Thứ Bảy, 27/7/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 12/3/2021 22:9'(GMT+7)

“Giá trị và thực tiễn 4 câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam”

Báo cáo đề dẫn hội thảo chỉ rõ: Ngày 15/7/1950, Đoàn thanh niên cứu quốc Việt Nam thành lập Đội thanh niên xung phong công tác trung ương - tiền thân của lực lượng TNXP Việt Nam. Ngay sau khi được thành lập, lực lượng TNXP đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Ngày 28/3/1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm liên phân đội 312 của lực lượng TNXP đang làm nhiệm vụ tại cầu Nà Cù, xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, Bác đã tặng các đội viên 4 câu thơ:“Không có việc gì khó; chỉ sợ lòng không bền; đào núi và lấp biển; quyết chí ắt làm nên”. 4 câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cổ vũ, động viên, khích lệ nhiều thế hệ thanh niên phấn đấu khắc phục khó khăn trong cuộc sống, trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; đề cao vai trò sức mạnh của Nhân dân, của người cách mạng. 

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn nhấn mạnh: 4 câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng lực lượng TNXP Việt Nam là tầm nhìn chiến lược, là tư duy khoa học và cách mạng, là lời huấn thị chính trị, tư tưởng, định hướng và hành động, là sự ghi nhận, gửi gắm niềm tin và tình cảm sâu sắc của Đảng, của Bác Hồ dành cho TNXP Việt Nam và thế hệ trẻ cả nước trước vận mệnh thiêng liêng của Tổ quốc. Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, 4 câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng lực lượng thanh niên xung phong đã thắp lên ngọn lửa truyền thống yêu nước, truyền thống hào hùng của lực lượng TNXP, góp phần tạo nên phẩm chất cách mạng vẻ vang cho các thế hệ trẻ Việt Nam, bắt nguồn từ tư tưởng lớn của Bác Hồ về TNXP, coi TNXP là một trường học lớn của cách mạng để giáo dục, giác ngộ, đào tạo đội ngũ cán bộ “vừa hồng” “vừa chuyên” phục vụ kháng chiến thắng lợi và phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Hội thảo khoa học “Giá trị và thực tiễn 4 câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam” đã nhận được 24 báo cáo tham luận và đã có 8 bài tham luận của các đại biểu đại diện cho hội cựu TNXP các tỉnh, hội cựu TNXP các cấp, các huyện đoàn và các cơ quan, đơn vị của tỉnh Lạng Sơn được trình bày trực tiếp tại hội trường. Mỗi tham luận là đề tài nghiên cứu khoa học độc lập, làm rõ từng nội dung cụ thể, góp phần làm sáng rõ thêm nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn, giá trị truyền thống lịch sử về 4 câu thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng lực lượng TNXP Việt Nam. Các bài tham luận đã đi sâu phân tích, luận giải, làm rõ ý nghĩa thực tiễn của 4 câu thơ, thể hiện tinh thần, ý chí, nghị lực phi thường của lực lượng TNXP Việt Nam; khẳng định sự chỉ đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, của Bác Hồ cho mỗi lực lượng trong công cuộc đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vận dụng 4 câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng TNXP Việt Nam vào phục vụ kháng chiến giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Ttổ quốc; xây dựng lực lượng TNXP địa phương, tham gia bảo vệ an toàn khu căn cứ địa cách mạng của Việt Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược; trong xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

4 câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng lực lượng TNXP Việt Nam qua 70 năm nhưng vẫn còn nguyên giá trị, vẫn thể hiện đầy đủ cả về lý luận và thực tiễn, là tầm nhìn chiến lược về con người, là lời giáo huấn không chỉ với TNXP, đối với tuổi trẻ Việt Nam mà cho cả cán bộ, đảng viên và dân tộc Việt Nam; lời thơ của Bác là sự quan tâm, động viên, sẻ chia, là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt, để giáo dục giác ngộ cách mạng, lý tưởng cách mạng và nâng cao ý chí, nghị lực cho thế hệ trẻ Việt Nam và dân tộc Việt Nam, lời thơ có sức sống trường tồn, lan tỏa qua các thế hệ ở hiện tại, trong tương lai và mãi mãi phát triển cùng non sông đất nước. Cùng đó là việc phát huy giá trị Di tích lịch sử Nà Tu, thuộc thôn Nà Tu, xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng, tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa yêu nước, tấm gương đạo đức cách mạng của các thế hệ đi trước đối với các thế hệ hôm nay và mai sau.

 

Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm lên

HỒ CHÍ MINH

Nguyễn Đức Luận 
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất