mặt 100 trí thức trẻ tiêu biểu của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. (Ảnh: MT)

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gặp mặt 100 trí thức trẻ tiêu biểu của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. (Ảnh: MT)

Năm 2013 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và nghị quyết Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ II; năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ II và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Để cụ thể hóa các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2012 - 2017, ngay từ đầu năm, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương (Đoàn Khối) đã triển khai chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2013 với chủ đề "Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn".

Các nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chấp hành Đoàn Khối xác định trong năm 2013 là: Triển khai học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ II và nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" ; Triển khai các phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc""Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; đẩy mạnh và đổi mới từng bước công tác xây dựng tổ chức Đoàn, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi đoàn theo hướng đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức để phù hợp với từng đối tượng thanh niên, phù hợp đặc thù của từng tổ chức Đoàn trong Khối.

Trong Tháng Thanh niên 2013 Đoàn Khối đã tích cực triển khai Kế hoạch hành động với chủ đề: “Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương tham gia xây dựng văn hóa công sở và xây dựng văn minh đô thị” với phương châm hành động “Ứng xử văn hóa, hành động văn minh thiết thực xây dựng văn hóa công sở và tham gia xây dựng văn minh đô thị”. Theo đó, nhiều hoạt động thiết thực đã được Đoàn Khối triển khai có hiệu quả, như: Tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ II; Hội thảo “Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp”; Toạ đàm "Thanh niên với văn hoá công sở"; tổ chức hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới tại Yên Bái…

Các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới diễn ra tại xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái), Đoàn Khối đã trao tặng 10 tấn phân bón NPK, Đạm cho chương trình chuyển đổi 15ha đất kém hiệu quả sang trồng cây ngô lai tới bà con nông dân xã Pá Hu; trao tặng 5 xe lăn cho nạn nhân nhiễm chất độc màu da cam và 20 xuất quà (mỗi xuất trị giá 500.000đ) cho các gia đình chính sách tại đây.

Cũng trong chương trình này, Đoàn Khối đã tổ chức khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho 300 đối tượng là gia đình chính sách; trao tặng 50 xuất học bổng Quỹ học bổng Vừ A Dính và học bổng của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi của xã Pá Hu.

Hướng tới các đối tượng đoàn viên thanh niên là sinh viên, trong Tháng Thanh niên, Đoàn Khối đã đến thăm, tặng quà hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh nặng phải nằm điều trị tại bệnh viện. Đặc biệt, tổ chức thành công “Ngày hội Sinh viên khỏe” Khối các cơ quan Trung ương lần thứ III - năm 2013 thu hút sự cổ vũ và tham gia thi đấu thể thao của gần 1000 sinh viên Trường Đại học Nội vụ và một số trường Đại học có tổ chức Đoàn trực thuộc Đoàn Khối.

“Ngày hội Sinh viên khỏe” Khối các cơ quan Trung ương đã tạo ra một sân chơi trí tuệ, lành mạnh, góp phần định hướng lối sống, nếp sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên trong các nhà trường. Qua đó nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên, sinh viên về ý thức rèn luyện thể dục, thể thao; từng bước xây dựng hình ảnh Sinh viên Khối các cơ quan Trung ương năng động, nhiệt huyết và sáng tạo. Đây cũng là dịp để đội ngũ cán bộ Đoàn trường học có dịp giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, các mô hình hoạt động hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học Khối các cơ quan Trung ương.

Thanh niên với văn hóa công sở là một trong những nội dung được Đoàn Khối quan tâm, đưa vào chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2013 với chủ đề "Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn". Toạ đàm "Thanh niên với văn hoá công sở" do Đoàn Khối tổ chức trong Tháng Thanh niên đã thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên thanh niên. Những vấn đề liên quan đến văn hóa và việc thực hiện văn hóa công sở tại mỗi cơ quan, đơn vị; các tiêu chí về văn hóa công sở trong cán bộ, đoàn viên thanh niên; những kinh nghiệm trong văn hóa ngoại giao và việc đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế... đã được các chuyên gia và đại biểu đoàn viên thanh niên trong Khối sôi nổi, thẳng thắn thảo luận, trao đổi tại Toạ đàm...

Cùng với những hoạt động thiết thực gắn với đặc thù và môi trường công tác của tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương, trong thời gian tới, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tập trung triển khai mạnh mẽ việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Đại hội Đoàn Khối lần thứ II, coi đây đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thúc đẩy các phong trào thi đua của tuổi trẻ Khối. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"./.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương được thành lập theo quyết định 2340-QĐ/TWĐTN ngày 21/6/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2007. Hiện nay Đoàn Khối có 58 tổ chức Đoàn trực thuộc với hơn 80 nghìn đoàn viên đang công tác, sinh hoạt và học tập trong các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội ở Trung ương.

Là một tổ chức Đoàn tương đương cấp tỉnh, trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, song Đoàn Khối có nét khác biệt là không gắn với địa bàn dân cư, đặc biệt là không có hệ thống chính quyền cùng cấp. Đoàn viên thanh niên trong Khối chủ yếu là các cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, trí tuệ... làm công tác nghiên cứu, tham mưu tại các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương trong việc hoạch định chủ trương, chính sách trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, đối ngoại...

Tố Phương


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất