Thứ Tư, 25/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 29/8/2011 16:30'(GMT+7)

Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thọ Xuân: 16 năm xây dựng và trưởng thành

Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thọ Xuân nhận Bằng công nhận đạt chuẩn

Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thọ Xuân nhận Bằng công nhận đạt chuẩn

Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc cấp ủy huyện, Trung tâm BDCT huyện Thọ Xuân đã xác định rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Vì thế, luôn bám sát vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của cấp ủy huyện đối với công tác giáo dục lý luận chính trị. Tích cực, đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ công tác giáo dục lý luận chính trị hằng năm theo quy định của Trung ương, của tỉnh, đảm bảo chất lượng, hiệu quả trong giảng dạy và học tập. Đồng thời, phát huy tính năng động, sáng tạo trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường liên kết với các cơ sở đào tạo của tỉnh, của Trung ương để mở các lớp bồi dưỡng chuyên đề ngắn ngày, dài ngày; các chuyên đề nâng cao về Văn hóa; Nhà nước và pháp luật; Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; về chuyển giao khoa học công nghệ; về xây dựng nông thôn mới; Phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở các lớp đào tạo Trung cấp chính trị, Trung cấp quản lý nhà nước; Phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh mở các lớp bồi dưỡng về kiến thức quốc phòng…

Kết quả đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo từ năm (1995 - 2010), Trung tâm BDCT huyện Thọ Xuân đã mở được 854 lớp với 117 lượt học viên tham gia. Trong đó gồm: 17 lớp Trung cấp lý luận chính trị cho 1.158 học viên; 01 lớp Đại học Xây dựng Đảng, chính quyền Nhà nước cho 119 học viên; 01 lớp Đại học kế toán cho 119 học viên; 227 lớp cho 27.010 học viên (học tập chương trình bồi dưỡng Nhận thức về Đảng, Đảng viên mới, Bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở, Hội đồng nhân dân, Trưởng thôn, bản, bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ cho các đoàn thể); 442 lớp cho 66.917 học viên (học tập các chuyên đề: Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam, Dân tộc, Tôn giáo, Chủ động hội nhập kinh tế quốc tế); Chỉ riêng năm 2004- 2005 tổ chức bồi dưỡng hai chuyên đề: “Tư tưởng Hồ Chí Minh” và “Giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên thời kỳ CNH, HĐH đất nước” đã thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Tổ chức học tập Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp cho 25.320 đảng viên; Tổ chức 172 kỳ Hội nghị Báo cáo viên cho 16.851 lượt người tham gia... Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng hằng năm, qua kiểm tra, đánh giá, xếp loại đều đạt yêu cầu từ 95% trở lên, trong đó, có trên 70% đạt khá, giỏi. Quá trình thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, liên kết đào tạo, bồi dưỡng, Trung tâm BDCT huyện Thọ Xuân không những đẩy mạnh việc nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, mà còn góp phần tích cực vào việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cốt cán ở cơ sở.

Các hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học cũng luôn được Trung tâm BDCT huyện Thọ Xuân quan tâm đúng mức. Từ việc đổi mới hoạt động giảng dạy của học viên đến việc tổ chức các hoạt động chuyên môn như: Công tác chuẩn bị bài giảng, thực hiện nội dung chương trình, thời gian bài giảng, duyệt giáo án của giảng viên trước khi lên lớp. Tăng cường dự giờ, thao giảng ở đơn vị, tổ chức góp ý xây dựng giáo án, giờ giảng cho giảng viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng gắn liên hệ giữa lý luận và thực tiễn, đối thoại giữa giảng viên và học viên; tham gia nhiệt tình và luôn đạt giải cao trong các đợt thao giảng cụm, thi giảng viên giỏi cấp Tỉnh và Trung ương.

Hoạt động quản lý chặt chẽ, Trung tâm BDCT huyện Thọ Xuân chỉ đạo thực hiện theo chương trình, kế hoạch xây dựng đã được thường trực cấp ủy phê duyệt ngay từ đầu năm, có sổ theo dõi tất cả các hoạt động cẩn thận, chu đáo. Định kỳ, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện chương trình, kế hoạch, nêu rõ những điểm mạnh cùng những thiếu sót, tồn tại, chỉ rõ nguyên nhân và đề ra các giải pháp hữu hiệu để khắc phục. Trung tâm quan tâm toàn diện trên tất cả các mặt giảng dạy và học tập; chú trọng từ khâu chiêu sinh, quản lý học viên, tổ chức học tập, đánh giá kết quả học tập, cấp bằng tốt nghiệp, giấy chứng nhận cho học viên đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế. Để phục vụ tốt cho giảng dạy và học tập, Trung tâm còn tổ chức cho học viên xem băng, đĩa; nghe báo cáo thực tế, cập nhật thông tin, thời sự, chính sách; tổ chức cho học viên đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm tại các địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh... Qua các hoạt động đó, đã giúp giảng viên có thêm kinh nghiệm trong công tác mở lớp, quản lý lớp học, giảng dạy các chương trình; giúp học viên có điều kiện học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, xử lý tình huống công việc cụ thể tại địa phương, đơn vị, liên hệ giữa lý luận với thực tiễn để củng cố nhận thức.

Về tổ chức bộ máy, chất lượng đội ngũ giảng viên đã được Ban Giám đốc quan tâm, tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ huyện ủy tuyển chọn kỹ lưỡng, đảm bảo tốt các yêu cầu đề ra. Hiện nay, Trung tâm BDCT huyện Thọ Xuân có 6 cán bộ, nhân viên, trong đó, có 4 đồng chí là giảng viên chuyên trách; đội ngũ giảng viên kiêm chức có 8 đồng chí, 100% giảng viên chuyên trách và giảng viên kiêm chức đều có trình độ Đại học chuyên môn và cao cấp lý luận, có tinh thần trách nhiệm cao và khả năng giảng dạy tốt.

Hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng. Trung tâm là lực lượng quan trọng trong việc tuyên truyền thời sự, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hằng tháng, tổ chức sinh hoạt báo cáo viên đều đặn, trực tiếp nói chuyện thời sự ở nhiều tổ chức cơ sở Đảng, các câu lạc bộ, các cơ quan, đoàn thể trong huyện. Tích cực tham gia và luôn giành thành tích cao trong các hội thi báo cáo viên giỏi của tỉnh.

Những năm qua, ngoài nhiệm vụ bồi dưỡng lý luận, hoạt động báo cáo viên, Trung tâm BDCT huyện Thọ Xuân còn là lực lượng chủ công phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể giúp cấp uỷ, chính quyền tổng kết những mô hình điển hình tiên tiến trên địa bàn. Công tác tổng kết thực tiễn, đã giúp cho các đồng chí giảng viên gắn lý luận với thực tiễn, có thực tiễn để minh họa và làm phong phú cho lý luận, giải đáp tốt những vấn đề cuộc sống hằng ngày đặt ra. Qua tổng kết thực tiễn, đã giúp cấp uỷ rút ra được những kinh nghiệm quý báu trong lãnh đạo, chỉ đạo và vận dụng các chủ trương của Đảng, Nhà nước vào địa phương mình. Đến nay, Trung tâm BDCT huyện Thọ Xuân đã tham gia tổng kết được hơn 20 mô hình, điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng. Trong đó, có nhiều mô hình tốt, những việc làm hay đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chọn, biên tập in trong sách “Những mô hình điển hình tiên tiến trong thời kỳ đổi mới” hằng năm.

Công tác xây dựng cơ sở vật chất: Trước những năm 2003, cơ sở vật chất của Trung tâm BDCT Thọ Xuân hết sức nghèo nàn, được tiếp quản lại cơ sở cũ của Tòa án với 9 gian nhà cấp 4, xây dựng từ đầu những năm 80 của thế kỷ trước, đã xuống cấp nghiêm trọng vừa để làm phòng học, vừa là nơi làm việc cho cán bộ, giảng viên trong một khuôn viên nhỏ, chật hẹp. Trước tình hình đó, Trung tâm BDCT huyện Thọ Xuân đã tích cực đề nghị cấp ủy, chính quyền xin chuyển địa điểm mới và đầu tư xây dựng trụ sở kiên cố, ổn định lâu dài, phù hợp với yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của công tác giáo dục lý luận chính trị. Được cấp ủy, chính quyền chấp nhận. Năm 2003, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (Khóa XXIII) đã ra Nghị quyết về xây dựng cơ sở vật chất cho Trung tâm BDCT. Sau khi tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Cán bộ, đảng viên và nhân dân đã thống nhất rất cao chương trình hành động xây dựng xây dựng trụ sở Trung tâm BDCT huyện, ngang tầm với yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị trong tình hình mới. Đồng thời, kêu gọi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện đóng góp xây dựng công sở cho Trung tâm ở vị trí mới. Trung tâm lúc này, được xây dựng trên diện tích mặt bằng 3.500m2 với các công trình nhà cao tầng kiên cố, hiện đại.

Ngày 04 tháng 8 năm 2008, Thực hiện kết luận 21 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng toàn diện Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong tình hình mới” và Quy định 03-QĐ/TG ngày 07 tháng 01 năm 2009 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về “Xây dựng và công nhận Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, thị, thành phố đạt chuẩn giai đoạn 2009-2015”. Một lần nữa, Trung tâm BDCT huyện Thọ Xuân lại tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, tham mưu cho cấp ủy và chính quyền Huyện chỉ đạo, quán triệt tốt các chủ trương của cấp trên, đẩy mạnh việc đầu tư, xây dựng toàn diện Trung tâm theo hướng chuẩn và là một trong những đơn vị đi đầu đăng ký xây dựng Trung tâm đạt chuẩn của tỉnh giai đoạn (2009 - 2015). Được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, Trung tâm BDCT huyện Thọ Xuân đã khởi công xây dựng. Đây là một công trình được xác định là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội toàn quốc lần thứ XI; bầu cử Quốc hội Khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 nên được sự ủng hộ rất cao của tất cả các cấp, các ngành trong huyện. sau gần 2 năm thực hiện theo lộ trình đã định, công trình đã được hoàn thành đảm bảo tốt yêu cầu chất lượng. Các cơ cấu công trình, từ khu giảng đường, ký túc xá cho học viên, phòng khách, phòng làm việc cho giảng viên, nhà xe, công trình vệ sinh công cộng, vườn hoa, cây cảnh, sân thể thao... được bố trí xây dựng hợp lý, thoáng mát, đảm bảo cảnh quan, môi trường. Các phương tiện phục vụ cho dạy và học của Trung tâm đã được trang bị theo hướng hiện đại như: hệ thống bàn, ghế, phòng học, phòng làm việc của giảng viên, bảng viết, tăng âm, loa đài, máy phát điện được đầu tư. có hệ thống vi tính nối mạng internet để cập nhật và tra cứu thông tin; trang bị máy in, máy tính sách tay, máy chiếu đa năng phục cho giảng dạy và công tác văn phòng. Hệ thống thư viện, phòng đọc, tủ sách tiếp tục được đầu tư, phục vụ cho nghiên cứu, giảng dạy và học tập.

Với đội ngũ giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức hùng hậu, giầu kinh nghiệm cùng với cơ ngơi trường, lớp, phương tiện phục vụ cho dạy và học đầy đủ, hiện đại, Trung tâm BDCT huyện Thọ Xuân đang là một trong những đơn vị dẫn đầu của hệ thống Trung tâm BDCT tỉnh Thanh Hóa. Thời gian tới, Trung tâm BDCT huyện Thọ Xuân sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng toàn diện, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu công tác giáo dục lý luận chính trị trong tình hình hiện nay.

Qua 16 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tâm BDCT huyện Thọ Xuân đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở đánh giá cao và tặng nhiều bằng khen, giấy khen cùng với các phần thưởng cao quý khác. Quý I năm 2011, Trung tâm BDCT huyện Thọ Xuân là một trong những đơn vị đầu tiên, đã vinh dự được đón nhận Bằng công nhận Trung tâm bồi dưỡng chính trị đạt chuẩn Thanh Hóa giai đoạn 2009-2011.

Đỗ Bá Mạnh, Trưởng phòng Huấn học Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất