(TCTG)- Thực hiện sự chỉ đạo của thường trực quận, huyện ủy và tương đương, các Trung tâm bồi dưỡng chính trị (TTBDCT) cấp huyện đã và đang tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về nhiệm vụ công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2011.
Các TTBDCT cấp huyện đã và đang tổ chức bồi dưỡng cấp ủy viên cơ sở với nhiều hình thức phong phú và đa dạng khác nhau. Cụ thể, có nơi yêu cầu và triệu tập tất cả cấp ủy khóa mới về dự bồi dưỡng học tập cả 6 chuyên đề trong chương trình, theo tài liệu phát hành năm 2007; Có nơi tổ chức thành 2 đợt để tiến hành bồi dưỡng, đợt một gồm các cấp ủy mới tham gia lần đầu, nội dung gồm 6 chuyên đề theo hướng dẫn trong tài liệu "Bồi dưỡng công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp uỷ viên cơ sở" phát hành năm 2007, đợt 2 gồm các cấp ủy cũ được tái cử và chỉ nghiên cứu một số chuyên đề và tập trung vào một số nội dung và hướng dẫn mới; Có nơi chỉ tập trung học tập, nghiên cứu một số chuyên đề như: Công tác tư tưởng, công tác tổ chức, công tác kiểm tra và tập trung trao đổi chuyên đề nâng cao chất lượng sinh hoạt ở chi bộ …
Như vậy, có thể thấy, công tác bồi dưỡng cấp ủy viên ở cơ sở đã được các địa phương coi trọng và thực hiện với nhiều phương thức rất phong phú và đa dạng, mang lại những kết quả nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các Trung tâm bồi dưỡng chính trị (TTBDCT) cấp huyện (quận) đang gặp phải khó khăn trong việc mời giảng viên có kinh nghiệm chuyển tải nội dung có tính nghiệp vụ, phương thức tổ chức thực hiện của chương trình này như thế nào để đạt hiệu quả.
Để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong việc giảng dạy, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở và tháo gỡ những khó khăn cho các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện (quận), từ thực tiễn giảng dạy và trao đổi với cơ sở, chúng tôi nêu ra một số vấn đề sau:
Thứ nhất, theo chức năng, nhiệm vụ, Ban Tuyên giáo các tỉnh (thành) ủy, cần tổ chức bồi dưỡng giảng viên có tính chất chuyên sâu cho đội ngũ giảng viên kiêm chức và chuyên trách cấp huyện để họ thực hiện nhiệm vụ. Nội dung bồi dưỡng nên đi sâu, nhấn mạnh vào những vấn đề cốt lõi của từng chuyên đề, nhất là làm rõ những vấn đề mới, điểm mới của từng chuyên đề theo hướng dẫn mới ban hành từ năm 2008 đến nay, trên các lĩnh vực tư tưởng, tổ chức, kiểm tra giám sát, dân vận…
Về tài liệu, cần cung cấp cho mỗi học viên một cuốn tài liệu "Bồi dưỡng công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp uỷ viên cơ sở" phát hành mới nhất của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, cùng với những văn bản, chỉ thị, kết luận của Trung ương mới ban hành để người học tiện theo dõi, nắm vững và chuẩn bị bài giảng sau này. Thực tế cho thấy, nhiều giảng viên cấp huyện không phải ai cũng có những tài liệu và văn bản hướng dẫn này. Các văn bản có thể tìm và khai thác trong Tạp chí Tuyên giáo hoặc các báo, website chuyên ngành như: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Tuyên giáo hoặc Tạp chí Xây dựng Đảng… Ngoài ra, các giảng viên cần tìm và đọc thêm các ấn phẩm về công tác xây dựng Đảng của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia phát hành làm cho bài giảng thêm phong phú và sinh động.
Thứ hai, trên cơ sở đội ngũ giảng viên kiêm chức đã có, các TTBDCT cần lựa chọn các giảng viên kiêm chức trong các ban xây dựng Đảng cấp huyện, cùng với giảng viên của các TTBDCT đưa đi tập huấn, từ đây, hình thành đội ngũ giảng viên chuyên trách để giảng chương trình này vì đây là chương trình nghiệp vụ đòi hỏi người dạy cần có kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu về lý luận và kinh nghiệm làm công tác xây dựng đảng ở cơ sở. Có như vậy, khi giảng dạy, hướng dẫn thực hiên chương trình mới có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Sau Đại hội Đảng XI, chắc chắn sẽ có nhiều hướng dẫn mới và trong cả nhiệm kỳ Đại hội XI này sẽ còn nhiều lần cần bồi dưỡng cho cấp ủy viên cơ sở. Vì vậy, đây là sự chuẩn bị cần thiết cho đôi ngũ giảng viên không chỉ phục vụ cho đợt sinh hoạt học tập lần này mà còn là sự chuẩn bị cho cả nhiệm kỳ.
Thứ ba, về nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức bồi dưỡng cấp ủy đợt này. Trước hết cần quán triệt nguyên tắc: Sau khi kiện toàn, cấp ủy mới cần được bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác đảng để giúp cho họ nắm vững và thực hiện tốt nhiệm vụ và công tác được giao, nhưng bồi dưỡng như thế nào? Điều này các TTBDCT và các ban xây dựng Đảng ở cơ sở cần suy nghĩ, tìm tòi vận dụng cho phù hợp với thực tế để nâng cao chất lương và đạt hiệu quả cao.
Về nội dung, theo hướng dẫn Ban Tuyên giáo Trung ương về nhiệm vụ công tác năm 2011, trong đó đã nêu rõ: Thực hiện các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ, cụ thể là tiếp tục “chương trình "Bồi dưỡng công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp uỷ viên cơ sở", thực hiện theo Hướng dẫn số 05-HD/BTGTW, ngày 18 tháng 5 năm 2007 của Ban Tuyên giáo Trung ương. Về hình thức và phương pháp tổ chức, các TTBDCT nên căn cứ vào tình hình thực tế cụ thể của địa phương, cơ sở để vận dụng linh hoạt để vừa thực hiện đúng nguyên tắc vừa đáp ứng yêu cầu thực tế, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
Qua thực tế giảng dạy và khảo sát trao đổi với một số đơn vị tổ chức vừa qua, chúng tôi xin nêu ra một số ý kiến trao đổi sau.
Một là, theo nguyên tắc sau khi kiện toàn cấp ủy mới, cần được bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác đảng. Song thực tế cho thấy, cấp ủy mới vừa qua có hơn một nửa được tái cử. Chương trình mới chưa có. Nếu không cơ cấu lại bài giảng, cấp ủy được tái cử sẽ học lại bài cũ gây ức chế về tâm lý, còn đối với cấp ủy mới được bầu lại thấy rất cần thiết muốn đi sâu nhưng không có điều kiện. Vì vậy, trong bồi dưỡng lần này nên chia thành hai đợt, một đợt cho số cấp ủy mới và đợt hai cho cấp ủy cũ vừa tái cử. Cách làm này phù hợp với thực tế, bởi lẽ ở cơ sở không có thể cùng một lúc đi hết tất cả, cần có người ở lại chỉ đạo sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiêm vụ chính trị…, vừa có điều kiện đi sâu, trao đổi kỹ với các đồng chí cấp ủy mới.
Hai là, đối với các đồng chí cấp ủy cũ được tín nhiệm tái cử, khi bồi dưỡng không nên trình bày hết tất cả nội dung trong tài liệu mà sau khi giới thiệu toàn bộ chương trình cũng như từng bài một cách khái quát, giảng viên nên giới thiệu những vấn đề mới, những văn bản mới của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và hướng dẫn của các ban Đảng Trung ương; Đặc biệt chú trọng đối thoại, gợi ý những một số tình huống thường gặp, cách giải quyết và kinh nghiệm giải quyết ở cơ sở, để họ có thể vận dụng trong công tác…Ngoài chương trình chung của cả hai đợt (lớp) bồi dưỡng, cần tổ chức cho các cấp ủy viên nghiên cứu Chỉ thị số 10 – CT/ TW về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tọa đàm trao đổi vấn đề cần làm gì và làm thế nào để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình hiện nay, hoặc nghe báo cáo thực tế của một số tổ chức đảng ở địa phương, cơ sở…Đây là vấn đề rất cần thiết và bổ ích ở cơ sở, hơn nữa sẽ làm cho không khí học tập,thay đổi hào hứng hơn.
Ba là, hiện nay các cơ sở (xã, phường, thi trấn) đều được trang bị tủ sách theo chủ trương của Ban Bí thư. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia đã cung cấp cho cơ sở nhiều ấn phẩm có giá trị cả cơ sở khoa học và kinh nghiệm thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng và nhiều lĩnh vực khác…, nên Ban Tuyên giáo cơ sở cần giới thiệu để các cấp ủy viên có thể khai thác vận dụng. Ngoài ra, mỗi cấp ủy viên có thể tìm các tài liệu cần thiết khác trong các nhà sách của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia tại địa phương.
Từ kinh nghiệm bản thân cho thấy: Đọc sách là phương pháp tốt nhất tìm kiếm thông tin, nâng cao kiến thức và đối với mảng sách về công tác xây dựng đảng cả lý luận và kinh nghiệm, thì các ấn phẩm của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia là sách chuẩn nhất cả nội dung và định hướng chính trị./.
Vũ Ngọc Am