Thứ Năm, 10/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 12/3/2015 20:51'(GMT+7)

Hiệu quả công tác phổ biển, giáo dục pháp luật ở Lạng Sơn

Các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức và đội ngũ cán bộ PB,GDPL; thành lập các tổ hòa giải ở 2.323 thôn, bản, khối phố; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên tuyên truyền pháp luật thường xuyên được kiện toàn theo quy định, hằng năm được bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng tuyên truyền, PB,GDPL.

Các hội nghị chuyên đề, tập huấn, các buổi sinh hoạt định kỳ của các cơ quan, đoàn thể, thôn, khối phố, toàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức được trên 125.900 cuộc có nội dung tuyên truyền PB,GDPL cho hơn 9.400.000 lượt người nghe; trên 1.700 cuộc hội thảo, tọa đàm với hơn 109.000 lượt người tham dự; phát động nhiều đợt cao điểm, tháng cao điểm chấp hành pháp luật với hàng triệu lượt người hưởng ứng. Từ đó đã kịp thời cung cấp thông tin pháp luật đến đội ngũ cán bộ, đảng viên phục vụ có hiệu quả công tác chuyên môn và định hướng dư luận, vận động quần chúng nhân dân chấp hành chính sách, pháp luật.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn xuất bản trên 120 số Bản tin Thông báo nội bộ với trên 500.000 cuốn phục vụ cho các kỳ sinh hoạt chi bộ; tổ chức trên 100 hội nghị, lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức pháp luật. Văn phòng UBND tỉnh mỗi năm phát hành trên 10 số công báo, mỗi số trên 500 cuốn đăng tải toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND tỉnh và một số văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND cấp huyện ban hành. Sở Tư pháp tập hợp, xuất bản trên 4.000 cuốn hệ thống hoá các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND tỉnh ban hành từ năm 2000 - 2012. Các cấp, các ngành đã biên tập và phát hành trên 100.000 cuốn tài liệu tuyên truyền, hỏi đáp pháp luật; 1.000 cuốn sách tập hợp trên 100 vụ án mua bán người đã được Tòa án nhân dân tỉnh xét xử; 1.000.000 tờ gấp pháp luật; 10.000 đĩa CD,VCD bằng tiếng Việt và tiếng dân tộc thiểu số. 

Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với các ngành chuyên môn ký kết chương trình, kế hoạch thực hiện các chuyên mục PB,GDPL với 12.560 tin, bài, phóng sự như: “Bảo hiểm xã hội với cuộc sống”, “Vì an ninh xứ Lạng”, “Bản tin an toàn giao thông”, “Trả lời bạn nghe đài”, “Trả lời bạn xem truyền hình”, “Vì chủ quyền an ninh biên giới”, “Quốc phòng toàn dân”. Trang thông tin điện tử của UBND tỉnh hoà mạng quốc gia và quốc tế, sử dụng thường xuyên 02 thứ tiếng: tiếng Việt và tiếng Anh. Báo Lạng Sơn xây dựng và đưa vào hoạt động Báo Lạng Sơn điện tử cung cấp kịp thời nhiều thông tin pháp luật và tình hình thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đưa nội dung thông tin lên trang thông tin điện tử bằng tiếng Việt và tiếng các dân tộc. Sở Tư pháp thành lập và duy trì hoạt động website về PB,GDPL từ năm 2007 đến nay đã cập nhật toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành từ năm 2000 đến nay và hàng nghìn tin, bài. Một số trang tin điện tử của một số ngành khác như: Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp, UBND thành phố Lạng Sơn... đã tích cực tuyên truyền PB,GDPL. Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện và hệ thống truyền thanh cơ sở cũng thường xuyên tham gia vào công tác tuyên truyền, PB,GDPL.

Hội đồng phối hợp PB,GDPL tỉnh, các ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố tổ chức và phát động nhiều cuộc thi tìm hiểu về pháp luật gồm cả thi viết và thi sân khấu hoá như: tìm hiểu Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế; tìm hiểu "Công an nhân dân vì bình yên cuộc sống"; "Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng"; "Cải cách thủ tục hành chính"; cuộc thi "Tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông"; "Tìm hiểu chính sách, pháp luật về bình đẳng giới"; hội thi "Thanh niên công nhân Lạng Sơn với pháp luật" đã thu hút được hơn 528.000 lượt người tham gia. 

Toàn tỉnh có 388 câu lạc bộ pháp luật đang hoạt động định kỳ đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tư vấn pháp luật miễn phí giúp cho hội viên nâng cao nhận thức pháp luật: Câu lạc bộ pháp luật và Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý; Câu lạc bộ "Bạn giúp bạn", "Phòng, chống buôn bán phụ nữ trẻ em", "Dân số kế hoạch hoá gia đình", Câu lạc bộ thanh niên, "Câu lạc bộ nông dân với pháp luật"; Câu lạc bộ "Can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình"... 

Tòa án nhân dân tỉnh, tòa án nhân dân các huyện, thành phố tổ chức xét xử công khai, lưu động được trên 1.000 vụ án, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến dự. Việc đưa các vụ án ra xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án hoặc nơi cư trú của người vi phạm pháp luật là phương thức PB,GDPL trực tiếp nhằm nâng cao ý thức "Sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật" cho quần chúng nhân dân. 100% đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện và xã, phường, thị trấn đã xây dựng được tủ sách pháp luật hoặc ngăn sách pháp luật trong tủ sách chung đặt tại trụ sở cơ quan, với số lượng mỗi tủ hoặc ngăn sách pháp luật có từ 60 cuốn sách pháp luật trở lên và nhiều loại ấn phẩm khác.  

Đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm làm công tác PB,GDPL, giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân từng bước được củng cố, kiện toàn, có trên 50% giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân được đào tạo đúng chuyên ngành, thường xuyên được bồi dưỡng lý luận chính trị, pháp luật. Chương trình, kế hoạch giảng dạy pháp luật trong nhà trường đã được các cấp học thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài chương trình học chính khóa còn phối hợp với các cơ quan chức năng như Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Tỉnh đoàn… tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề pháp luật, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trong học sinh, sinh viên. Hằng năm chú trọng việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ PB,GDPL cho đội ngũ giáo viên dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, pháp luật trong các nhà trường. Tổ chức các buổi học ngoại khóa về pháp luật cho học sinh, sinh viên. 

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác PB,GDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, nhân dân; các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các đơn vị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PB,GDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; triển khai có hiệu quả Quyết định 409/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW, ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư (khóa XI). Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu của cấp ủy, chính quyền; vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc PB,GDPL cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền PB,GDPL, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Xác định công tác PB,GDPL là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Hoạt động PB,GDPL phải được thực hiện theo chương trình, kế hoạch cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong từng giai đoạn và trình độ dân trí của từng địa bàn. Gắn công tác PB,GDPL với triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; cải cách thủ tục hành chính và thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở. Thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng PB,GDPL các cấp, của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; tăng cường tính chủ động trong đề xuất, tham mưu của cơ quan thường trực của hội đồng phối hợp PB,GDPL các cấp. Quan tâm xây dựng lực lượng nòng cốt làm công tác PB,GDPL ở thôn, bản, khối phố. Các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ các đề án, kế hoạch, chương trình PB,GDPL đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện và kinh phí cho công tác PB,GDPL. Đổi mới hình thức và nâng cao chất lượng công tác PB,GDPL; bảo đảm phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đối tượng, từng địa bàn; chú trọng các địa bàn trọng điểm, các đối tượng đặc thù; tăng cường đổi mới các hình thức PB,GDPL. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong công tác PB,GDPL. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, động viên khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác PB,GDPL./.

Nguyễn Đức Luận
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lạng Sơn

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất