Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 31/8/2009 16:41'(GMT+7)

Hải Phòng:Kỷ niệm 64 năm Quốc khánh 2-9 và 40 năm thực hiện Di chúc

Trong diễn văn đọc tại Lễ kỷ niệm, cùng với việc ôn lại những sự kiện hào hùng của đất nước, thành phố trong những ngày lịch sử Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Quốc khánh 2-9, đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố nêu bật những thành tựu to lớn mà Đảng bộ chính quyền, quân và dân thành phố Cảng đã đạt được qua 40 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hải Phòng đã lần lượt tiễn hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, con em của mình lên đường vào Nam chiến đấu; là nơi xuất phát của đoàn tàu không số vận chuyển vũ khí cho chiến trường miền Nam bằng con đường Hồ Chí Minh trên biển; trực tiếp chiến đấu chống lại cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ ngay tại bầu trời đất Cảng. Hải Phòng là nơi đã sản sinh các phong trào "Sóng Duyên hải", "Tổ đá nhỏ ca A"...Đã góp phần xứng đáng cùng quân, dân cả nước thực hiện được ước nguyện của Người là “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụỵ nhào”, giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, thống nhất và đưa cả nước đi lên CNXH.

Trong thời kỳ đổi mới, Hải Phòng là nơi đã góp phần quan trọng vào việc ra đời cơ chế “khoán” trong nông nghiệp, đóng góp thiết thực và to lớn đối với sự nghiệp xây dựng nền nông nghiệp ổn định, vững chắc cho đất nước. Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ thành phố, Hải Phòng luôn là một trong những địa phương nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng. Những tháng đầu năm 2009 này, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do tác động mạnh của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, song kinh tế - xã hội thành phố vẫn duy trì được sự ổn định. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm tăng 5,85% so với cùng kỳ, tuy chưa đạt kế hoạch nhưng mức tăng trưởng cao hơn nhiều tỉnh, thành phố trong nước và gấp 1,5 lần so với tăng trưởng bình quân chung cả nước. Các lĩnh vực văn hoá-xã hội, vấn đề phát triển con người được thành phố hết sức quan tâm và đạt được những tiến bộ đáng kể. Giáo dục và đào tạo phát triển khá toàn diện về quy mô và chất lượng. 100% xã có trạm y tế và bác sĩ khám chữa bệnh. Mỗi năm. tạo thêm bình quân 4,36 vạn lượt lao động/năm. Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đã xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,7%. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" được duy trì và phát triển...Về tổng thể, Hải Phòng cơ bản thực hiện các chỉ tiêu kỹ thuật theo tiêu chí đô thị loại I trực thuộc Trung ương.

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, Hải Phòng thường xuyên quan tâm coi trọng làm tốt công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đến nay, toàn thành phố có hơn 1.080 tổ chức cơ sở đảng với gần 92000 đảng viên. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở cũng từng bước được củng cố, kiện toàn. Hiệu lực quản lý, hiệu quả hoạt động của chính quyền, của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng ngày càng thể hiện rõ vai trò đối với các lĩnh vực đời sống xã hội. Hải Phòng cũng là địa phương đi đầu trong thực hiện cải cách hành chính theo hướng hiện đại, vì nhân dân phục vụ. Cơ chế “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” tiếp tục được phát huy, đi vào chiều sâu. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đang được các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể…triển khai thực hiện sâu rộng, bước đầu thu được kết quả, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Đứng trước tình hình mới, trong năm 2009 và các năm tiếp theo, Đảng bộ, quân và dân thành phố xác định quyết tâm giữ vững ổn định chính trị, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, thực hiện có hiệu quả chủ đề hành động “Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng và bảo đảm an sinh xã hội”, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển bền vững, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ thành phố và Nghị quyết số 32 của Bộ Chính trị (khoá IX) “Về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”; phấn đấu xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp hoá, hiện đai hoá trước năm 2020 từ 3 đến 5 năm.

Tại Lễ kỷ niệm, đại biểu Đảng bộ quận Kiến An, đơn vị được Bác về thăm năm 1960; đại biểu lão thành Cách mạng và đại biểu tuổi trẻ thành phố đã phát biểu cảm tưởn, nêu bật quyết tâm tiếp tục phấn đấu làm theo Di chúc của Bác Hồ kính yêu, góp phần công sức xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành “thành phố gương mẫu của cả nước” như lời Bác Hồ căn dặn năm 1946, khi lần đầu tiên Người về thăm thành phố./.

Vương Giao Tuyến
Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hải Phòng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất