Thứ Sáu, 20/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 17/3/2016 15:40'(GMT+7)

Hiệu quả các mô hình cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến tại Quảng Trị

Câu lạc bộ “Đôi bạn cùng tiến” của lớp 11B1, trường Trung học phổ thông Lê Lợi, thành phố Đông Hà là một mô hình như thế. Không cứng nhắc khô khan như trong giờ học, buổi sinh hoạt tràn đầy niềm vui và tiếng cười. Thông qua cách lồng ghép giữa việc đưa những kiến thức về pháp luật vào giờ học bằng hình thức trao đổi đã thực sự mang lại hứng thú cho các em.

Em Lê Thị Thúy chia sẻ: Qua các buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ, em cảm thấy rất vui và thiết thực bởi chúng em có thêm kiến thức về pháp luật cũng như có thể trao đổi bài tập với nhau. Sau mỗi buổi sinh hoạt em hiểu hơn về ý thức và trách nhiệm của bản thân đối với xã hội.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình, các cấp bộ đoàn ở đơn vị và cơ sở đã chủ động tổ chức tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên, tổ chức các hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, tâm lý, giáo dục kỹ năng sống và chăm sóc sức khỏe, cai nghiện ma túy cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên. Chị Mai Thị Kim Nhung, Bí thư Thành đoàn thành phố Đông Hà cho biết: Để giúp thanh, thiếu niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng, Thành Đoàn chú trọng công tác tuyên truyền cũng như triển khai các mô hình giáo dục. Từ năm 2013 đến nay, Thành đoàn Đông Hà đã cảm hóa, giáo dục trên 200 thanh, thiếu niên chậm tiến và đã có hơn 2/3 trong số này tiến bộ rõ rệt. Thời gian tới các cấp bộ Đoàn sẽ nhân rộng hơn nữa các mô hình hay, cách làm hiệu quả để đạt được kết quả cao nhất. Nguyễn Văn Được (sinh năm 1987), phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà nghe theo lời rủ rê của bạn bè xấu, nghiện game online, thường xuyên gây gổ đánh nhau gây mất trật tự. Thế nhưng, mọi chuyện đã thay đổi từ khi Được tham gia các hoạt động của chi Đoàn cũng như được Đoàn thanh niên hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế. Đến nay, anh đã lập gia đình và làm chủ một cửa hàng kinh doanh gas lớn trên địa bàn.

Từ năm 2013, Tỉnh đoàn Quảng Trị bắt đầu triển khai mô hình cảm hóa và giúp đỡ thanh, thiếu niên chậm tiến từng vi phạm pháp luật vừa trở về địa phương hòa nhập cộng đồng. Qua 3 năm triển khai, các cấp bộ đoàn đã đăng kí cảm hóa trên 700 trường hợp, trong đó giúp đỡ được hơn 400 trường hợp tiến bộ. Các cấp bộ Đoàn thanh niên của tỉnh Quảng Trị đã tích cực vận động thanh, thiếu niên chậm tiến tham gia các hoạt động hay và bổ ích như “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” được tổ chức tại Trại giam Nghĩa An; Huyện đoàn Hải Lăng tổ chức chương trình sinh hoạt kỹ năng, định hướng giá trị sống “Đêm sự thật”, “Hành trình thắp sáng niềm tin”; huyện Đoàn Triệu Phong, Hướng Hóa, Hải Lăng tổ chức các lớp tập huấn phòng chống tội phạm ma túy, chiếu phim tuyên truyền, vận động thanh niên mãn hạn tù hòa nhập cộng đồng tại các xã đoàn; huyện đoàn Cam Lộ giới thiệu việc làm cho thanh niên sau khi mãn hạn tù; Đoàn cơ sở thị trấn Cửa Việt và xã đoàn Gio Phong, huyện Gio Linh thành lập các Câu lạc bộ “Thanh niên phòng chống tội phạm”…/.

Thanh Thủy/TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất