Thứ Ba, 24/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Năm, 2/7/2009 20:52'(GMT+7)

Hướng tới Hội nghị biểu dương cán bộ dân số tiêu biểu năm 2009: "Tuyên truyền dân số phải kiên trì"

Bà Hoàng Thị Bài

Bà Hoàng Thị Bài

Năm 1993, sau khi kết thúc dạy học, bà Bài tham gia làm CTV dân số cho phường Tân Giang. Tổ 3, nơi bà phụ trách là một địa bàn rộng, có địa hình phức tạp, dân cư sống rải rác với 3 dân tộc Nùng, Tày, Kinh cùng chung sống, với 101 hộ dân và 336 nhân khẩu nên những ngày đầu mới tham gia bà gặp nhiều khó khăn: Sổ sách ghi chép không có, danh sách thông tin không đầy đủ, trình độ nhận thức của người dân chưa cao, tới nhà thì các chị em thường tránh mặt.

Với phương châm "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà", bà Bài đã kiên trì thuyết phục, phân tích, giải thích cho người dân hiểu đông con là vất vả, đối với gia đình nghèo lại càng vất vả hơn. "Muốn người dân nghe mình thì phải vận động từ trong gia đình, họ hàng mình không sinh con thứ 3. Kiên trì vận động qua từng năm, có nhiều hộ gia đình đến bây giờ mới ngấm", bà Bài tâm sự. Bà đã chủ động phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền lồng ghép vào các buổi họp tổ dân phố, xây dựng các bảng tin; hàng năm tổ chức ký cam kết không sinh con thứ 3 với các gia đình đã có 2 con...

Không chỉ vận động chị em thực hiện KHHGĐ, bà Bài còn luôn quan tâm đến chế độ hỗ trợ cho các trường hợp đi đình sản, đặt vòng tránh thai; bà luôn đến thăm trò chuyện, tháo gỡ khúc mắc khó khăn cho các đối tượng.

Để tạo uy tín với bà con, bà Bài còn thường xuyên đứng ra hoà giải thành công nhiều vụ khúc mắc giữa các gia đình trong tổ. Nhờ đó, chị em trong khu phố tin tưởng và nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động dân số. Từ năm 2001 đến nay, tổ chưa có trường hợp nào sinh con thứ 3. Bà Bài chia sẻ: "Điều may mắn nhất với tôi là luôn được gia đình ủng hộ giúp đỡ trong công việc, những hôm phải đi xa về khuya đều có chồng đưa đi. Gia đình còn khó khăn về kinh tế, phải nuôi con tàn tật và chăm sóc mẹ già ốm đau, đã có lúc tôi muốn nghỉ để có thể lo cho gia đình nhưng chồng tôi động viên nhiều, rồi lại nhớ công việc nên vẫn tiếp tục công việc đến ngày hôm nay".

Nhiệt tình và có trách nhiệm với công việc nên nhiều năm liền, bà Hoàng Thị Bài được UBND tỉnh Cao Bằng, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã tặng nhiều bằng khen, giấy khen, được trao tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Dân số" từ Ủy ban Quốc gia DS - KHHGĐ trước đây.

TH-Theo GD- XH                               

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất