Từ đầu năm đến nay, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố có chiều hướng gia tăng. Trong đó, khiếu nại về đất đai, GPMB chiếm 75% số vụ việc. Các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp hơn 15 nghìn lượt công dân; tiếp nhận và xử lý hơn 21 nghìn đơn các loại (tăng 89% so với cùng kỳ năm 2011); thụ lý và giải quyết theo thẩm quyền 1.633 vụ khiếu nại, tố cáo; 178 lượt đoàn khiếu kiện đông người. Mặc dù vậy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục đạt kết quả tốt cả về số lượng và chất lượng. 77% số vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai, GPMB đã được giải quyết.
Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Quang Nghị yêu cầu, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai, GPMB. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tinh thần của Nghị quyết T.Ư4 (khóa XI) về công tác xây dựng Ðảng. Trong đó, xem xét và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đối với việc thiếu quyết liệt trong thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc để xảy ra vi phạm thường xuyên, nghiêm trọng trong quản lý đất đai, GPMB.
Ðồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu phải đẩy mạnh công tác rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, GPMB. Thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, chú trọng thực hiện công khai, dân chủ, công bằng, bảo đảm quyền lợi thỏa đáng cho người dân. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giám sát việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chú trọng hơn nữa tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật để mọi người dân đều hiểu chính sách, tự giác chấp hành.