Chủ Nhật, 13/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 15/1/2014 20:11'(GMT+7)

Hậu Giang: Đẩy mạnh công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng tại cơ sở

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hậu Giang Võ Minh Tâm phát biểu về công tác BCV, TTM tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2013 (Ảnh: TH)

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hậu Giang Võ Minh Tâm phát biểu về công tác BCV, TTM tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2013 (Ảnh: TH)

Triển khai công tác BCV, TTM tới cấp xã

Là một tỉnh mới được chia tách từ năm 2004, Đảng bộ, dân, quân Hậu Giang đã nỗ lực không ngừng, vượt  mọi khó khăn, đoàn kết để xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của tỉnh đều trên 12%. Giá trị gia tăng bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/ người/năm, sản lượng lúa đạt trên 1,2 triệu tấn. Đa số các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt yêu cầu đề ra. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng được quan tâm, củng cố, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Theo đồng chí Võ Minh Tâm, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết,  có được những thành quả trên là sự đóng góp khá lớn của công tác tuyên giáo và tuyên truyền miệng trong thời gian qua.

Các cấp ủy Đảng trong tỉnh luôn quan tâm, củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền miệng các cấp (BCV, TTM). Chất lượng hoạt động của đội ngũ này ngày càng đi vào chiều sâu, thực sự là nhịp cầu nối giữa Đảng với dân.

Sau khi dự hội nghị BCV do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, trong vòng 1 tuần, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giao cho Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo của tỉnh phân công BCV, tham mưu với lãnh đạo Ban để tổ chức hội nghị BCV cấp tỉnh nhằm triển khai những  nội dung đã tiếp thu được. Tính đến tháng 12/2013, tuyên giáo Hậu Giang đã tổ chức được 12 hội nghị BCV cấp tỉnh và tham dự 1 hội nghị BCV trực tuyến do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức. Song song với việc tổ chức hội nghị BCV, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng phát hành tài liệu đến các cơ quan, đơn vị, cá nhân bằng nhiều hình thức như phát hành trực tiếp tại hội nghị, đăng tải tài liệu trên trang thông tin điện tử của Ban, gửi email. Để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho các cán bộ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã mở 1 lớp tập huấn nghiệp vụ BCV và điều tra dư luận xã hội.

Tiếp theo hội nghị BCV cấp tỉnh, trong vòng 5 ngày, các huyện, thị, thành và các đảng ủy trực thuộc tổ chức hội nghị tại các cấp  mình với nội dung được triển khai tại Hội nghị cấp tỉnh kết hợp với tình hình nhiệm vụ cụ thể tại địa phương. BCV tại cấp huyện và tương đương phần lớn là các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo các huyện, thị, thành phố. Với những chuyên đề quan trọng, các BCV cấp tỉnh trực tiếp tới các huyện, thị để triển khai.

Sau đó, các đơn vị tiếp tục triển khai các nội dung BCV cần thiết đến các xã, phường, thị trấn, đến các đảng ủy và chi bộ trực thuộc, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, địa phương và đơn vị.  Cuối năm 2013, đã có trên 60% chi, đảng bộ cơ sở tổ chức được hội nghị BCV cấp mình. Huyện Phụng Hiệp, Châu Thành A đã lịch hóa được hội nghị BCV cấp xã, phường.

Bên cạnh đó, trang tin điện tử của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hậu Giang tuyengiao.haugiang.gov.vn liên tục cập nhật, đăng tải hàng trăm bài về tin tức, sự kiện và các hoạt động khác của ngành. Các BCV, TTV có thể dễ dàng truy cập, tải về những tài liệu quan đến công tác tuyên truyền và định hướng tuyên truyền  trong tháng và năm, những hoạt động của ngành, những Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, kế hoạch hoạt động, những báo cáo công tác của ngành, những bài viết về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Với cách làm trên, trong năm, Ban Tuyên giáo các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức được trên 13.000 hội nghị BCV, TTM, thu hút trên 370.000 lượt người nghe.

Đẩy mạnh tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã rất chú trọng, quan tâm tới công tác tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nội dung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc, phổ biến chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đồng bào Khmer.

Trong năm 2013, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với Ban dân tộc, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức 10 cuộc họp mặt, tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh với hơn 900 đại biểu tham dự. Các đại biểu đã được nghe những nội dung về Lịch sử vùng đất Nam bộ, các Chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước; đặc biệt là về chương trình 135 hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn; về chính sách hỗ trợ giải quyết đất ở và giải quyết việc làm cho đồng bào…

Tại các huyện, thị, thành và các xã, phường, thị trấn, công tác BCV, TTM cũng được triển khai tới tận cơ sở. Qua các nội dung tuyên truyền như Lịch sử vùng đất Nam Bộ, quan hệ Việt Nam – Campuchia…, qua đã đó xác định mối đoàn kết truyền thống, hữu nghị lâu đời giữa hai dân tộc Việt – Khmer; động viên bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất và đời sống. Một số báo cáo viên chính là, tuyên truyền viên là người dân tộc thiểu số, tạo sự gần gũi với bà con ở cơ sở. Tại xã Xà Phiên (huyện Long Mỹ), lực lượng tuyên truyền viên sẽ phối hợp với các vị sư trụ trì tại các chùa để phổ biến nội dung tuyên truyền.

Nhờ các hoạt động BCV, TTM, đồng bào dân tộc thiểu số đã tích cực tham gia vào các phong trào cách mạng của địa phương, tin tưởng vào sự quản lý của chính quyền, phấn khởi trước những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta.

Bảo Châu
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất