Theo công ty nghiên cứu thị trường IHS iSuppli, doanh số bán máy tính bảng trên toàn cầu trong năm 2012 dự kiến tăng mạnh 56% so với năm 2011, lên 126,6 triệu chiếc nhờ khả năng thị trường tiêu thụ nhiều mẫu máy tính bảng "đình đám" iPad và các dòng máy tính bảng khác có kích thước nhỏ gọn hơn.
Nhà phân tích Vinita Jakhanwal của IHS cho hay "các mẫu máy tính bảng ngày càng trở thành động lực lớn nhất trong việc thúc đẩy tăng trưởng của thị trường các thiết bị di động có màn hình cỡ nhỏ và trung bình.
Trong khi phân khúc thị trường thiết bị di động có màn hình 9 inch do iPad thống trị sẽ chiếm phần lớn doanh số bán máy tính bảng năm 2012, "mảng" sản phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của thị trường này sẽ thuộc về màn hình 7 inch sử dụng trong các thiết bị như Galaxy Tab của công ty sản xuất sản phẩm điện tử gia dụng Samsung Electronics (Hàn Quốc), Kindle Fire của Amazon, Nook Tablet của Barnes & Noble, và các dòng máy tính bảng khác sử dụng hệ điều hành Google Android.
IHS cho biết 59% tổng số máy tính bảng tiêu thụ sẽ có kích thước lớn hơn và phân khúc sản phẩm này trong năm 2012 dự kiến tăng 35% so với năm 2011, năm đã tiêu thụ tổng cộng 55,2 triệu chiếc. Còn ở phân khúc sản phẩm có kích thước 7 inch, thị trường mà công ty sản xuất máy tính Apple dự kiến tham gia vào cuối năm nay, doanh số bán dự kiến tăng gần gấp đôi so với mức 20,8 triệu chiếc năm 2011.
Trong số các nhà sản xuất màn hình tinh thể lỏng (LCD) sử dụng trong các máy tính bảng, hai công ty LG và Samsung (đều của Hàn Quốc) đang dẫn đầu với 42% thị phần và 38% thị phần./.
TTXVN