Thứ Sáu, 20/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 14/3/2016 20:33'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng nội dung phòng, chống tham nhũng trong các chương trình giáo dục

Đồng chí Huỳnh Phong Tranh - Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Đặng Tuấn

Đồng chí Huỳnh Phong Tranh - Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Đặng Tuấn

Ngày 14/3, tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), Thanh tra Chính phủ cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy trong các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013 – 2014.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đánh giá việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đào tạo là chủ trương đúng đắn và được xã hội đồng thuận cao. Việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giáo dục đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các cơ sở giáo dục đào tạo, giảng viên, giáo viên và sinh viên, học sinh.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 10/CT-TTg, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định 2712/QĐ-TTCP phê duyệt bộ tài liệu chính thức phục vụ bồi dưỡng, tập huấn và tham khảo dành cho giảng viên, giáo viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, giáo viên các trường hành chính, quản lý nghiệp vụ thuộc các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị-xã hội…

Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg, từ năm học 2013-2014 đã đưa nội dung phòng, chống tham nhũng tích hợp, lồng ghép vào môn học giáo dục công dân hệ trung học phổ thông. Nội dung phòng, chống tham nhũng còn được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa, báo cáo chuyên đề, tổ chức tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng. Tại các trường đại học, cao đẳng có chương trình đào tạo không chuyên ngành luật, nội dung phòng, chống tham nhũng được tích hợp, lồng ghép vào môn học Pháp luật đại cương.

Tổng cục Chính trị Công an nhân dân (Bộ Công an) cũng ban hành hướng dẫn việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các học viện, trường Công an nhân dân từ năm học 2013-2014; chỉ đạo các trường chủ động xây dựng chương trình đào tạo và biên soạn đề cương chi tiết học phần có nội dung phòng, chống tham nhũng.

Qua 2 năm thực hiện, đến nay 100% các trường thuộc khối trung học phổ thông đã tổ chức giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng. Riêng ở các bậc học cao hơn, nội dung này đã được thực hiện từng bước đi vào nề nếp. Nội dung giảng dạy đã góp phần trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về phòng, chống tham nhũng; nâng cao ý thức của người học trong việc nâng cao ý thức công dân và trách nhiệm đối với cộng đồng, hình thành và phát triển phẩm chất liêm chính, năng lực tự vệ của người học trước thực trạng tham nhũng và thái độ lên án, đấu tranh với tham nhũng.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra nhiều hạn chế trong việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đào tạo trong hai năm qua: nhận thức của các cấp lãnh đạo, quản lý về mục đích, ý nghĩa và nội dung của Chỉ thị số 10/CT-TTg còn chưa đồng đều; một số cấp lãnh đạo, quản lý và các bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm chưa coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng; việc biên soạn và phê duyệt tài liệu của các Bộ, ngành đều chậm so với tiến độ chung, gây khó khăn cho việc giảng dạy; đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở nhiều cơ sở giáo dục còn thiếu kinh nghiệm, lúng túng trong tổ chức và triển khai thực hiện…

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh yêu cầu trong thời gian tới cần nâng cao nội dung phòng, chống tham nhũng trong các chương trình giáo dục ở các bậc học; đẩy mạnh việc thực hiện chỉ thị theo chiều sâu tại các cơ sở giáo dục trên phạm vi cả nước; hoàn thiện các đề án, chú trọng nội dung cho phù hợp với đối tượng bậc học, kết hợp giữa lý luận với thực tiễn; tăng cường việc đôn đốc, kiểm tra, tập huấn bồi dưỡng của người dạy./.

Đặng Tuấn/TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất