Thứ Tư, 25/9/2024
Pháp luật
Chủ Nhật, 25/10/2009 15:45'(GMT+7)

Hà Nội: Nhiều đơn vị, doanh nghiệp nợ bảo hiểm với số tiền lớn

Khám bệnh bảo hiểm y tế.

Khám bệnh bảo hiểm y tế.

Theo bà Phương Mai, hiện BHXH thành phố có 23.758 đơn vị thu BHXH, BHYT bắt buộc với 1.625.747 người tham gia. Tính đến 30/9/2009, toàn thành phố đã thu được 3.588 tỷ đồng, đạt 65,2% kế hoạch; ước trong tháng 10 thu được 512 tỷ đồng, đưa tổng số thu 10 tháng đầu 2009 ước đạt 4.100 tỷ đồng, đạt 74,5 % so kế hoạch được giao là 5.500 tỷ đồng.

Tỷ lệ thu BHXH tính đến thời điểm hiện tại chưa cao, là do tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH kéo dài, không giải quyết dứt điẻm, có đơn vị còn biểu hiện chây ỳ. Một số đơn vị nợ BHXH, BHYT với số tiền lớn và thời gian nợ kéo dài. Đến nay, số đơn vị có số tiền nợ trên 1 tỷ đồng là 55 đơn vị với tổng số tiền lên đến gần 131,5 tỷ đồng; cá biệt, có một số công ty có số nợ tiền bảo hiểm từ 3,5 tỷ đồng đến trên 10 tỷ đồng, tập trung ở các doanh nghiệp xây dựng, cơ khí, dệt may, lắp ráp điện tử…

BHXH Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp như đôn đốc, kiểm tra, kể cả đăng công khai những đơn vị, doanh nghiệp còn nợ trên 1 tỷ đồng lên các phuơng tiện TTĐC. Tuy nhiên tình hình chưa khả quan ...Tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH vẫn tồn tại, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động.
 
Lãnh đạo BHXH thành phố khẳng định, từ nay đến cuối năm, ngành quyết tâm tập trung đẩy mạnh công tác đôn đốc thu BHXH, BHYT; tiếp tục kiểm tra các đơn vị còn nợ đọng tiền BHXH, BHYT kéo dài, phân loại các nguyên nhân để xử lý; phối hợp thanh tra liên ngành đề nghị xử phạt các đơn vị vi phạm và hoàn thiện các thủ tục pháp lý để chuẩn bị khởi kiện ra toà đối với các đơn vị không thực hiện nghiêm luật BHXH, cố tình trây ỳ nợ tiền, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và sinh hoạt của người lao động.

Đông thời, thông qua các cơ quan TTĐC, tuyên truyền sâu rộng chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN đến đông đảo cán bộ, nhân dân, người lao động để giúp họ hiểu rõ nghĩa vụ và quyền lợi theo pháp luật BHXH, BHYT, từ đó họ có thể bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Giao Tuyến

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất