Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Bảy, 9/2/2013 22:43'(GMT+7)

Đón Tết nơi tiền tiêu của Tổ quốc

Đón một cái Tết sớm trên nhà giàn giữa bốn bề mênh mông sóng biển mới cảm hết được cái tình đồng chí, tình quê hương mặn mà, đắm thắm mà rất đỗi thiêng liêng.

DK1 - “Bia chủ quyền sống” trên biển

Năm 1988, Đô đốc Giáp Văn Cương - Tư lệnh Hải quân nhận thấy được của tầm quan trọng của bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển, nhất là bảo vệ an toàn cho các giàn khoan dầu khí hoạt động, khai thác và chiến lược phát triển kinh tế biển trong tương lai. Ông đã mạnh dạn đề xuất với Bộ Quốc phòng và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) khẩn trương khảo sát, xây dựng các nhà nổi kiểu boong tong trên các bãi san hô ngầm, dạng vành đai vòng ngoài từ Bãi cạn Ba Kè (giáp quần đảo Trường Sa) đến Bãi cạn Cà Mau (vùng tiếp giáp với biển Malaysia và Philippines).
Một nhà giàn trong cụm nhà giàn DK1

Một nhà giàn trong cụm nhà giàn DK1

Trước đó, ngày 6/11/1988, Trung tá Phạm Xuân Hoa - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 171 Hải quân chỉ huy cùng đoàn khảo sát đã vượt sóng ra thềm lục địa. Với những trang thiết bị đo độ sâu, biên đội tàu HQ-713 và HQ-668 do đã ra khơi khảo sát, đo đạc trên vùng biển rộng 60.000km2, tìm ra các điểm cạn và định vị các bãi đá ngầm san hô Ba Kè, Phúc Tần, Phúc Nguyên, Quế Đường, Tư Chính và Huyền Trân. Chính từ những dữ liệu đó, hệ thống nhà giàn DK1 được xây dựng. Tháng 6/1989, nhà giàn đầu tiên tại bãi đá ngầm Phúc Tần được xây dựng xong và đưa vào sử dụng với tên gọi là DK1/3.

DK1 là Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ được xây dựng dưới dạng các nhà giàn, trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Với tên gọi Trạm kinh tế - khoa học - dịch vụ, nhưng thực chất nhà giàn là chỗ dựa cho ngư dân ra đánh bắt hải sản, làm tiêu cho tàu thuyền qua lại, thu thập số liệu thủy văn, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ vùng biển, vùng trời thềm lục địa của Tổ quốc.
Lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh tại thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

Lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh tại thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

 
Đến nay, có 15 nhà giàn thuộc 7 cụm đang hoạt động tạo thành một vành đai chiến hào đảo thép trên biển. Các nhà giàn này như những “bia chủ quyền sống” trên biển khẳng định chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng bất khả xâm phạm trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. 23 năm qua, những nhà giàn DK1 đứng hiên ngang giữa biển khơi minh chứng cho sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của các cán bộ, chiến sỹ đang ngày đêm làm nhiệm vụ trên các nhà giàn.

Tết về trên nhà giàn DK1

Càng về cuối năm, không khí trên khắp các nẻo đường đất nước càng nhộn nhịp. Trên các ngả đường, những chuyến xe đã bắt đầu rộn rã ngược xuôi. Cùng lúc đó, những chuyến tàu Hải quân bắt đầu chuyến hành trình “chở” Tết đến với các nhà giàn DK1 của mình. Đây là những chuyến đi đặc biệt trong năm bởi nó có nhiệm vụ cao cả là gửi lời chúc năm mới của nhân dân cả nước đến với hàng trăm cán bộ, chiến sỹ đang ngày đêm làm nhiệm vụ trên các nhà giàn DK1.
 
Vận chuyển quà Tết của đất liền ra nhà giàn DK1

Vận chuyển quà Tết của đất liền ra nhà giàn DK1

Qùa Tết khắp nơi từ Quảng Ninh, Đồng Nai, Bến Tre, Trà Vinh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An... được gấp rút chuyển lên tàu. Tổng số lượng quà Tết cấp phát theo chế độ và quà Tết gửi từ đất liền khoảng 20 tấn, trong đó đầy đủ các nhu yếu phẩm để phục vụ sinh hoạt và giúp các cán bộ, chiến sỹ trên các nhà giàn có được một cái tết đầm ấm, vui vẻ. Theo lịch trình, tàu HQ624 đi thăm và chúc tết 14 nhà giàn DK1 tại các cụm Phúc Tần, Huyền Trân, Ba Kè, Quế Đường, Phúc Nguyên, Tư Chính. Cùng lúc đó, tàu HQ636 sẽ đi thăm và chúc tết nhà giàn DK1/10 thuộc cụm Cà Mau và trạm ra da Côn Đảo.

Đại tá Nguyễn Công Thế - Phó Chính ủy Bộ tư lệnh Vùng B cho biết: “Trong năm có rất nhiều chuyến tàu chở hàng hóa ra tiếp vận cho các nhà giàn nhưng chuyến đi cuối năm này có ý nghĩa đặc biệt hơn cả. Bởi vì ngoài những phần quà theo chế độ còn có những món quà ý nghĩa của các cơ quan, đơn vị và nhân dân cả nước gửi tặng. Đây là những tình cảm thiêng liêng, sâu nặng của hậu phương gửi tiền tuyến, mang theo bao cảm phục, nhớ nhung và cả những lời động viên tinh thần to lớn đến toàn bộ các cán bộ, chiến sỹ trên các nhà giàn DK1 đang ngày đêm đứng canh gác biển trời của Tổ quốc”.
 
Đồng hành cùng đoàn chúng tôi ngoài lương thực, thực phẩm, nước, mai vàng, lá dong còn là những lá thư chứa đựng bao tình cảm nơi đất liền của những người mẹ, người vợ, anh, chị, em và người yêu gửi tới động viên các anh yên tâm công tác và đón Tết vui vẻ. Có lẽ trên nhà giàn Tết thường đến sớm hơn đất liền.
Ở nơi nhà giàn giữa mênh mông biển cả, hôm nay như một ngày hội lớn. Nhà giàn quyết định đón Tết sớm để gặp mặt cùng với các thành viên trong đoàn. Công việc đầu tiên là gói bánh chưng. Lá dong, đậu xanh và nếp gửi từ trong đất liền được đưa ra. Mỗi người một việc, người rửa, cắt cuống lá dong, người đồ đậu xanh, người ướp thịt lợn, người vo gạo. Khi các nguyên liệu đã đầy đủ, tất cả lại xúm nhau vào gói. Những cặp bánh chưng vuông vắn từ bàn tay rắn giỏi và tài hoa của người lính biển được đưa vào. Hơn ba giờ sáng, những chiếc bánh được vớt ra nồi, mùi thơm của gạo nếp quện với mùi của lá dong cảm giác như Tết đã đến với nhà giàn.
 
Tết về trên nhà giàn DK1

Tết về trên nhà giàn DK1

Khi những chiếc bánh chưng đã được vớt ra khỏi nồi, cũng là lúc anh em lục đục dậy làm thịt lợn. Con lợn nặng gần một tạ nuôi tại nhà giàn đã gần một năm, ngoài một phần để đãi khách, phần còn lại được nấu chín ăn dần. Sáng ra, công việc đã hoàn tất, hai kẹp bánh chưng xanh, đĩa xôi gà, mâm ngũ quả đã được đặt lên trên bàn có ảnh Bác Hồ. Tất cả mọi người trong đoàn mỗi người một nén nhang thắp lên tưởng nhớ vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Tiếng cười nói lại tràn ngập khắp căn “nhà nhỏ” người nhận đồng hương, người hỏi về công việc, người hỏi về gia đình…

Thiếu tá Nguyễn Văn Thương - Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/15 thay mặt toàn thể cán bộ, chiến sỹ gửi lời cảm ơn tới toàn thể đoàn đã vượt sóng gió mang hơi ấm của đất liền đến với nhà giàn. “Chúng tôi xin hứa sẽ đón xuân vui vẻ với phương châm vui xuân mới không quên nhiệm vụ, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để không phụ lòng của Đảng và nhân dân giao phó”, thiếu tá Thương tâm sự.
 
Tết về trên nhà giàn DK1

Nơi tiền tiêu của tổ quốc, các anh vẫn vững vàng canh giữ biển trời cho lãnh thổ Tổ quốc mãi được vẹn nguyên

Giữa biển trời Tổ quốc, rượu, thịt, bánh chưng, kẹo… được bày ra. Và Tết đã về trên các nhà giàn DK1. Một năm mới nữa lại đến, còn những gian khó trước mắt nhưng chúng tôi tin rằng, các anh sẽ vững vàng, kiên cường trước mọi bão tố, ngày đêm canh giữ biển trời cho lãnh thổ Tổ quốc mãi được vẹn nguyên. Rời nhà giàn DK1 trở về đất liền, bên tai chúng tôi vẫn văng vẳng lời bài hát “Mùa xuân DK” mà các cán bộ, chiến sỹ hát tặng cho đoàn: "Sóng gióng mặc sóng gió, lính nhà giàn nhà tôi ở đó. Canh trông mà trông canh, lính nhà giàn chẳng sợ bão giông. Sóng gió mặc sóng gió, lính nhà giàn không ngại... Mưa giông mặc mưa giông, lính nhà giàn chẳng có hoa hồng…”.
Hưng Khánh - Nguyễn Duy (Báo Dân Trí)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất