Thứ Bảy, 27/7/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Chủ Nhật, 11/8/2019 17:5'(GMT+7)

Hiệu quả được kiểm chứng

Cán bộ UBND phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiếp xúc, đối thoại, giải quyết các kiến nghị, bức xúc của nhân dân. (Ảnh: Ðăng Khoa)

Cán bộ UBND phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiếp xúc, đối thoại, giải quyết các kiến nghị, bức xúc của nhân dân. (Ảnh: Ðăng Khoa)

THỐNG NHẤT HÀNH ĐỘNG, ĐỒNG BỘ CÁCH LÀM

Ðể nghị quyết phát huy hiệu quả trong thực tế, các cấp ủy cần chung tiếng nói trong tư duy và hành động, là quan điểm chỉ đạo của Thành ủy được đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chia sẻ. Triển khai tám chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ, Thành ủy chọn vấn đề cốt lõi để thành lập các ban chỉ đạo, do các đồng chí Thường trực Thành ủy làm trưởng ban. Các đồng chí Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ dự, chỉ đạo và trực tiếp truyền đạt nội dung nghị quyết. Ưu điểm là các đồng chí đã hiểu sâu sắc các chủ trương, mục tiêu, giải pháp đồng thời truyền đạt kinh nghiệm thực tiễn được đúc rút sau nhiều năm công tác.

Thành ủy chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra, tổ chức sơ kết việc triển khai nghị quyết, giải quyết ngay những vướng mắc, chấn chỉnh việc sao chép nghị quyết của cấp trên. Các ban chỉ đạo của Thành ủy và các cấp ủy định kỳ tổ chức giao ban kiểm điểm tiến độ thực hiện các chỉ tiêu. Các cơ quan đảng đi tiên phong trong đổi mới phương thức lãnh đạo ngay từ việc tiến hành các hội nghị sơ kết, đánh giá. Thay vì đọc báo cáo tại hội nghị, tài liệu được gửi trước, kết quả triển khai nghị quyết được chuyển sang dạng phim phóng sự tài liệu. Tại hội nghị, các đại biểu chỉ phát biểu chia sẻ kinh nghiệm, ghi nhận và phản ánh thực tế, tránh họp hành kéo dài.

Sự thống nhất, đồng bộ trong thực hiện Nghị quyết số 15 về "Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP. Hà Nội" (Nghị quyết 15) và Chỉ thị 15 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (Chỉ thị 15) có tác dụng "đòn bẩy" giải quyết những vấn đề khó mà nghị quyết đặt ra, có sự chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp từ Thường trực Thành ủy đối với các điểm nóng, vụ việc phức tạp, nổi cộm.

Trong sáu tháng sau khi Nghị quyết 15 ban hành, tổng số đơn được Thường trực Thành ủy cho ý kiến chỉ đạo là 773 đơn. Trong đó, đồng chí Bí thư Thành ủy trực tiếp chỉ đạo 726 đơn, Phó Bí thư Thường trực chỉ đạo xử lý 17 đơn, Phó Bí thư chỉ đạo đối với 30 đơn. Hằng tháng, Thường trực HÐND thành phố chủ trì họp tiếp công dân, giám sát kết quả xử lý, giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền. Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra tại các quận, huyện, thị ủy, nhất là những nơi có vấn đề cần sớm giải quyết.

Trên "nóng", dưới không thể "lạnh", cấp ủy quận, huyện đều quán triệt quan điểm của Thành ủy, chủ động xây dựng kế hoạch nghiêm túc, phối hợp đồng bộ. Tại địa bàn Mỹ Ðức, nơi từng xảy ra điểm nóng Ðồng Tâm, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lê Văn Sơn cho biết, hằng tháng, Ban Tổ chức báo cáo kết quả thực hiện với Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy. Riêng với xã Ðồng Tâm, Ban Chỉ đạo của huyện mỗi tháng làm việc với Ban Chấp hành Ðảng bộ xã Ðồng Tâm một lần; có kết luận chỉ đạo củng cố hệ thống chính trị xã, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội; ổn định đời sống nhân dân.

Huyện ủy yêu cầu Ðảng ủy, HÐND xã Ðồng Tâm xây dựng nghị quyết, thành lập tổ công tác tập trung tuyên truyền sâu rộng trong các tổ chức của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương về Thông báo kết luận của Thanh tra TP. Hà Nội về kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu vực sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Ðồng Tâm, để mọi công dân trên địa bàn hiểu rõ và tự giác chấp hành; bố trí hai đồng chí cấp ủy giữ chức vụ Bí thư Chi bộ thôn Hoành và Bí thư Ðoàn Thanh niên xã. Ðình chỉ công tác trưởng, phó thôn Hoành để phục vụ công tác điều tra vụ án của Công an thành phố Hà Nội; tập trung giải quyết các nội dung đơn thư tố cáo của công dân (sau kết luận thanh tra); tổ chức thực hiện xử lý xong các nội dung vi phạm đất đai gây bức xúc trong nhân dân… Nỗ lực của cấp ủy, chính quyền góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội , củng cố lòng tin của nhân dân. Ðối với một số vụ việc phức tạp tiềm ẩn gây mất an ninh - trật tự tại các xã Tuy Lai, An Phú, Hùng Tiến, Hợp Thanh, Huyện ủy đều có kế hoạch cụ thể, phối hợp với cơ quan, ban, ngành của thành phố để tiếp tục xử lý dứt điểm.

Ðánh giá kết quả ba năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020, cũng cho những kinh nghiệm quý. Theo Ban Cán sự đảng UBND thành phố, đã có sự tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm, huy động sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành từ thành phố tới cơ sở. Thống nhất hành động từ kế hoạch của UBND thành phố thực hiện Nghị quyết, đến kế hoạch hằng năm của Sở Du lịch về quản lý nhà nước. Các quận, huyện, thị ủy chỉ đạo chính quyền xây dựng chương trình công tác phù hợp thực tiễn từng đơn vị, địa phương. Hằng năm, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; các sở, ban, ngành thực hiện lồng ghép với nhiệm vụ chính trị. Một Hà Nội - điểm đến du lịch "an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn" đã để lại ấn tượng trong lòng du khách, với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo như: không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ; tua đi bộ khám phá phố cổ Hà Nội miễn phí cho du khách quốc tế; tua "Cảm xúc Hà Nội"; du lịch di tích, làng nghề… Ðặc biệt, hình ảnh Hà Nội trên kênh truyền hình CNN đã tạo sức hút du khách quốc tế đến Hà Nội. Qua hai cuộc khảo sát của Hãng tư vấn độc lập BDRC Continental lớn nhất Vương quốc Anh, mức độ cải thiện nhận thức của khán giả về Hà Nội đạt tỷ lệ rất cao (86% năm 2017 và 91% năm 2018), mức độ đồng ý nhận định Hà Nội là một điểm đến giàu tài nguyên du lịch, dễ dàng di chuyển, an toàn, chi phí hợp lý… đạt từ 80% đến 90% phản hồi của khán giả; tỷ lệ gia tăng khả năng những người trả lời có xu hướng muốn tới thăm Hà Nội năm 2018 tăng gấp đôi so với năm 2017.

"BA TỐT", "NĂM RÕ" VÀ MỘT ĐẦU MỐI

Ðưa nghị quyết vào cuộc sống đòi hỏi sự tâm huyết, sáng tạo, nêu gương, nhất là cấp trên và người đứng đầu. Theo đó, Thành ủy Hà Nội yêu cầu cần thực hiện: "ba tốt" (nhận thức tốt, phương án tốt và chỉ đạo tốt), có sự phân công cụ thể theo hướng "năm rõ" (rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và rõ kết quả); một việc, một đầu mối xuyên suốt, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

Thực tế cho thấy, chủ trương, nghị quyết có đúng, trúng đến đâu thì quan trọng vẫn ở khâu tổ chức tốt, giao đúng người, đúng việc, có sự giám sát, đôn đốc, đánh giá thường xuyên. Ghi nhận từ quận Thanh Xuân trong triển khai chuyên đề về công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư cho thấy, đây là sáng kiến chủ động nắm bắt thực tiễn để đề ra chủ trương, trước khi có Nghị quyết số 26-NQ/TU của Thành ủy. Trong đó, đã phân định nhiệm vụ, trách nhiệm của 15 đơn vị liên quan, từ các cơ quan nhà nước, như tổ công tác liên ngành, phòng quản lý đô thị, đảng ủy, UBND 11 phường, công an quận…, đến chủ đầu tư, ban quản trị, chủ sở hữu, rõ từng nội dung, đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, giải pháp thực hiện.

Trong lộ trình thực hiện nêu rõ vướng mắc cụ thể của từng tòa nhà, trách nhiệm và thời gian giải quyết. UBND các phường có trách nhiệm nắm bắt nguy cơ phức tạp tại các nhà chung cư; các mâu thuẫn phát sinh giữa chủ đầu tư, ban quản trị, chủ sở hữu và người sử dụng để hòa giải, giải quyết kịp thời. UBND phường là đầu mối giải quyết các mâu thuẫn, kiến nghị giữa các bên liên quan trong công tác tổ chức hội nghị nhà chung cư; việc phân định, quản lý, sử dụng phần sở hữu chung, riêng của tòa nhà; việc bàn giao hồ sơ nhà chung cư, quyết toán và bàn giao kinh phí bảo trì… Trường hợp vượt thẩm quyền, tổng hợp báo cáo đề xuất UBND quận giải quyết theo quy định. Ðối với chủ đầu tư, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với UBND phường trong quản lý, vận hành nhà chung cư; nếu xảy ra tranh chấp, khiếu nại của người dân thì phải tổ chức đối thoại , khẩn trương và chủ động giải quyết dứt điểm, không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Quan điểm thống nhất là, địa phương, đơn vị nào để xảy ra phức tạp, thuộc trách nhiệm của mình mà không giải quyết, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Theo Chủ tịch UBND phường Thượng Ðình Phạm Thanh Nam, cách làm này huy động cả hệ thống cùng giải quyết vấn đề đang đặt ra; đồng thời nâng cao năng lực của đội ngũ, nhất là cán bộ ở cơ sở. Áp sát công việc vừa để rèn luyện kỹ năng, tinh thần trách nhiệm, phát huy năng lực, sở trường, vừa là cơ sở đánh giá năng lực công bằng, và quan trọng là tạo chuyển động đồng bộ cho cả hệ thống, khắc phục tình trạng quan liêu, đùn đẩy trách nhiệm.

Từ kinh nghiệm của Ðảng ủy phường Phúc Xá, Bí thư Ðảng ủy Trần Thị Tố Tâm cho rằng, nghị quyết đúng, tổ chức bài bản nhưng vẫn không thể thiếu kiểm tra, giám sát. Việc kiểm tra được thực hiện thông qua hoạt động của HÐND, ủy ban kiểm tra (UBKT) cấp ủy,… Nội dung kiểm tra cần được cân nhắc, tránh trùng lặp, dàn trải. Mỗi chi bộ kiểm tra một chuyên đề tùy vào đặc điểm mà thực tế chi bộ đặt ra; thực hiện kiểm tra chéo giữa các chi bộ khi thực hiện cùng một nội dung do Ðảng ủy phường chỉ đạo. Quá trình kiểm tra cũng là giải pháp nhận rõ được năng lực của cấp ủy. Sau vụ việc "bảo kê" xảy ra tại chợ Long Biên, Ðảng ủy phường yêu cầu tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh - trật tự địa bàn, nhất là khu vực chung quanh chợ. Theo đó, UBND phường, Công an phường và Ban quản lý chợ siết chặt quy chế phối hợp đã ký, khi phát sinh vấn đề phức tạp, kịp thời báo cáo UBND quận để có giải pháp xử lý.

Ðiểm lại quá trình hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng và Nghị quyết lần thứ 16 Ðảng bộ thành phố, nhìn trên tổng thể, Phó Bí thư Thường trực Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, đối với một số nghị quyết của Trung ương, Thành ủy không ban hành thêm chương trình mà xây dựng kế hoạch thực hiện luôn, trên cơ sở cân nhắc kỹ, thận trọng, việc gì làm được ngay, việc gì cần nghiên cứu thêm, không làm theo phong trào. Hà Nội được Trung ương đánh giá có cách làm sáng tạo, mạnh dạn trong thực hiện một số nghị quyết của Trung ương, như nghị quyết về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Trong công tác cán bộ, nhất là công tác đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên có nhiều điểm mới, theo tiêu chí định lượng, đa chiều và thường xuyên. Hà Nội là địa phương đi đầu trong đánh giá, phân loại chất lượng đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy; trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quán triệt rõ quan điểm học đi đôi với hành, dành thời gian thỏa đáng trao đổi kinh nghiệm hay, cách làm mới, thảo luận các chuyên đề thực tế… Song song đổi mới công tác cán bộ, Thành ủy tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm thể hiện không có vùng cấm, với 2.054 đảng viên bị kỷ luật từ đầu nhiệm kỳ, trong đó có những đảng viên đương chức thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý… Ðồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ, buộc cán bộ, công chức phải tự học hỏi, cập nhật, ai không theo kịp sẽ phải điều chuyển công tác khác.

Về thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Hà Nội, bên cạnh những nghị quyết đã trở thành thực tiễn cuộc sống, thì vẫn còn một số nghị quyết chưa thật sự hiệu quả, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế và mục tiêu nghị quyết đặt ra, như Nghị quyết số 08 về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, hay Nghị quyết số 11 về bảo vệ môi trường… Ðây tiếp tục là những việc khó, không thể giải quyết trong ngắn hạn, đòi hỏi sự kiên trì, chủ động, tập trung sáng tạo hơn nữa của các cấp, ngành, địa phương, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, cùng sự đồng tâm hiệp lực của mỗi người dân. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng bộ máy công vụ hoạt động hiệu lực, hiệu quả, hết lòng phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân; góp phần giữ vững thương hiệu Thành phố vì hòa bình, hướng tới Thành phố sáng tạo, đô thị thông minh, xứng tầm vị trí Thủ đô trong tiến trình hội nhập./.

Tiểu Phương-Hoàng Yến (nhandan.com.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất