Chủ Nhật, 13/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 5/10/2009 22:8'(GMT+7)

Hà Lan giúp giải quyết ngập lụt, triều cường tại TP HCM

Bà Tineke Huizinga

Bà Tineke Huizinga

Chuyến thăm của bà Tineke Huizinga khẳng định sự hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Việt Nam và Hà Lan trong lĩnh vực quản lý nước và ứng phó với biến đổi khí hậu. Cùng đi với bà có phái đoàn bao gồm hơn 30 doanh nghiệp và các trường đại học/viện nghiên cứu hàng đầu của Hà Lan tìm kiếm các cơ hội mới để hợp tác với các đối tác Việt Nam. 

Hà Lan đã lựa chọn Việt Nam là một trong 5 nước “đồng bằng châu thổ” ưu tiên có hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực quản lý nước và ứng phó với biến đổi khí hậu. Bà Thứ trưởng cho biết: “Hà Lan là một nước đồng bằng, với phần lớn diện tích thấp hơn mực nước biển. Lịch sử của Hà Lan đã buộc người dân Hà Lan phát triển những công trình quản lý nước và thậm chí đòi lại đất từ biển. Chúng tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn với các nước cùng chung thách thức như Việt Nam. Điều này đặc biệt thích hợp trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày nay”. 

Chính phủ Hà Lan sẽ cùng các doanh nghiệp Hà Lan chung tay góp sức để củng cố và  phát triển các mối quan hệ sẵn có với các đối tác Việt Nam. Chuyến thăm lần này là bước tiếp theo để hướng tới một mối quan hệ đối tác bình đẳng giữa Việt nam và Hà Lan thông qua việc trao đổi tối đa kiến thức giữa hai bên. 

Ngày 5/10, phía Hà Lan ký Biên bản ghi nhớ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trưởng Việt Nam. Biên bản này nhằm tăng cường hợp tác giữa vùng châu thổ Hà Lan và Đồng bằng sông Cửu Long trong quản lý tổng hợp lưu vực sông và dải ven bờ. Việt Nam và Hà Lan cũng sẽ phát triển một lộ trình các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu cho toàn khu vực.

Ngày 6/10, Thứ trưởng Huizinga sẽ chứng kiến lễ ký Thỏa thuận giữa UBND thành phố Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Hà Lan về một chương trình hợp tác điều tiết lũ lụt. Mục tiêu của chương trình là giải quyết vấn đề ngập lụt và triều cường của thành phố Hồ Chí Minh cũng như các khu vực xung quanh. Hai bên sẽ phát triển phương thức tiếp cận tổng hợp, trong đó có việc tăng cường năng lực quản lý và năng lực kỹ thuật của Ban Chỉ đạo phòng chống lũ lụt thành phố và các cơ quan hữu quan Việt Nam. Trong khuôn khổ của thỏa thuận, các mối quan hệ đối tác giữa hai bên sẽ được thiết lập.

Ngày 8/10, hội thảo “Biến đổi khí hậu và Quản lý nước tại Đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh” được tổ chức tại TP HCM. Mục tiêu lớn của hội thảo là xác định phạm vi liên minh chiến lược và hợp tác lâu dài giữa Việt Nam và Hà Lan. Các quan chức cấp cao của chính phủ Việt Nam và đại diện các cơ quan chính phủ Hà Lan sẽ thảo luận tầm nhìn chiến lược về quản lý nước tổng hợp và ứng phó với biến đổi khí hậu cho Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực thành phố Hồ Chí Minh mở rộng.

Trong chuyến thăm này, Bà Thứ trưởng cũng sẽ tham gia khởi động sáng kiến thành lập viện Ứng phó với Biến đổi khí hậu và Quản lý nước đầu tiên ở Việt Nam. Đại diện hai Chính phủ và các trường ĐH/Viện cùng tham gia  sẽ cùng ký Thư bày tỏ Quan tâm hỗ trợ. Sáng kiến này được xây dựng trên quan hệ hợp tác sẵn có về tăng cường giáo dục đại học trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước tổng hợp, quản lý lưu vực sông, phòng chống lũ lụt, quản lý dải ven bờ và quy hoạch đô thị/không gian. Trong số các bên tham gia có trường Đại học Thủy lợi Hà Nội và trường Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều trường Đại học Hà Lan sẽ tham gia để hỗ trợ chuyến giao các công nghệ và kiến thức mới nhất.

Trong chuyến thăm, Thứ trưởng Huizinga gặp gỡ với rất nhiều quan chức cao cấp Việt Nam: Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Phạm Khôi Nguyên, Chủ tịch UBND TP. HCM Lê Hoàng Quân, Thứ trưởng NN &PTNT Đào Xuân Học, Thứ trưởng TN Môi trường Nguyễn Thái Lai, Hiệu trưởng ĐH Thủy lợi Giáo sư Nguyễn Quang Kim./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất