Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Chủ Nhật, 18/12/2011 20:12'(GMT+7)

Dư âm Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XVII: Đã bắt đầu có sự đổi mới

Bàn luận về giải thưởng, nhất là với thể loại phim truyện nhựa vốn là bình thường, không chỉ đối với LHP Việt Nam, mà với cả những LHP tầm cỡ quốc tế khác. Những người có “vai vế” trong Ban tổ chức, Ban giám khảo phim truyện nhựa đã có cuộc gặp gỡ kéo dài gần tới nửa đêm với cánh báo chí để cùng mổ xẻ những chuyện chưa được thỏa mãn ở LHP lần này.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo phim truyện nhựa cho rằng: Cá nhân ông rất rất buồn khi LHP năm nay không có Bông sen vàng cho phim nhựa - dòng phim luôn thu hút sự chú ý nhất trong các kỳ LHP. Ban giám khảo gồm 9 người, toàn những gương mặt rất cá tính nhưng đã thống nhất tìm ra phim tốt nhất để vinh danh. Nhưng thật đáng tiếc không có bộ phim nào vượt qua được khung điểm từ 9,5 đến 10 để giành được Bông sen vàng.

Ông Trọng Ninh khẳng định: Ban giám khảo tranh luận rất căng thẳng nhưng khi chấm điểm tập trung cao độ, việc trao 3 giải bông sen Bạc chính là minh chứng cho sự thống nhất cao độ của 9 thành viên Ban giám khảo. Mỗi phim đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng và 2 phim cạnh tranh mạnh nhất chính là “Mùi cỏ cháy” và “Hot boy nổi loạn”. Và có sự cạnh tranh “ác liệt” giữa 2 phim này chính là sự đổi mới trong cách lựa chọn, đánh giá của Ban giám khảo tại LHP lần này.

Tiêu chí chấm giải theo đúng tinh thần đổi mới và hội nhập, chủ đề của LHP. Ông Lưu Trọng Ninh cho biết: Nếu không có sự đổi mới, hội nhập thì những phim như “Hotboy nổi loạn” khó có thể giành được giải thưởng cao…

“Mùi cỏ cháy” và “Hotboy nổi loạn” thuộc 2 dòng phim khác nhau. “Mùi cỏ cháy” là phim về đề tài chiến tranh cách mạng, một chủ đề khai thác quen thuộc của điện ảnh nước ta từ nhiều năm nay. Và nhiều người khẳng định: Đã lâu lắm rồi mới được xem một bộ phim xúc động, gây ấn tượng mạnh mẽ đến thế về một đề tài tưởng như đã cũ. Còn “Hotboy nổi loạn” lại đi theo đề tài hiện đại, có thể gây dị ứng cho nhiều người, đó là đề tài đồng tính nhưng lại khai thác theo khía cạnh sự con người và đầy tính nhân văn, khiến người xem dễ chấp nhận và đồng cảm cao.

Một bộ phim khác là “Vũ điệu đam mê” cũng gây bất ngờ cho các thành viên ban giám khảo và vượt qua “Cánh đồng bất tận” để giành bông sen Bạc cùng với “Mùi cỏ cháy”, “Hotboy nổi loạn”. Rất nhiều người khi nghe tên phim đều ác cảm nhưng khi xem xong lại đánh giá rất cao về sức lan tỏa ra hào khí tuổi trẻ rất mạnh mẽ. Trong đó, Chủ tịch Hội đồng giám khảo và nhiều thành viên đều đánh giá: Nhân vật nữ trong phim đã diễn rất đời và lột tả được toàn bộ câu chuyện một cách tốt nhất trong số 17 phim truyện nhựa tham gia LHP năm nay và xứng đáng giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Sau mỗi buổi lễ của bất kỳ LHP nào từ trong nước cho tới những LHP quốc tế, người ta đều có thể “nhặt sạn” những sự cố đáng tiếc. Và ở LHP này cũng không nằm ngoài dự đoán. Tuy nhiên, bà Ngô Phương Lan, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Điện ảnh lại có cách suy luận khá thỏa đáng khi đề cập đến những “hạt sạn” tại LHP lần này. Bà nói rằng: Cơm Việt Nam khi ăn còn phát hiện ra sạn, chỉ khi ăn bánh mỳ châu Âu mới không tìm thấy sạn mà thôi. Do đó, đối với LHP Việt Nam có thể “nhặt sạn” được cũng là lẽ bình thường, nhưng đó chỉ là những sự cố nhỏ, không ảnh hưởng tới toàn bộ LHP. Mong rằng những “hạt sạn” sẽ dần dần biến mất trong các kỳ LHP tiếp theo…

LHP lần thứ XVII thực sự là cuộc tôn vinh lớn đối với những người làm điện ảnh cả nước. Có thể nói rằng chưa bao giờ có sự hội tụ nhiều đến thế các thế hệ nghệ sỹ điện ảnh Việt Nam và quan trọng hơn cả đây đích thực là ngày hội của những người trong ngành.

LHP Việt Nam lần thứ XVIII sẽ diễn ra tại đất mỏ Quảng Ninh. Và sự “rong ruổi” của LHP trên khắp các nẻo đường của đất nước đã và đang góp phần đưa điện ảnh Việt Nam trở lại, đến gần hơn với công chúng, nhất là với công chúng ở những vùng còn khó khăn, vùng sâu, vùng xa./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất