Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Tư, 31/7/2013 10:12'(GMT+7)

Nam Định sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết về "tam nông"

Thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) sau ba năm xây dựng nông thôn mới.

Thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) sau ba năm xây dựng nông thôn mới.

Ngày 30/7, tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

5 năm qua, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng của Chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn xây dựng nông thôn mới với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Nam Định là một trong những tỉnh thuộc nhóm đứng đầu về sản xuất lúa ở đồng bằng sông Hồng. Tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản trung bình toàn tỉnh mỗi năm xấp xỉ 100.000 tấn. Đến nay Nam Định đã xây dựng 150 mô hình cánh đồng mẫu lớn với diện tích gần 9.000 ha; tỷ trọng giống lúa hàng hóa chất lượng cao tăng từ 20% năm 2008 lên 70% năm 2013.

Trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện chủ trương "lấy người nông dân làm chủ thể", Nam Định đã chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, phát triển ngành nghề, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tại các xã và giới thiệu việc làm cho hơn 28.000 lao động ở nông thôn. Kinh tế - xã hội phát triển, thu nhập bình quân khu vực nông thôn tăng gần gấp đôi từ 10,5 triệu đồng/người/năm lên 19,4 triệu đồng/người/năm.

Cùng với nguồn vốn của Trung ương và của địa phương, 5 năm qua, Nam Định đã đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Việc xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội ở nông thôn theo tiêu chí mới, gắn với nhu cầu sử dụng thực tế của người dân như giao thông, hệ thống điện và cấp nước sinh hoạt… được ưu tiên quan tâm, đem lại hiệu quả thiết thực.

Công tác chăm lo phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với xây dựng nông thôn mới cũng đem lại một diện mạo mới cho vùng quê của "Thành Nam". Những vấn đề cấp thiết như bảo vệ môi trường, an ninh trật tự ở thôn, xóm, khu phố được người dân hưởng ứng tích cực, tạo thành phong trào rộng khắp tại nhiều địa phương như huyện Hải Hậu, Nam Trực… Theo đó, nhận thức trong nhân dân về xây dựng đạo đức, lối sống gắn với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng làng xóm văn hóa có nhiều chuyển biến tích cực.

Cùng với việc thực hiện các tiêu chí của Chương trình xây dựng nông thôn mới, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh... đã góp phần làm cho xây dựng nông thôn mới ở Nam Định đạt kết quả cao, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định - Phạm Hồng Hà cho biết: Trong giai đoạn tiếp theo (2013-2015) và định hướng đến năm 2020, tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục khai thác, tận dụng và phát huy tốt tiềm năng đất đai, lao động; khuyến khích sự tham gia của các thành phần kinh tế; huy động các nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững nông nghiệp, nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả chiến lược nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân toàn tỉnh nói chung và người nông dân nói riêng./.


Mạnh Quân

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất