Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Tư, 31/7/2013 17:17'(GMT+7)

Đồng Tháp: ứng dụng công nghệ trực tuyến triển khai học tập các nghị quyết của Đảng

Một cuộc hội nghị trực tuyến chuyên môn của ngành Tuyên giáo Đồng Tháp tổ chức trong năm 2013

Một cuộc hội nghị trực tuyến chuyên môn của ngành Tuyên giáo Đồng Tháp tổ chức trong năm 2013


Những bước chuẩn bị đầu tiên


Đó là vào năm 2011, nhân đợt học tập, quán triệt văn kiện Đại hội XI của Đảng và các Nghị quyết của Tỉnh uỷ, lần đầu tiên Ban Tuyên giáo Tỉnh  ủy tham mưu thực hiện giải pháp hội nghị trực tuyến với sự tham dự trực tiếp của trên 1.100 đồng chí là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, cán bộ chủ chốt cấp huyện và xã, phường, thị trấn, nâng số lượng cán bộ được học tập, tiếp thu nghị quyết đông nhất trong một lượt hội nghị từ trước đây đến lúc bấy giờ.


Lần đầu tiên học tập nghị quyết theo hình thức mới, về khâu tổ chức và tiếp thu của cán bộ không tránh khỏi những lúng túng, thậm chí chưa bắt nhịp tốt, chủ yếu từ cán bộ tham dự ở các điểm cầu cấp huyện khi tiếp nhận thông tin của báo cáo viên qua tín hiệu âm thanh và hình ảnh bằng ti vi, máy chiếu, camera phát đi từ hội trường cấp tỉnh. Tuy vậy, đa số đại biểu đánh giá rất cao hình thức hội nghị này với ưu điểm được tiếp thu trực tiếp nghị quyết do các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ báo cáo, đồng thời tiết kiệm được thời gian, kinh phí tổ chức.

Trước đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã chủ động phối hợp với  đơn vị được giao quản lý mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước tổ chức một số cuộc họp, hội nghị trực tuyến trong hệ thống tuyên giáo như giao ban triển khai nhiệm vụ đầu năm, tập huấn báo cáo viên thông tin thời sự chính sách nhằm rút kết kinh nghiệm trước khi tham mưu cấp ủy tổ chức chính thức mô hình hội nghị này đến đông đảo cán bộ của tỉnh.

Từ sau hội nghị học tập, quán triệt văn kiện Đại hội XI của Đảng và các Nghị quyết của Tỉnh uỷ, ngành Tuyên giáo đã mạnh dạn áp dụng nhiều hơn hội nghị trực tuyến trong công tác tuyên truyền giáo dục của Đảng để có thể trao đổi trực tiếp những vấn đề mà đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã tổ chức được tổng cộng 27 cuộc, trong đó có 10 cuộc triển khai, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; học tập chuyên đề đạo đức Hồ Chí Minh và cập nhật kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ trì và 17 cuộc hội nghị thuộc hoạt động chuyên môn của ngành tuyên giáo.


Sáng tạo trong tổ chức thực hiện


Tỷ lệ thuận với số lượng hội nghị được tổ chức, các điểm cầu triệu tập cũng được tăng lên, nếu như ban đầu chỉ triển khai đến 12 huyện, thị xã và thành phố, thì đến nay đã kết nối thêm điểm cầu trường Chính trị Tỉnh, Bưu chính Viễn thông nhằm triển khai đến các đối tượng thuộc diện quản lý của Trường Chính trị và Đảng ủy Khối các cơ quan, Khối doanh nghiệp Tỉnh. Ngoài ra, để đảm bảo tài liệu học tập và nghiên cứu tại hội nghị, trong một số cuộc, Ban tổ chức gửi qua hộp thư điện tử nội bộ của tất cả 12 huyện, thị, thành phố, các đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ và một số sở, ngành để các địa phương, đơn vị chủ động trong công tác in ấn, giúp cho đại biểu nghiên cứu trước tài liệu và theo dõi thuận lợi trong suốt quá trình hội nghị. Như vậy, thay vì in ấn và phát, gửi như hằng năm, hình thức chuyển tải tài liệu mỗi dịp hội nghị trực tuyến bằng CNTT đã giải quyết thoả đáng được 3 yêu cầu: nhanh, kịp thời và tiết kiệm.

Kể từ hội nghị quán triệt, triển khai học tập Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khoá XI, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã bố trí, phân công cán bộ dự trực tiếp hội nghị từng địa bàn, vừa hỗ trợ cấp huyện công tác tổ chức, vừa đảm bảo chế độ đi cơ sở theo quy chế của Ban, đồng thời có báo cáo tình hình, những thuận lợi, khó khăn về kỹ thuật, nội dung chương trình và kết quả của đợt triển khai hoặc những kiến nghị, đề xuất của cơ sở để kịp thời định hướng, chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị.

Để cải tiến về kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi lâu dài cho khâu tổ chức, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ còn chủ động tham mưu cấp ủy ban hành đảng văn chỉ đạo việc tăng cường ứng dụng CNTT trong tổ chức hội nghị truyền hình trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ngành chức năng được giao nhiệm vụ rà soát, đánh giá khả năng ứng dụng CNTT, đề xuất kế hoạch nâng cấp hạ tầng CNTT, mở rộng băng thông mạng phục vụ tốt hơn việc tổ chức các hội nghị trực tuyến tiếp theo; UBND cấp huyện đầu tư sửa chữa, nâng cấp hội trường, phòng họp, bổ sung thay thế trang thiết bị, bảo đảm âm thanh, hình ảnh và an toàn hệ thống. Đồng thời, khuyến khích các sở, ban, ngành, ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh phát huy hệ thống CNTT trong điều kiện có thể, nhằm phát huy mạnh mẽ, triệt để việc ứng dụng hình thức hội nghị này trong hoạt động đặc thù của cơ quan, đơn vị mình. Kết quả làm được đã góp phần hạn chế tối đa những sự cố đáng tiếc về đường truyền âm thanh, hình ảnh trong quá trình các hội nghị diễn ra, đáp ứng yêu cầu chất lượng học tập, tiếp thu nghị quyết của đại biểu.

 

 

Hội nghị trực tuyến quán triệt Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI

 

 
Hội nghị trực tuyến triển ở cấp huyện

Sớm tổ chức hội nghị trực tuyến trên địa bàn tỉnh, không chỉ riêng ngành tuyên giáo, theo Trung tâm Tin học Tỉnh, đến nay, nhiều đơn vị, địa phương đã khẩn trương áp dụng CNTT trực tuyến trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn như Sở Tư pháp, Sở Y tế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trường Chính trị Tỉnh, Tỉnh đoàn,... Song, có thể nhận định, trong hệ thống các cơ quan Đảng của tỉnh và mở rộng phạm vi hơn trong hệ thống tuyên giáo khu vực và cả nước, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp là một trong những địa phương đi tiên phong trong thực hiện mô hình hội nghị trực tuyến triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến nay và duy trì phương thức hội nghị này qua tập huấn báo cáo viên định kỳ hàng tháng.


Theo xu thế chung đó, các huyện, thị cũng đã tích cực triển khai lắp đặt hệ thống mạng, đường truyền từ huyện đến xã, thị trấn trên địa bàn và mạnh dạn thí điểm trực tuyến trong tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá tình hình kinh tế xã hội địa phương tiến tới áp dụng triển khai, quán triệt học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tiêu biểu là huyện Cao Lãnh, bằng hình thức này, đã tổ chức học tập Nghị quyết Trung ương 6 khoá XI từ huyện đến 18 xã, thị trấn tạo điều kiện cho hàng ngàn cán bộ, đảng viên ở cơ sở tham dự trực tiếp. Mới đây, huyện Lấp Vò, Thanh Bình, Tân Hồng… tranh thủ các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật đã và đang chuẩn bị tiến hành trực tuyến một số cuộc hội nghị từ huyện đến cơ sở, đồng thời đề nghị Tỉnh chấp nhận chủ trương tổ chức hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh đến các xã, thị trấn trên địa bàn song song với hội nghị trực tuyến tổ chức ở cấp tỉnh và huyện.

Với sự hỗ trợ của CNTT, hình thức trực tuyến đã trở thành hình thức hội nghị tiết kiệm nhất hiện nay, đặc biệt là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Mọi chi phí đi lại, ăn ở, thời gian, công sức đã được giản tiện tối đa cho đơn vị tổ chức cho hàng ngàn cán bộ, đảng viên. Chính do điều kiện này, dù chất lượng còn phụ thuộc vào khâu tổ chức và quy trình chọn lọc báo cáo viên, nhưng tin rằng giải pháp mà Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Tháp lựa chọn để tích cực tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thường xuyên áp dụng trong triển khai, quán triệt học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đồng thời áp dụng trong công tác chuyên môn của ngành trước đây và bây giờ sẽ luôn nhận được sự đồng tình và đánh giá cao từ phía cấp ủy và đông đảo cán bộ, đảng viên.


Ngọc Hân


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất