Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Bảy, 9/2/2013 18:39'(GMT+7)

Niềm vui những chuyến phà nối đôi bờ sông Hậu


Người dân huyện Cù Lao Dung nằm giữa dòng sông Hậu thuộc tỉnh Sóc Trăng là những người được hưởng lợi nhiều nhất bởi việc đi lại qua sông. Dù về Sóc Trăng hay sang Trà Vinh cũng chỉ với 20-25 phút qua phà trong khi trước đây phải chờ có khi tới vài tiếng đồng hồ. Niềm vui càng được nhân lên khi Tết này, người dân vùng duyên hải miền Tây Nam Bộ có dịp qua lại giữa hai bờ sông Hậu, thuận tiện hơn cho việc du xuân. Đó còn là niềm vui chung của mọi người khi mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục được mở rộng. Thông qua bến phà Cổ Chiên đã tạo mối giao thông liên hoàn với tỉnh Bến Tre và rút ngắn khoảng 60 km đoạn đường đi từ Thành phố Hồ Chí Minh về Sóc Trăng, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện; giảm tải bớt một phần lượng xe cộ đi lại trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ Sóc Trăng đi ngã ba Trung Lương (Tiền Giang).


Trước đó, từ ngày 5/2, Ban quản lý dự án 7 thuộc Tổng cục đường bộ Việt Nam đã đưa vào hoạt động 4 bến phà thuộc tuyến phà Cầu Quan qua Đại Ngãi nối liền hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Trong đó, có 1 bến nằm phía bờ thị trấn Cầu Quan, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh), 2 bến nằm trên địa bàn xã An Thạnh Nhất, huyện Cù Lao Dung (giữa 2 bến này là tuyến đường dẫn băng ngang cù lao dài hơn 1 km) và 1 bến còn lại nằm tại xã Đại Ngãi, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Tổng chiều dài băng ngang sông Hậu từ Đại Ngãi qua Cầu Quan khoảng trên 6 km. Không chỉ thuận tiện cho người dân, việc nối 2 bờ sông Hậu bằng những chuyến phà lớn còn tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các huyện, tạo sự liên kết vùng dọc theo tuyến Quốc lộ 60 từ Tiền Giang, Bến Tre qua Trà Vinh về đến Sóc Trăng.


Là người thường có dịp chở trái cây qua lại cả bờ phía Sóc Trăng và Trà Vinh, chị Lâm Lệ Nga, ở ấp An Thường, xã An Thạnh Nhất, huyện Cù Lao Dung phấn khởi cho biết: Có phà mới này đi rất khỏe, không lo gió to sóng lớn, không phải chen lấn, chờ đợi như lúc trước, việc buôn bán chở hàng hóa qua sông được nhanh chóng hơn. Vui mừng lắm khi được nhà nước đầu tư bến phà này. Không chỉ là niềm mơ ước nối đôi bờ của chị Nga, tất cả mọi người dân ở 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, đặc biệt là người dân các huyện Tiểu Cần, Cù Lao Dung và Long Phú đều hết sức vui mừng trước việc thông xe của bến phà Đại Ngãi qua Cầu Quan. Bến phà Đại Ngãi-Cầu Quan hiện có 4 phà luân phiên hoạt động tại các bến với tải trọng 60-100 tấn, đảm bảo phục vụ cho xe 4 bánh các loại và hàng trăm xe 2 bánh cũng như một lượng lớn hành khách trong mỗi chuyến. Cùng với phà, hệ thống đường dẫn dài hơn 5.000 m ở các đầu các bến cũng được đầu tư, mở rộng to đẹp giúp cho việc đi lại của hành khách thuận tiện.


Ông Trần Anh Việt, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm: Thời gian đi trên 2 tuyến phà, kể cả đường dẫn 1 km băng ngang sông Hậu bây giờ chỉ còn khoảng 45 phút, chỉ bằng nửa thời gian so với trước đây đi bằng đò nhỏ hay vỏ lãi (ghe). Vừa an toàn vừa nhanh chóng nên lượng khách trước đây đi đường vòng xa, mất thời gian nay đã đi bằng phà ngày càng đông. Tuyến phà Đại Ngãi-Cầu Quan đi vào hoạt động cũng sẽ mở ra triển vọng phát triển mạnh du lịch sông nước, du lịch sinh thái cho các địa phương trong vùng bởi Cù Lao Dung và các huyện ven bờ sông Hậu được phù sa tưưi tốt nên đều là vùng tập trung cây ăn trái đặc sản lớn nhất của Sóc Trăng và Trà Vinh.


Vui hơn hết là những người dân giữa vùng cồn bãi và hai bờ sông Hậu, Tết này du xuân qua lại không còn phải lo chen lấn, chờ đợi hay sợ lỡ chuyến đò khuya như trước đây./.


Trung Hiếu
(TTXVN)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất