Thứ Tư, 2/10/2024
Cuộc sống số
Thứ Tư, 8/7/2009 20:55'(GMT+7)

Google chính thức giới thiệu về hệ điều hành Chrome OS

Dự án hệ điều hành Chrome OS đã được Google giới thiệu chính thức ngày 7.7

Dự án hệ điều hành Chrome OS đã được Google giới thiệu chính thức ngày 7.7

 Cách đây hơn một tháng, Google đã bóng gió nói về tương lai hệ điều hành sẽ được đưa lên ... web tại Hội nghị các nhà phát triển (Google I/O Developer Conference, tại San Francisco, Mỹ, 27-28.5)

Hệ điều hành này mang tên Chrome OS, theo dự kiến ban đầu sẽ được dùng cho máy tính có cấu hình thấp, giá rẻ như netbooks (máy tính xách tay mini). Đây là dòng máy tính có tốc độ bán cao trong khi dòng máy tính cá nhân đang có dấu hiệu chững lại.

Động thái này làm cuộc đua giữa Google & Microsoft càng thêm quyết liệt, không chỉ ở lĩnh vực tìm kiếm, trình duyệt. Hiện, Microsoft nắm vị trí thống trị ở dòng sản phẩm hệ điều hành cho máy tính cá nhân. Còn Google đang giữ vị thế tuyệt đối ở lĩnh vực tìm kiếm Internet. Microsoft đã đẩy Bing ra đua với máy tìm kiếm Google còn Google giờ đây tuyên bố làm Chrome OS.

"Tốc độ, độ đơn giản và bảo mật sẽ là chìa khoá quan trọng của hệ điều hành Chrome OS. Chúng tôi thiết kế hệ điều hành này theo hướng nhanh hơn và nhẹ hơn nhằm giúp người dùng khởi động và truy cập web chỉ trong vài giây", tuyên bố của  Sundar Pichai, Phó Chủ tịch phụ trách sản phẩm và Linus Upson, giám đốc kỹ thuật của Google trên trang Blog chính tức của Google.

Ông Pichai và Upson còn nói rằng phần mềm này dự kiến sẽ được online hoá (đưa lên mạng) trong năm nay như một phần mềm nguồn mở, cho phép mọi lập trình viên có thể tham gia chỉnh sửa nó. Bản dành cho netbooks của hệ điều hành này sẽ được bán ra vào khoảng giữa 2010. Cũng theo Google, hệ điều hành này sẽ tương thích với các máy tính chạy bộ vi xử lý của Intel và ARM.

Và mặc dù hệ điều hành Chrome OS ban đầu nhắm đến dòng máy netbooks nhưng Google tin rằng hệ điều hành này hoàn toàn đáp ứng được đòi hỏi của các máy tính cá nhân cấu hình cao.

Bên cạnh hệ điều hành cho máy tính, Google gần như đã hoàn thiện hệ điều hành nguồn mở dành cho điện thoại di động mang tên Android. Nền tảng này hiện đang được một số nhà sản xuất tích hợp vào dòng netbooks.

Tuy nhiên, Google lại không cổ suý các hãng sản xuất máy tính tích hợp Androit như một hệ điều hành. Hãng này đang định vị rằng Chrome OS mới thực sự là hệ điều hành cho netbooks.

Tuyên bố phát triển hệ điều hành Chrome OS đưa Google trở thành tâm điều của ngành máy tính (computing). Google tin rằng, phần mềm này khi được phân phối qua môi trường web sẽ nhanh chóng giữ vị trí trung tâm, thay cho các phần mềm đang chạy thường trú trên máy tính. Trong thế giới của Internet, các ứng dụng sẽ được chạy trực tiếp trong trình duyệt web thay vì chạy trong môi trường hệ điều hành truyền thống.

Năm ngoái, Google đã ra mắt Chrome, được mô tả không chỉ là trình duyệt web mà còn là công cụ cho phép người dùng tương tác với các ứng dụng mạnh mẽ hoạt động trên môi trường Internet như Gmail, Google Docs hay những ứng dụng trực tuyến do các công ty khác phát triển. Từ đó, Google đã bổ sung thêm năng lực cho Chrome để nó có thể hoạt động như một ứng dụng hữu ích ngay cả khi không có kết nối với Internet.

Google cho rằng Chrome OS sẽ có một giao diện người dùng tối hiểu và để phần lớn khoảng không của màn hình cho các ứng dụng. "Mọi ứng dụng trên nền web sẽ tự động hoạt động và những ứng dụng mới có thể được viết dựa vào công nghệ web", Google cho biết.

Google đã lên kế hoạch tiết lộ dự án này vào thứ Tư (8.7) tuy nhiên thông tin đã được đưa ra sớm hơn dự kiến khi tờ The New York Times đặt câu hỏi về vấn đề này và tiết lộ về hệ điều hành Google Chrme đã được đưa lên Blog của Google vào chiều muộn ngày thứ Ba.

Google nói rằng thật vất vả để phát triển Chrome thành một hệ điều hành máy tính thực sự. Trong một phỏng vấn mới đây, Marc Andreessen người phát kiến trình duyệt web thương mại đầu tiên và là đồng sáng lập của Netscape cho biết Chrome đã sẵn sàng trở thành một hệ điều hành. "Chrome cơ bản là một hệ điều hành hiện đại", Ông Andreessen nói.

Tăng trưởng của netbooks đã tạo thách thức cho vị thế thống trị của Microsoft trong lĩnh vực phần mềm cho máy tính cá nhân. Những dòng máy netbooks đầu tiên được bán ra không phải kèm với Windows mà là một số hệ điều hành nguồn mở dựa trên nhân của Linux.

Và một động thái bất thường khác, hãng sản xuất bộ vi xử lý máy tính lớn nhất thế giới Intel vừa mới phát triển một hệ điều hành nguồn mở dựa trên nhân của Linux mang tên Moblin. Hãng này cũng nhắm đến lĩnh vực phần mềm cho netbooks và điện thoại thông minh, hỗ trợ cho dòng vi xử lý Atom của hãng trên điện thoại di động.

Về phần mình, Microsoft đã chào bán hệ điều hành Windows XP dành riêng cho netbooks với giá thấp. Thêm vào đó, trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng, hãng này đã hứa rằng hệ điều hành Windows 7, sắp chính thức có mặt trên thị trường, vẫn sẽ chạy được với dòng máy tính cấu hình thấp netbooks./.

(Theo Lao Động điện tử)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất