Thứ Ba, 24/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Tư, 24/6/2009 16:24'(GMT+7)

Giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá gia đình

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm nay là một hoạt động văn hoá lớn nhằm tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống gia đình Viêt Nam; Giao lưu chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hoá để hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm nay có nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn. Hơn 300 đại biểu gia đình văn hoá của 47 tỉnh, thành trong cả nước sẽ về Thủ đô tham gia các hoạt động của ngày hội, giao lưu, học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm về công tác xây dựng gia đình, làng xã, phố phường văn hoá, kết hợp xây dựng gia đình truyền thống và hiện đại, bảo tồn và giữ gìn các giá trị văn hoá của dòng họ, cộng đồng.

Hội Người Cao tuổi Việt Nam và Trung tâm văn hoá nghệ thuật, thể thao, du lịch Người cao tuổi tham gia vào ngày hội với các hoạt động như: đồng diễn các bài tập "Thức vũ kinh" với sự tham gia của 500 hội viên Câu lạc bộ sức khoẻ người cao tuổi của thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận; Hội thi thả chim bồ câu Hoà Bình Hà Nội; diễn đàn "Người cao tuổi với truyền thống văn hoá Việt Nam". Một điểm nhấn trong các hoạt động của lớp người cao tuổi là việc Tổ chức đám cưới vàng Người cao tuổi Thành phố Hà Nội. Cùng với đó là Lễ chúc thọ Người cao tuổi.

Ngày 28/6 sẽ là "Ngày văn hoá Gia đình Hà Nội", với các hoạt động phong phú như: gặp gỡ, tuyên dương các gia đình văn hoá tiêu biểu các quận, huyện của Thành phố Hà Nội; các cuộc thi cắm hoa nghệ thuật, thi thể thao gia đình và các trò chơi dân gian; biểu diễn ca trù và múa rối…

Cùng với các hoạt động gặp gỡ, toạ đàm, biểu diễn nghệ thuật và thể thao, khu triển lãm rộng 400 mét vuông cũng sẽ nêu bật chủ đề "Giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá gia đình". Khu trưng bày "Văn hoá Trầu Cau", tạo dựng một không gian văn hoá trầu cau liên quan đến câu chuyện tình yêu huyền thoại và những vật phẩm trong nghi thức ăn hỏi. Tại đây sẽ có các hình ảnh về các gia đình: Ngũ đại đồng đường, Tứ đại đồng đường, Tam đại đồng đường (gia đình 5 thế hệ, 4 thế hệ, 3 thế hệ) và những nét đẹp trong văn hoá ứng xử trong gia đình và xã hội. Tại đây cũng trưng bày hình ảnh các gia đình thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.

100 bức ảnh khác trong phần trưng bày sẽ làm bật lên những nỗ lực của các gia đình trong cả nước nhằm phát huy những giá trị văn hoá Gia đình Việt Nam. Gia đình là nơi truyền nối các giá trị đạo lý truyền thống, giáo dục tri thức, văn hoá, lối sống, nghề nghiệp… Gia đình là nơi phát triển sản xuất, kinh tế, đảm bảo đời sống. Gia đình là tổ ấm hạnh phúc hôn nhân, chăm sóc sức khoẻ, vật chất, tinh thần giữa các thành viên trong gia đình. Đến với Ngày hội Gia đình Việt Nam lần thứ 2 này, người xem cũng sẽ được thưởng thức bộ sưu tập hình ảnh đám cưới Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến nay.

Khu vực triển lãm "Giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá gia đình Hà Nội" do Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch Hà Nội xây dựng và tổ chức thực hiện trên tổng diện tích 200 mét vuông, với những hình ảnh, mô hình về gia đình truyền thống và hiện đại.

Trong khuôn khổ của ngày hội, còn có triển lãm tranh của các em thiếu nhi thể hiện về mẹ và mái ấm gia đình, với cái tên độc đáo "Gió từ tay mẹ", trưng bày 150 tranh vẽ và 350 tác phẩm vẽ trên các chất liệu thủ công mỹ nghệ như: quạt nan, quạt giấy, quạt mo…

Tại ngày hội, cũng có gần 50 gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm phục vụ phục vụ giáo dục, học tập và giải trí của các gia đình./.

Thạch Thảo

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất