Thứ Bảy, 5/10/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 20/9/2009 15:6'(GMT+7)

Hà Nội bãi bỏ khoản thu xây dựng trường

Sở GD&ĐT Hà Nội quy định, các trường không được thu gộp nhiều khoản vào đầu năm học

Sở GD&ĐT Hà Nội quy định, các trường không được thu gộp nhiều khoản vào đầu năm học

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có công văn hướng dẫn tăng cường quản lý thu chi năm học 2009-2010. Theo đó, bãi bỏ khoản thu đóng góp xây dựng trường; phụ huynh có quyền lựa chọn loại hình bảo hiểm thân thể, không bắt buộc mua.

Đối với những khoản thu thỏa thuận như tiền ăn, nước uống, học phẩm, chăm sóc bán trú, vệ sinh, an ninh... trường phải đảm bảo thực hiện dân chủ, công khai, có văn bản thỏa thuận tới từng phụ huynh về các mức thu, nội dung chi với nguyên tắc thu đủ chi trên tinh thần tự nguyện và có sự thống nhất trong Ban giám hiệu trường.

Theo Phó giám đốc Sở GDĐT Phạm Thị Hồng Nga, phụ huynh không bắt buộc phải đóng quỹ Hội phụ huynh nên có quyền từ chối những khoản đóng góp nếu không đảm bảo nguyên tắc tự nguyện. Tất cả các khoản thu phải thông báo công khai bằng văn bản tới từng phụ huynh, nêu rõ khoản thu theo qui định, thỏa thuận, tự nguyện. Các trường không được thu gộp nhiều khoản vào đầu năm học.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng khuyến khích các trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến khích các tổ chức, cá nhân có điều kiện nguyện vọng được đóng góp hỗ trợ về cả vật chất và tinh thần cho nhà trường.

Về việc quản lý và sử dụng kinh phí của phụ huynh, theo quy định, khoản thu này chỉ được sử dụng sau khi có sự thống nhất của hội phụ huynh lớp và trường. Việc thu chi này phải đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, báo cáo công khai tình hình thu chi và quyết toán kinh phí tại các cuộc họp phụ huynh. Hội phụ huynh chịu trách nhiệm thu, chi và thực hiện chứng từ quyết toán.

Cũng theo bà Nga, Phòng GD&ĐT phải tăng cường kiểm tra, giám sát các khoản thu chi tài chính và kịp thời xử lý các hiện tượng vi phạm. Các trường phải báo cáo bằng văn bản tới cơ quan quản lý cấp trên về tất cả các khoản thu. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý về các khoản thu chi trong trường và các khoản thu sai quy định phải trả lại học sinh.

Đầu năm học mới, nhiều phụ huynh ở Hà Nội đã bị sốc với những khoản thủ đầu năm. Có trường tiểu học thu 1 triệu đồng phí xây dựng trường "tự nguyện", 1 triệu đồng để sửa sang, mua đồ dùng trong lớp học, mua máy chiếu 400.000 đồng...

Theo VnExpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất