Thứ Ba, 22/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 7/5/2015 15:59'(GMT+7)

Đổi mới công tác cán bộ của các Đảng ủy phường ở quận Cầu Giấy trong tình hình hiện nay

Hoạt động giám sát của Quận ủy Cầu Giấy về công tác cán bộ ở các Đảng bộ cơ sở. Ảnh minh họa

Hoạt động giám sát của Quận ủy Cầu Giấy về công tác cán bộ ở các Đảng bộ cơ sở. Ảnh minh họa

Đảng bộ Quận Cầu Giấy được thành lập và đi vào hoạt động với tổng số 33 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 7 đảng bộ phường. Qua quá trình điều chỉnh địa giới hành chính đã thành lập thêm một đảng bộ phường mới, đến nay tổng số có 8 đảng bộ phường. Trong quá trình phát triển, Đảng bộ quận không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt. Từ 4.000 đảng viên ngày đầu thành lập, đến tháng 10-2013, Đảng bộ quận có 47 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 13.375 đảng viên. Trong đó, có 8 đảng bộ khối phường (gồm 346 chi bộ) với 11.063 đảng viên; 13 đảng bộ khối cơ quan (gồm 5 đảng bộ, 8 chi bộ) với 807 đảng viên; 16 đảng bộ sự nghiệp (gồm 4 đảng bộ, 12 chi bộ) với 736 đảng viên; 10 đảng bộ khối doanh nghiệp (gồm 5 đảng bộ, 5 chi bộ) với 769 đảng viên.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành uỷ Hà Nội và Quận uỷ Cầu Giấy, các đảng bộ trong phường đã có nhiều cố gắng đổi mới trong công tác cán bộ và đã đạt được một số kết quả quan trọng bước đầu.

Công tác cán bộ được thực hiện nề nếp trên tất cả các khâu tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, sử dụng, thực hiện chính sách cán bộ. Hàng năm công tác đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận uỷ quản lý được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, khách quan, làm căn cứ để các cấp uỷ tiến hành bổ sung quy hoạch cấp uỷ hàng năm và theo từng giai đoạn. Công tác quy hoạch được thực hiện nghiêm túc, khoa học, lâu dài luôn gắn chặt với công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, cụ thể là:

Thực hiện Hướng dẫn số 05 của Thành uỷ Hà Nội về "Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020 và các nhiệm kỳ tiếp theo"; Chỉ thị số 07 của Thành uỷ về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ của Đảng bộ Thành phố”; Quy định tiêu chuẩn các chức danh lãnh đạo chủ chốt Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn; Đảng bộ các phường đã làm tốt công tác quy hoạch cán bộ đảm bảo nghiêm túc, đúng nguyên tắc, quy trình; quá trình thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, có nhiều sáng tạo, thực hiện việc rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2010-2015 theo hướng dẫn của Trung ương, Thành phố, đạt hệ số theo quy định.

Công tác bổ nhiệm, giới thiệu bầu cử, điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo chặt chẽ, công khai, dân chủ, khoa học và có nhiều đổi mới; đã bổ nhiệm, giới thiệu bầu cử đối với 85 cán bộ; luân chuyển, điều động 15 cán bộ diện Ban Thường vụ Quận uỷ quản lý. Các cấp uỷ cơ sở đã quan tâm hơn đến công tác luân chuyển, sắp xếp, bố trí cán bộ; đội ngũ cán bộ sau khi được bổ nhiệm, luân chuyển cơ bản phát huy tốt năng lực, sở trường, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Giai đoạn 2006 đến nay, các đảng ủy phường đã quy hoạch 248 cán bộ, bổ nhiệm 132 cán bộ, bổ nhiệm lại 17 cán bộ, điều động, luân chuyển 28 cán bộ. Do làm tốt công tác tư tưởng, mở rộng dân chủ, đã tạo được sự đồng thuận cao, hầu hết cán bộ sau luân chuyển phát huy tốt trong môi trường công tác mới. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được coi trọng, gắn với công tác bảo vệ an ninh chính trị, công tác xây dựng tổ chức đảng và công tác cán bộ.

Việc quy hoạch, đánh giá, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng quản lý cán bộ đều được thực hiện theo đúng nguyên tắc Đảng lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý cán bộ. Các bước tiến hành công tác bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm và cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng đều do cấp ủy cơ sở đề xuất, thông qua Ban Thường vụ quận xét duyệt và quyết định chính thức. Những cán bộ còn chưa có bằng chuyên môn, chưa có bằng trung cấp hoặc cao cấp lý luận chính trị đều được đưa vào khung có nhu cầu đào tạo, để nâng cao trình độ cho phù hợp với tình hình phát triển của từng phường.

Hầu hết đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ sở đã được cử đi đào tạo, bồi dưỡng đều được bố trí sử dụng.Từ năm 2006 đến nay, cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phường được cử đi học cử nhân chính trị, cao cấp chính trị, sau đại học đều được phân công công tác phù hợp, một số đồng chí đã được đề bạt đảm đương chức vụ chủ chốt.

Thực hiện mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, từ 2006 đến nay, Đảng bộ các phường đã cử 07 cán bộ tham gia các lớp đào tạo cán bộ nguồn do Thành phố tổ chức, 69 cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ tại các cơ sở đào tạo. Tổ chức tập huấn các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng tới các cấp uỷ trực thuộc;

Trong tập thể Ban chấp hành, Ban thường vụ Đảng ủy các phường đã hình thành được cơ chế phân công, phân nhiệm rõ ràng. Mỗi đồng chí ủy viên ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ đều được giao một nhiệm vụ nhất định.

          Tuy nhiên công tác cán bộ của các đảng ủy phường ở quận Cầu Giấy vẫn còn tồn tại những khuyết điểm yếu kém: Các tiêu chí để lựa chọn, đánh giá để tạo nguồn và quy hoạch cán bộ nhìn chung đều căn cứ vào quy định Tiêu chuẩn đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn (Ban hành kèm theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16 tháng 01 năm 2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ). Những quy định này xác định tiêu chuẩn cán bộ cho từng chức danh chung cho các địa phương trên khắp cả nước, cho các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. Chưa có quy định riêng về tiêu chuẩn cán bộ cho phù hợp với điều kiện cụ thể của phường trên địa bàn Thủ đô. Chưa có cơ chế động viên kịp thời đối với cán bộ tâm huyết, có tinh thần làm việc và hiệu quả công tác tốt, cơ chế thu hút cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn tốt

 Công tác đánh giá cán bộ, ý thức đấu tranh tự phê bình và phê bình trong công tác và sinh hoạt của một số cán bộ, đảng viên có lúc, có nơi còn hạn chế, việc giáo dục rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên ở một số tổ chức cơ sở đảng chưa được quan tâm đúng mức…

Từ quá trình thực hiện công tác cán bộ của các đảng bộ phường ở quận Cầu Giấy, có thể rút ra những kinh nghiệm bổ ích:

Một là, nhận thức sâu sắc của cấp ủy và đội ngũ đảng viên về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, đặc điểm của phường; quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác cán bộ; giữ vững và tăng cường đoàn kết thống nhất trong tập thể đảng ủy... là nhân tố quan trọng hàng đầu để đổi mới công tác cán bộ của Đảng bộ phường đạt kết quả.

Hai là, tập trung đổi mới tất cả các khâu của công tác cán bộ, nhằm xây dựng đội ngũ đảng uỷ viên và cán bộ chủ chốt chính quyền phường, nhất là ban thường vụ, thường trực đảng uỷ và chủ tịch uỷ ban nhân dân phường có chất lượng tốt, coi trọng củng cố, nâng cao chất lượng cán bộ quản lý tổ dân phố đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Ba là, xây dựng và thực hiện nghiêm túc chương trình làm việc toàn khóa, hàng năm và quy chế làm việc của đảng ủy phường; thường xuyên đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cán bộ để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Bốn là, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ phường cần gắn với việc nâng cao vai trò lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ phường và chất lượng hoạt động của các tổ công tác mặt trận, các đoàn thể nhân dân, để các tổ chức này thực sự trở thành lực lượng nòng cốt vận động nhân dân tham gia vào việc giám sát cán bộ. Từ đó, có những phản hồi tích cực đối với công  tác cán bộ của đảng ủy phường; tìm ra những cách làm hiệu quả để góp phần nâng cao chất lượng đổi mới công tác cán bộ của đảng bộ phường.

Trong thời gian tới, để việc đổi mới công tác cán bộ của đảng bộ phường ở quận Cầu Giấy tiếp tục đạt kết quả tốt, cần thực hiện đồng bộ những giải pháp chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đảng ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên, trước hết là ban thường vụ, thường trực đảng uỷ, cán bộ chủ chốt chính quyền phường về những vấn đề đổi mới công tác cán bộ của đảng bộ, đảng uỷ.

Cần tiếp tục nghiên cứu, quán triệt trong các cấp uỷ, cán bộ lãnh đạo quản lý chủ chốt phường về chủ trương, quan điểm, nghị quyết của Đảng về đổi mới công tác cán bộ của Đảng; tổng kết hoạt động của đảng bộ, đảng uỷ phường về thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khoá VIII của Đảng về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức chính quyền phường và đoàn viên, hội viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân về đổi mới đổi mới công tác cán bộ của đảng bộ.

Thứ hai, phải giữ vững nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trên cơ sở phát huy vai trò người đứng đầu và sức mạnh trí tuệ tập thể của Đảng ủy.

Công tác cán bộ phải kết hợp chặt chẽ với công tác tổ chức và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, phục vụ mục tiêu nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Trên cơ sở phát huy vai trò của người đứng đầu tập thể Đảng ủy phường (Bí thư phường), cần đi đôi với phát huy sức mạnh tập thể các thành viên trong đảng ủy, tạo nên sức mạnh tổng hợp, phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác cán bộ phải do tập thể đảng ủy phường quyết định, phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa công tác cán bộ với công tác tư tưởng, công tác tổ chức với công tác cán bộ để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Thứ ba, Tiếp tục đổi mới toàn diện các khâu trong công tác cán bộ. (Tuyển chọn, đánh giá, quy hoạch; đào tạo, bồi dưỡng; bố trí sắp xếp, sử dụng cán bộ....)

Cần đảm bảo tiêu chuẩn các đảng uỷ viên ngay từ khi tiến hành công tác nhân sự đại hội đại biểu đảng bộ phường; kết hợp chặt chẽ công tác nhân sự với công tác quy hoạch đảng uỷ viên, uỷ viên ban thường vụ đảng uỷ, bí thư, phó bí thư đảng uỷ phường; nâng cao chất lượng quy hoạch đảng uỷ viên và đào tạo, bồi dưỡng đảng ủy viên đương chức, trong quy hoạch; tăng cường quản lý, đánh giá, kiểm tra, giám sát các đảng ủy viên đương chức và cán bộ trong quy hoạch; rà soát, đánh giá và đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ, công chức ở các bộ phận tham mưu, giúp việc của đảng uỷ phường.

Cần cụ thể hoá tiêu chuẩn các chức danh cán bộ chính quyền phường. Đẩy mạnh công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chính quyền phường; đổi mới việc quản lý, đánh giá, kiểm tra, giám sát cán bộ chính quyền đương chức và cán bộ trong quy hoạch; động viên cán bộ chính quyền phường thực hiện việc tự đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt, phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách làm việc, thái độ ứng xử với nhân dân, năng lực tổ chức thực tiễn và xử lý tình huống...; đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước trong cơ quan chính quyền phường kết hợp chặt chẽ với cải cách thủ tục hành chính trong đảng uỷ phường.

Thứ tư, gắn việc xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng tổ chức và đổi mới cơ chế, chính sách. Tổ chức thực hiện tốt chính sách cán bộ đảm bảo quyền lợi, chế độ cho cán bộ, giúp cán bộ yên tâm công tác, toàn tâm, toàn ý, hoàn thành tốt công việc được giao. Đồng thời tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ cán bộ, tạo điều kiện, cơ hội cho cán bộ tiếp tục phát triển./.

Nguyễn Thị Ngọc Ánh

Lớp Cao học XDĐ và CQNN K19 - Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất