Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 28/11/2011 10:29'(GMT+7)

Đội ngũ cán bộ nữ trường Đại học Kỹ thuật- Hậu cần CAND với công tác giáo dục lý luận chính trị cho học viên

 

Nằm trong hệ thống các trường đào tạo học viên cho lực lượng công an nhân dân, Trường Đại học Kỹ thuật- Hậu cần CAND luôn xác định nhiệm vụ đào tạo là học viên sau khi ra trường phải vừa có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, vừa có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng để phụng sự tổ quốc và nhân dân. Bởi vậy, công tác giáo dục lý luận chính trị cho học viên luôn được nhà trường quan tâm, quán triệt thực hiện, huy động vai trò của các đoàn thể trong nhà trường phát huy vai trò của mình. Xác định được tầm quan trọng của mình, Hội phụ nữ trường Đại học Kỹ thuật- Hậu cần CAND cũng luôn nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị cho mỗi học viên.

Xuất phát từ thực tế ảnh hưởng của phụ nữ đối với nhận thức của mỗi thành viên trong gia đình là rất lớn, nhân rộng ra trên phạm vi xã hội, công việc, vai trò của phụ nữ càng quan trọng. Đặc biệt, với phụ nữ làm công tác liên quan đến giáo dục, đào tạo, tác động của họ đối với học viên trực tiếp và hiệu quả. Phong cách sống, làm việc, giao tiếp của cô giáo sẽ được học viên học tập và noi theo. Do đó, đánh giá đúng vai trò của giáo viên nữ đối với công tác giáo dục lý luận chính trị cho học viên là việc làm quan trọng giúp thay đổi nhận thức và hành vi của học viên trong quá trình học tập tại nhà trường cũng như trong quá trình công tác sau này. 

 Khác với cán bộ, giáo viên là nam giới, nữ cán bộ giáo viên khi tham gia giáo dục lý luận chính trị có lợi thế hơn ở chỗ là họ vừa có thể truyền đạt kiến thức với thái độ nghiêm khắc, vừa mềm dẻo, linh hoạt dễ đi vào lòng người hơn. Đối với các trường đào tạo Công an nói chung và trường Đại học Kỹ thuật- Hậu cần CAND nói riêng, đặc điểm chung là có nhiều học viên nam giới, cá tính mạnh. Thế nên, thái độ vừa cương quyết, vừa mềm mỏng của cán bộ, giáo viên nữ có thể tạo được ấn tượng tốt với học viên, kiến thức được truyền đạt dễ tiếp thu và mang lại hiệu quả hơn.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên nữ nâng cao hiệu quả giáo dục lý luận chính trị cho học viên thông qua nhiều hoạt động

Thông qua công tác giảng dạy, hoạt động học tập và rèn luyện, tham gia xây dựng công tác Đảng và các phong trào, hội phụ nữ trường Đại học Kỹ thuật- Hậu cần CAND đã gặt hái được những thành tích đáng kể, làm cơ sở để làm công tác giáo dục lý luận chính trị cho học viên hiệu quả hơn.

Trong công tác giảng dạy, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ nhà trường lần thứ IV, nhiệm kỳ 2006-2011, nữ giáo viên trường Đại học Kỹ thuật- Hậu cần CAND đã tích cực tìm tòi cải tiến phương pháp giảng dạy, tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học cấp trường và cấp bộ, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học, phương pháp dạy mới đưa vào giảng dạy... từng bước nâng cao chất lượng bài giảng với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Bên cạnh đó, nữ giáo viên còn thường xuyên đi thực tế cơ sở nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Song song với đó, giáo viên luôn sâu sát nắm bắt tình hình, tận tình kịp thời giải quyết những vướng mắc; động viên khích lệ học viên khắc phục khó khăn, phát huy tính tích cực của nữ sinh, đưa học viên vào các hoạt động có nền nếp.

Những đổi mới trong công tác giảng dạy của nữ giáo viên không những mang đến cho học viên những giờ học hào hứng, hiệu quả mà còn cung cấp lượng kiến thức phong phú hơn. Ngoài ra, sự chủ động đổi mới của giáo viên trong công tác giáo dục cũng giúp học viên có tư duy đổi mới, linh hoạt trong công tác và cuộc sống, giúp nâng cao ý thức của học viên.

Điểm nổi bật về vai trò của phụ nữ trong công tác hậu cần là đã đảm bảo cấp phát quân trang đúng, đủ theo mùa cho cán bộ, giáo viên và học viên; tổ chức khám chữa bệnh cho đội ngũ này và không để xảy ra dịch bệnh trong phạm vi trường học. Đồng thời, với tấm lòng của những người mẹ, người chị, hội viên các chi hội nhà ăn đã khắc phục khó khăn, ca trực đảm bảo, phục vụ tận tình, chu đáo, cơm dẻo, canh ngọt để cán bộ giáo viên học viên đảm bảo sức khỏe học tập, làm việc.

Đối với các công việc hành chính khác cũng vậy, ở mỗi vị trí nhất định, các nữ chiến sỹ công an trong nhà trường luôn là những tấm gương sáng, mẫu mực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong học tập và rèn luyện, nữ hội viên khối học viên với nhiệm vụ trọng tâm là học tập và rèn luyện đã xác định động cơ phấn đấu, thái độ học tập, rèn luyện tốt, tích cực tham gia các phong trào do cấp trên và nhà trường tổ chức. 100% học viên nữ chấp hành đúng nội quy, điều lệnh CAND. Không chỉ dừng lại ở các hoạt động này, học viên nữ còn tích cực tham gia học sinh giỏi cấp trường, cấp bộ, thi viết bài hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để làm phong phú hơn đời sống tinh thần, tạo lập suy nghĩ và lối sống lành mạnh, tích cực cho học viên. Theo thống kê sơ bộ của trường Đại học Kỹ thuật- Hậu cần CAND, số lượng học viên nữ tốt nghiệp xếp loại giỏi toàn khóa, được phong hàm Thượng sỹ trước niên hạn luôn đạt tỷ lệ cao hơn so với học viên nam...

Giải pháp nâng cao vai trò của cán bộ, giáo viên nữ đối với học viên Trường Đại học Kỹ thuật- Hậu cần CAND

Một là, nữ giáo viên nhà trường là đội ngũ nòng cốt giữ vai trò chủ đạo trong công tác giáo dục lý luận chính trị cho học viên. Hiện nay, số lượng nữ cán bộ giáo viên trường Đại học Kỹ thuật- Hậu cần CAND trực tiếp giảng dạy giáo dục lý luận chính trị tương đương với nam giới. Trong đó đa số là các giáo viên trẻ, nhiệt huyết với công việc, kiến thức còn mới nhưng chưa dày dặn kinh nghiệm và sự cọ sát thực tế chưa nhiều. Do vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị thì đội ngũ giáo viên nữ này cần chủ động tiếp cận thực tế, đọc và học hỏi nhiều hơn ngoài bên cạnh những kiến thức sách vở trong giáo trình. Đồng thời, nhà trường và cấp trên tạo điều kiện cho đội ngũ này học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tổ chức các buổi nói chuyện, sinh hoạt chuyên đề để chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy lẫn nhau; chăm lo đời sống cho nữ giáo viên để giáo viên yên tâm công tác, nghiên cứu và cống hiến.

Hai là, đối với cán bộ nữ, đội ngũ gián tiếp giáo dục lý luận chính trị cho học viên thì thái độ ứng xử nhã nhặn, mẫu mực với học viên được coi là yếu tố hàng đầu.
Ba là, sự quan tâm, phối hợp chỉ đạo sát sao hơn nữa của Hội phụ nữ cấp trên, của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, lãnh đạo các Khoa, Phòng, Bộ môn đối với Hội phụ nữ cần được tăng cường hơn nữa. Từ trước đến nay, Hội phụ nữ các cơ quan là tổ chức lớn nhưng hoạt động chủ yếu dựa trên sự tự nguyện cả về tinh thần lẫn vật chất. Nữ cán bộ, giáo viên tham gia hội phụ nữ là gánh vác thêm công việc ngoài chuyên môn, giảm thời gian dành cho gia đình. Vì vậy, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, ban giám hiệu, các bộ môn cần chia sẻ với chị em nữ cán bộ giáo viên. 
Bốn là, cần tăng cường sự phối hợp của Hội phụ nữ đối với các đơn vị, tổ chức khác: Công đoàn cơ sở, Đoàn trường… Sự phối hợp này là điều kiện không thể thiếu bởi học viên không chỉ sinh hoạt trong Hội phụ nữ (đối với học viên nữ), mà đa số các em (tỷ lệ học viên nam lớn hơn học viên nữ) nằm trong các tổ chức khác của nhà trường. Việc giáo dục lý luận chính trị sẽ hiệu quả hơn nếu có sự phối hợp đồng bộ của các tổ chức khác nhau. Bởi lẽ, trong mỗi hoạt động phong trào của Hội phụ nữ đều cần có sự hộ trợ đắc lực về cả vật chất và tinh thần của các đơn vị khác và mọi người xung quanh thì mỗi hoạt động phong trào ấy mới mang lại hiệu quả như mong muốn. Nếu chỉ hoạt động một cách riêng lẻ, Hội phụ nữ chỉ có tác dụng đối với hội viên của mình, mà không có sự tác dụng đối với đối tượng khác. Ví dụ: trong hoạt động tuyên truyền giáo dục sức khỏe vị thành niên, nếu không có sự phối hợp với Đoàn Thanh niên nhà trường thì chương trình chỉ có tác dụng đối với học viên nam; hoặc trong các hoạt động xã hội từ thiện cũng vậy….Chính vì thế, sự phối hợp ấy có thể mang lại nhiều hình thức giáo dục lý luận chính trị phù hợp tâm lý học viên, phong phú, sinh động, không cứng nhắc, lôi cuốn học viên tham gia tích cực và tự nguyện.

Bùi Hoàng Thao

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất