Thứ Ba, 24/9/2024
Pháp luật
Thứ Ba, 7/12/2010 8:37'(GMT+7)

Giám sát chưa được đẩy đến mức cuối cùng!

Ông Trần Quốc Thuận thẳng thắn nêu ý kiến: “Trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác giám sát của QH đã có nhiều đổi mới. Các vấn đề được đông đảo người dân quan tâm như khai thác bauxite ở Tây Nguyên, dự án đường sắt cao tốc, Vinashin…đều đã được đặt lên bàn hội nghị”.
"Tuy vậy, công tác giám sát chưa được đẩy đến mức cuối cùng. Khi trả lời những câu hỏi về các vấn đề “nóng” trên, thái độ của QH chưa rõ ràng, cách giải quyết đưa ra cũng chưa đi đến tận cùng”
.  

Đại biểu Thuận kiến nghị, trong thời gian tới, nên tổ chức những diễn đàn để các nhà khoa học đối thoại với các nhà quản lý đối với những vấn đề lớn, được sự quan tâm của đông đảo người dân. 

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hoạt động của đại biểu QH ở Ủy ban; giảm những hoạt động ở Thường vụ QH; không nên hạn chế tuổi tác của ĐB QH…

Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai (Tây Ninh) cũng cho rằng, không hạn chế số tuổi của ĐB QH: “Đã là đại biểu dân cử thì không nên hạn chế số tuổi. Mặt khác, cần tạo điều kiện để các đại biểu chuyên trách phát huy hết trí tuệ”.

Cũng theo bà Mai, hiện nay, tại nhiều địa phương, việc giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại và ý kiến cử tri còn chưa thấu đáo. QH ban hành nhiều luật nhưng cũng sửa nhiều luật. Có nhiều luật còn thiếu văn bản hướng dẫn nên chưa thể đi vào cuộc sống.  

Đại biểu Huỳnh Văn Tý (Bình Thuận) kiến nghị, QH nên đánh giá sự phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ QH, đoàn ĐB QH với HĐND các cấp. Bởi HĐND các cấp chính là những cánh tay nối dài của QH.

“Thực tế cho thấy ở nhiều nơi, ĐB QH “ngại” tiếp xúc cử tri vì chưa xuống dân đã biết dân nói gì. Cử tri cũng “ngại” ĐB QH vì những vấn đề mình đã từng kiến nghị chưa được giải quyết thấu đáo…”, ông Huỳnh Văn Tý nêu dẫn chứng. 

Đại biểu Trần Hồng Việt (Hậu Giang) kiến nghị: các Ủy ban của QH nên tăng cường đội ngũ chuyên trách nhưng đồng thời đừng để quá nhiều ĐB kiêm nhiệm. Bên cạnh đó, cần tăng cường sự độc lập tương đối của các cơ quan QH…


Tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất