Thứ Ba, 22/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 2/4/2015 15:52'(GMT+7)

Kon Tum: rút kinh nghiệm đại hội điểm cấp cơ sở

Đ/c Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đ/c Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm, làm cơ sở để chỉ đạo, tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở, đại hội cấp huyện và tương đương, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, ngày 01- 4- 2015, Tỉnh uỷ Kon Tum tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020.

Tham dự hội nghị, có: Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; Trưởng, phó các phòng chuyên môn các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Từ ngày 01- 01- 2015 đến ngày 17- 3- 2015, Tỉnh ủy đã lựa chọn 10 đảng bộ, chi bộ cơ sở tổ chức đại hội điểm trước khi triển khai diện rộng và 12 đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm đại hội bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư thuộc 14 đảng bộ các huyện, thành phố đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất đánh giá các đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lựa chọn đại hội điểm đã tích cực, chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện và hoàn thành tốt việc tổ chức đại hội điểm. Nhìn chung, việc tổ chức đại hội đảm bảo chất lượng, thiết thực, tiết kiệm, an toàn và đúng tiến độ đề ra. Công tác chuẩn bị các văn kiện và nhân sự Đại hội đã có sự đổi mới, đảm bảo nguyên tắc, quy trình, quy định.

Các văn kiện trình Đại hội được chuẩn bị khá công phu, bố cục, nội dung bám sát hướng dẫn của cấp trên. Trong đó, Báo cáo chính trị đã đánh giá cơ bản sát, đúng tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2010-2015 và xác định được mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của đảng bộ, chi bộ cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ tới. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy đã đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đánh giá đúng kết quả lãnh đạo của cấp ủy trong nhiệm kỳ; chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu của yếu kém, khuyết điểm và rút ra một số kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo; đề ra một số vấn đề cần tập trung lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới.

Công tác nhân sự được chuẩn bị khá chu đáo, thận trọng, chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của cấp uỷ đương nhiệm. Nhân sự được cấp ủy lựa chọn, giới thiệu vào cấp ủy khóa mới đảm bảo về tiêu chuẩn theo yêu cầu, có cơ cấu hợp lý... Việc lấy phiếu giới thiệu nhân sự bí thư và phó bí thư cấp uỷ tại đại hội trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư được thực hiện đúng quy trình bầu cử trong Đảng.

Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Việc trang trí trong đại hội được thực hiện trang trọng, đúng hướng dẫn. Ngay sau khi kết thúc đại hội, cấp ủy cấp trên đã trực tiếp chỉ đạo tổ chức rút kinh nghiệm để chỉ đạo, hướng dẫn đại hội các tổ chức cơ sở đảng khác trong đảng bộ.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã làm được, còn những hạn chế tồn tại như: Có nơi chưa thực hiện tốt công tác trang trí trong đại hội; một số báo cáo chính trị còn dàn trải, thiếu số liệu so sánh. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy có nội dung trùng lặp với báo cáo chính trị; dự thảo nghị quyết chưa đúng hướng dẫn của cấp trên; công tác thẩm định, xét duyệt hồ sơ, tài liệu đại hội có nơi thực hiện thiếu chặt chẽ, có nơi trong phương án nhân sự không xây dựng chức danh bí thư, phó bí thư cấp ủy; một số văn bản trình đại hội không đúng thể thức quy định. Tại một số nơi, ý kiến thảo luận về văn kiện trình đại hội chưa thật sự sôi nổi, một số ý kiến còn mang tính tham luận; chưa chú ý tham gia đối với báo cáo kiểm điểm của cấp ủy... Việc điều hành đại hội có nơi còn lúng túng, chưa bám sát chương trình chi tiết đã xây dựng, có nội dung điều hành không đúng theo hướng dẫn, quy định. Trong điều hành bầu cử còn tình trạng bỏ sót một số bước theo quy trình bầu cử, nhất là việc chưa thảo luận, biểu quyết số lượng cấp ủy...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Để tổ chức thành công đại hội các đảng bộ cơ sở còn lại, góp phần tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp huyện và tương đương, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, ngay sau Hội nghị này, yêu cầu cấp ủy các cấp tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu sau đây:

Một là, tiếp tục quán triệt và triển khai tốt các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy cấp trên về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng. Phát động các phong trào thi đua sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp, các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh trong năm 2015, đảm bảo đại hội đảng bộ các cấp thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc trên địa bàn; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội.

Hai là, cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng chưa tổ chức đại hội tiếp tục chuẩn bị chu đáo các nội dung đại hội. Trong đó, báo cáo chính trị phải bám sát những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đảng bộ cấp trên và Nghị quyết đại hội đảng bộ cấp mình nhiệm kỳ 2010- 2015 đề ra để đánh giá chính xác, đầy đủ, rõ nét những kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực, những yếu kém, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan. Trên cơ sở đó, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ tới một cách cụ thể, có tính khả thi cao, nhất là những giải pháp mang tính đột phá để tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy trình tại đại hội phải nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm của cấp ủy trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2010- 2015, kiểm điểm về đổi mới phong cách, lề lối làm việc và về kết quả lãnh đạo nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, xây dựng đảng bộ (chi bộ) trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục chuẩn bị tốt công tác nhân sự đại hội, đảm bảo quy trình, quy định. Nhân sự cấp ủy khóa mới phải đảm bảo về tiêu chuẩn và có cơ cấu hợp lý; số lượng nhân sự bầu cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy và phó bí thư (nơi bầu cử 2 phó bí thư) phải đảm bảo số dư theo đúng quy định.  

Việc xây dựng chương trình đại hội cần dành thời gian thoả đáng cho việc thảo luận, tham gia ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình đại hội và văn kiện đại hội cấp trên. Cơ cấu thành viên đoàn chủ tịch phải lựa chọn những đồng chí có năng lực, kinh nghiệm và nắm vững các thủ tục, nguyên tắc của đại hội. Việc điều hành chương trình đại hội phải đảm bảo đúng nguyên tắc, trình tự và có sự phân công hợp lý giữa các thành viên trong đoàn chủ tịch.

Một vấn đề lưu ý với các đảng bộ chuẩn bị tổ chức đại hội là, để thể hiện sự gương mẫu trong việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước, từ nay trở đi, buổi gặp mặt tổng kết đại hội được tổ chức vào buổi chiều (sau 17 giờ), nếu đại hội kết thúc và tổ chức gặp mặt tổng kết vào buổi trưa thì không được sử dụng bia, rượu.

Ba là, cấp ủy của các đảng bộ cơ sở đã tổ chức đại hội xong khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các văn kiện trình Đại hội, chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, quán triệt nghị quyết đến từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở nghị quyết đại hội, xây dựng Chương trình công tác toàn khoá của cấp ủy đảm bảo có phân công trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện, trong đó lựa chọn một số nhiệm vụ trọng tâm, bức xúc của địa phương, đơn vị để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, tạo bước chuyển biến tích cực ngay sau Đại hội. Hoàn chỉnh các hồ sơ về nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra trình cấp có thẩm quyền xem xét, chuẩn y theo quy định. Tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí cấp uỷ viên theo phương án.

Theo kế hoạch của Tỉnh ủy, trung tuần tháng 6-2015 là phải hoàn thành đại hội đảng bộ cấp cơ sở. Thời gian còn lại không nhiều, đòi hỏi các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy phải tập trung chỉ đạo chuẩn bị, hoàn thành tốt việc tổ chức đại hội các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; đồng thời khẩn trương chuẩn bị chu đáo nội dung văn kiện, đề án nhân sự để tổ chức đại hội đảng bộ cấp mình, nhất là đối với 3 huyện được Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm trước khi triển khai ra diện rộng. Trong quá trình tổ chức thực hiện, phải duy trì tốt chế độ thông tin báo cáo, thường xuyên thỉnh thị, xin ý kiến cấp trên đối với những vấn đề vướng mắc, phát sinh, đảm bảo thực hiện thành công, đúng tiến độ các nội dung công việc đã đề ra.

Văn Châu
(Ban Tuyên giáo tỉnh Kon Tum)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất