Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 16/8/2009 17:55'(GMT+7)

Hiệp định đầu tư ASEAN- Trung Quốc

Ngày 15/8 tại Bangkok (Thái Lan), các bộ trưởng kinh tế và thương mại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh (Chen Deming) đã ký Hiệp định đầu tư ASEAN- Trung Quốc.

Bộ trưởng Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng- hiện đang có mặt ở Bangkok để dự Hội nghị bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 41- đã tham gia ký hiệp định.

Dư luận đánh giá Hiệp định đầu tư ASEAN- Trung Quốc là bước tiến mới trong quan hệ kinh tế song phương, giúp mở rộng thương mại và đầu tư giữa hai bên và góp phần tăng cường các quan hệ về kinh tế. Nỗ lực thuận lợi hóa và bảo vệ đầu tư sẽ giúp tăng cường hoạt động sản xuất, xuất khẩu và khối lượng hàng hóa sản phẩm giữa hai bên, dẫn đến việc gia tăng đầu tư vào lĩnh vực công nghệ xanh cũng như hoạt động tái đầu tư có lợi nhuận.

ASEAN và Trung Quốc cũng ủng hộ kế hoạch gia tăng nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài của các nhà đầu tư hai bên vào thị trường của nhau, thúc đẩy và bảo vệ vốn đầu tư của các bên ký hiệp định, đối xử công bằng và không phân biệt đối với các nhà đầu tư, bồi thường trong một số trường hợp và giải quyết tranh chấp theo quy định chung của nhà nước.

Việc ký hiệp định trên, cùng với những thỏa thuận thương mại đã được ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc về hàng hóa và dịch vụ, đã hoàn tất tiến trình thương lượng về Khu vực Thương mại tự do (FTA) ASEAN- Trung Quốc, dự kiến bắt đầu thực hiện từ ngày 1/1/2010.

Hiện giá trị xuất khẩu của khối ASEAN sang Trung Quốc ước tính vào khoảng 85,6 tỷ USD, với các mặt hàng xuất khẩu chính gồm máy móc, xăng dầu, cao su và nhựa. Giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt gần 107 tỷ USD, với các sản phẩm và hàng hóa chính gồm điện máy, tàu biển, các chế phẩm dầu mỏ, thép và các sản phẩm thép.

Trung Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 8 vào thị trường ASEAN với khoảng 6,1 tỷ USD giá trị đầu tư trong năm 2008, trong khi đó, tổng số vốn đầu tư của ASEAN vào Trung Quốc đạt 5,6 tỷ USD./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất