Chủ Nhật, 6/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 27/11/2009 10:46'(GMT+7)

Đồng bào các DTTS tỉnh Sóc Trăng đoàn kết một lòng đi theo Ðảng và Bác Hồ

Bí thư Tỉnh ủy Võ Minh Chiến trao tặng bức trướng cho Đại hội.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Minh Chiến trao tặng bức trướng cho Đại hội.

Sóc Trăng là tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số đông nhất đồng bằng sông Cửu Long, chiếm 34,83% dân số. Trong đó, dân tộc Khmer 28,93%, dân tộc Hoa 5,88%, còn lại là dân tộc Ấn, Nùng, Mường, Chăm, Tày 0,03%. Sóc Trăng là nơi sinh sống đan xen giữa đồng bào người Kinh-Hoa-Khmer với các dân tộc thiểu số khác.

Đánh giá tổng kết công tác dân tộc tỉnh, đồng chí Lâm Ren, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng nêu rõ: Sóc Trăng có 6 dân tộc thiểu số nhưng chủ yếu là đồng bào Khmer và Hoa chiếm số đông, cùng với người Kinh từ hàng trăm năm trước đã cùng nhau khai phá, biến một vùng đất hoang sơ trở nên trù phú như ngày nay. Trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh cũng đã đóng góp sức người, sức của cùng đánh đuổi kẻ thù chung của dân tộc, góp phần giải phóng đất nước, bản thân đồng bào đã phấn đấu lao động, sản xuất, quyết tâm vượt qua đói nghèo, xây dựng quê hương. Qua các thời kỳ cách mạng, đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng đã đoàn kết một lòng đi theo Ðảng và Bác Hồ, đóng góp nhiều sức người, sức của vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: Chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; Chương trình 134, 135; chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi ngành nghề; chính sách trợ cước trợ giá và các chương trình khác của Chính phủ... Tỉnh Sóc Trăng đã triển khai xây dựng được 700 công trình giao thông, thủy lợi, điện, nước sinh họat, trường, trạm; xây dựng mới 63 mô hình sản xuất; hỗ trợ xây dựng trên 33.200 căn nhà thuộc chương trình 134 và 10.000 căn nhà tình thương, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho gần 3.000 hộ, chuyển đổi ngành nghề trên 4.500 hộ và đào tạo nghề cho trên 3.000 lao động là đồng bào các dân tộc thiểu số... với tổng kinh phí trên 1.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh còn triển khai thực hiện tốt việc cho vay vốn phát triển sản xuất và các chính sách an sinh xã hội khác với số tiền hàng ngàn tỷ đồng.

Các cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu xuất sắc đwocj biểu dương tậi Đại hội .


Nhờ sự tập trung đầu tư của Đảng và Nhà nước, hỗ trợ của cộng đồng và nỗ lực vươn lên của đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ đồng bào Khmer nghèo giảm từ 43% năm 2001 xuống còn 23% năm 2009; tỷ lệ hộ đồng bào Hoa nghèo giảm từ 18% năm 2001 xuống còn 5% năm 2009. Cùng với việc phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, mặt bằng dân trí trong đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh cũng được nâng lên; bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp được giữ vững và phát huy. Nhiều trường lớp trong tỉnh tổ chức dạy học song ngữ Việt - Hoa, Việt - Khmer, con em đồng bào các dân tộc thiểu số được ưu tiên cử tuyển đi học đại học, cao học một nhiều. Thiết chế văn hóa của các dân tộc được quan tâm, các lễ hội văn hóa dân tộc được bảo tồn, phát huy theo nghi thức cổ truyền, phù hợp với điều kiện kinh tế và theo đúng quy định của pháp luật. Lực lượng cán bộ người dân tộc Khmer, Hoa được xây dựng, củng cố ngày càng tăng về số lượng lẫn chất lượng...

Tại Ðại hội, nhiều ý kiến tham luận khẳng định sự quan tâm cũng như hiệu quả các chính sách của Ðảng và Nhà nước đối với đồng bào DTTS, đồng thời kiến nghị về một số nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới là tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng nơi cộng đồng các dân tộc sinh sống; chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho nhân dân ở vùng sâu, nhất là nâng cao chất lượng dạy và học đối với con em DTTS.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Kso Phước, UVTW Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội đánh giá cao tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc; đồng thời, biểu dương những đóng góp to lớn của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng qua các thời kỳ. Đồng chí đề nghị lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cần quan tâm hơn nữa đến việc chăm lo đội ngũ cán bộ người dân tộc ngay từ tuyến cơ sở, đẩy mạnh công tác giáo dục trong vùng đồng bào dân tộc, đặc biệt là dân tộc Khmer. Đồng chí cho rằng: Ngoài mục tiêu, quan điểm chỉ đạo là bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển thì việc “tôn trọng” lẫn nhau giữa các dân tộc trên đất nước Việt Nam nói chung và giữa các dân tộc thiểu số ở tỉnh Sóc Trăng nói riêng là điều hết sức cần thiết, có tôn trọng thì mới bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển và tiến bộ...

Ðại hội đã đề ra các mục tiêu chủ yếu về công tác dân tộc từ nay đến năm 2020;
biểu dương 26 tập thể và 49 cá nhân là các địa phương, gia đình, các cá nhân có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển của địa phương, vun đắp tình đoàn kết giữa các dân tộc thiểu số trong tỉnh. 10 cá nhân tiêu biểu xuất sắc đã được Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghịêp phát triển các dân tộc”. Đại hội cũng đã bầu 30 đại biểu ưu tú đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam vào năm 2010 tới tại Hà Nội./.

Bài, ảnh: Lâm Phan
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy





Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất