CHỌN TRÚNG VẤN ĐỀ VÀ VIỆC CẦN LÀM NGAY
Câu hỏi thường được đặt ra đối với cấp ủy các cấp là làm sao để đưa
nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Để trả lời, có lẽ cần xem nghị
quyết đó có bắt nguồn từ cuộc sống, đáp ứng vấn đề cuộc sống đang đặt ra
hay không, nghĩa là cấp ủy có chọn đúng, trúng vấn đề?
Nhớ lại sự kiện xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, nhiều cấp ủy
cho rằng, đó là bài học sâu sắc về nắm bắt và giải quyết vấn đề phát
sinh từ cơ sở. Đây chính là lý do căn bản để ngay sau đó, ngày 4/7/2017,
Thành ủy Hà Nội xây dựng và ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU về “Xây
dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu
kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP. Hà Nội” (Nghị quyết 15), cùng với Chỉ thị 15-CT/TU (Chỉ thị 15) ban hành trước đó về tăng
cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã tạo đột phá nâng cao chất lượng hoạt
động của hệ thống chính trị ở cơ sở. Đây là những văn bản chỉ đạo của
Thành ủy được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao về tính thực
tế, thời sự, đồng thời xác định rõ những việc cần làm ngay phù hợp điều
kiện, tình hình.
Nghị quyết 15 được ban hành từ kết quả khảo sát thực tế trên toàn địa bàn,
với 584 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) xã, phường, thị trấn, trong giai đoạn
nhiệm vụ chính trị của Thủ đô đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao
đối với chất lượng hoạt động của TCCSĐ nói chung, nhất là tại các xã,
phường, thị trấn. Hơn 200 vụ việc ở cấp cơ sở tiềm ẩn nguy cơ gây điểm
nóng đã được đưa vào danh sách của Thành ủy để theo dõi và có biện pháp,
lộ trình giải quyết, ngăn chặn diễn biến thành điểm nóng. Cấp quận,
huyện và cơ sở đều tự rà soát địa bàn và có kế hoạch khắc phục yếu kém
theo thẩm quyền. Thực tế cho thấy, một trong những nguyên nhân khiến
người dân khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp là do vấn đề họ quan
tâm không được giải quyết thỏa đáng, tích tụ thành bức xúc.
Nhiều vụ việc thuộc thẩm quyền của cơ sở, lẽ ra có thể giải quyết
ngay từ cơ sở nhưng đã không được xử lý hoặc xử lý không dứt điểm. Sau
khi triển khai, Thành ủy đã sáp nhập hai ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 và
Chỉ thị 15 thành một Ban chỉ đạo, phân công đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Đào
Đức Toàn làm Trưởng ban, cho thấy quyết tâm của Thành ủy đối với vấn đề
vừa có tính cấp thiết, vừa lâu dài. Kết quả thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 luôn là điểm nhấn trong các báo cáo công tác xây dựng Đảng của các cấp
ủy, tỏ rõ sự vận hành đồng bộ từ thành phố đến cơ sở trong giải quyết
các vụ việc nổi cộm trên địa bàn. Sơ kết hai năm thực hiện Nghị quyết 15, hai
phần ba trong số hơn 200 vụ việc phức tạp đã được xử lý có chất lượng và
đúng tiến độ.
Bí thư Đảng ủy phường Phúc Xá (quận Ba Đình) Trần Thị Tố Tâm cho
rằng, Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 là những văn bản chỉ đạo của Thành ủy rất có ý
nghĩa đối với cấp ủy từ cơ sở, đáp ứng đòi hỏi đặt ra từ cuộc sống. Thực
hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 buộc cả hệ thống chính trị phải chuyển động, vào
cuộc quyết liệt giải quyết những vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền,
trách nhiệm ngay từ cấp mình. Tại Phúc Xá, Đảng ủy phường luôn chọn
những vấn đề phát sinh, cần sự tập trung chỉ đạo của cấp ủy để ban hành
các nghị quyết chuyên đề. Đây là địa bàn nằm ngoài đê sông Hồng, có chợ
đầu mối Long Biên nằm trên địa phận thu hút số lượng lớn lao động tự do
từ khắp nơi, tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự và môi trường khu
dân cư.
Hướng về cơ sở, trong hai năm qua, Đảng ủy phường đã ban hành sáu
nghị quyết chuyên đề gắn với giải quyết những vấn đề dân sinh phức tạp,
sắp xếp hoạt động kinh doanh thủy hải sản tại ngõ 187 Hồng Hà; tháo dỡ
lều lán công trình lấn chiếm ven sông Hồng, xây dựng tuyến phố văn minh
đô thị; triển khai con đường dân sinh dài gần 2 km dọc bờ sông để chống
lấn chiếm, ngăn ngừa tệ nạn... Sự vào cuộc đồng bộ từ phường đến tổ dân
phố trong thực hiện nghị quyết được người dân đồng tình; nhiều năm qua,
trên địa bàn không xảy ra điểm nóng.
Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô sau
ba năm đi vào đời sống đã minh chứng hướng đi đúng và quyết tâm của
Thành ủy nhằm tạo cú “huých” trong đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về
phát triển du lịch. Nghị quyết ra đời sau khi đánh giá kết quả hơn chín
năm thực hiện Đề án phát triển du lịch Hà Nội giai đoạn 2007 - 2015 của
Thành ủy (khóa 14) với bước chuyển đáng kể. Tuy nhiên, kết quả đó chưa
tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô. Dự báo xu thế phát triển
và hội nhập mang lại cơ hội lớn và thách thức không nhỏ cho ngành du
lịch, Thành ủy đã đặt ra “đề bài” phát triển du lịch Hà Nội thành ngành
kinh tế mũi nhọn, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền, các cấp ngành và
người dân cùng chung trách nhiệm.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, với mục tiêu, tạo đột phá cả về phạm vi, quy
mô và chất lượng dịch vụ, bảo đảm tính bền vững, Nghị quyết số 06 đã có
sự cộng đồng trách nhiệm, tập trung trí tuệ ngay từ khi khảo sát, xây
dựng dự thảo, lấy ý kiến của nhiều thành phần đến khi triển khai. Nghị
quyết không chỉ tác động cấp ủy, chính quyền mà người dân cũng nhận thấy
phần trách nhiệm khi nghị quyết yêu cầu xây dựng phong trào “Mỗi người
dân Thủ đô là một hướng dẫn viên du lịch”. Tính đến tháng 6-2019, mức
tăng bình quân khách du lịch đạt 10,2%/năm, hoàn thành vượt chỉ tiêu về
tốc độ tăng trung bình từ 8 đến 10%/năm. Với mức độ tăng trưởng hơn 2
triệu lượt khách mỗi năm, dự kiến đến năm 2020, ngành du lịch sẽ hoàn
thành chỉ tiêu 30 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội. Điều đáng nói là
số lượng khách du lịch quốc tế đã về đích trước hai năm so chỉ tiêu Nghị
quyết đề ra.
KHẢO SÁT KỸ, KHẢ THI CAO
Mỗi nghị quyết được ban hành thể hiện tầm nhìn, tư duy và sự trăn trở
của cấp ủy. Vấn đề là để nghị quyết có tính khả thi cao cần hội tụ trí
tuệ của nhiều thành phần với cách làm bài bản. Bên cạnh đó, quá trình
khảo sát trước khi xây dựng dự thảo có đóng góp quan trọng, giúp nâng
cao tính khả thi của nghị quyết. Khảo sát càng kỹ, sẽ càng chỉ rõ ưu
điểm cần phát huy, hạn chế, yếu kém cần khắc phục, đồng thời, nâng cao
nhận thức trách nhiệm và tạo áp lực buộc các cấp, ngành, cơ quan chức
năng cùng vào cuộc ngay từ khi nghị quyết chưa ban hành.
Một trong những yếu tố đặt nền tảng thúc đẩy thực hiện hiệu quả Nghị quyết 15, đó là quá trình khảo sát được các cấp ủy chỉ đạo sắc nét trong toàn
hệ thống chính trị. Qua việc rà soát, thống kê, xác định mức độ, tính
chất các vụ việc để cấp ủy có đánh giá tổng thể, từ đó đã xây dựng kế
hoạch cụ thể, chi tiết. Hơn 200 vụ việc phức tạp tại 164 xã, phường, thị
trấn theo Báo cáo 102 của Ban Tổ chức Thành ủy đều được xác định rõ,
trong đó, 83 vụ việc trong lĩnh vực quản lý đất đai (chiếm 41,5%), 55 vụ
việc liên quan công tác giải phóng mặt bằng (27,5%) và 26 vụ việc liên
quan quản lý trật tự xây dựng (13%)...
Các quận, huyện, thị xã cũng đã rà soát, phân loại vụ việc để có giải
pháp phù hợp, vụ việc nào làm trước, làm ra sao, vụ việc nào cần thêm
thời gian, thời gian bao lâu, đều được làm rõ. Qua khảo sát cho thấy,
các nhóm nội dung cần quan tâm củng cố, đó là: nguyên tắc tập trung dân
chủ; năng lực của người đứng đầu; năng lực tham mưu của cấp phó và bộ
phận giúp việc; mối quan hệ phối hợp công tác và vấn đề đoàn kết nội bộ…
Mấu chốt vẫn là đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt. Do đó, kiên
quyết thay thế cán bộ yếu kém là một trong những giải pháp được các cấp
ủy thực hiện nghiêm túc song hành với giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và
tăng cường kiểm tra, xử lý cán bộ vi phạm.
Mới đây, vấn đề quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư ngày càng cho
thấy nhiều bất cập, trở thành vấn đề “nóng” trong các cuộc tiếp xúc cử
tri, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Tại
nhiều tòa nhà, từ khu chung cư thương mại giá rẻ như Đại Thanh (Thanh
Trì), CTM 299 Cầu Giấy đến chung cư cao cấp như Keangnam… đều đã xảy ra
tình trạng tụ tập khiếu kiện đông người. Điển hình là cuối năm 2018, 400
hộ dân khu chung cư Hapulico (quận Thanh Xuân) đã gửi kiến nghị đến ban
quản trị tòa nhà nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Nhiều cư dân
tập trung đòi quyền lợi dẫn đến xô xát với bảo vệ tòa nhà. Tại quận
Thanh Xuân, qua khảo sát tính đến tháng 3-2019, đã có 70 khu với 97 tòa
nhà đưa vào sử dụng, với tổng số gần 20.200 căn hộ. Trong đó, mới có 80
tòa nhà thành lập ban quản trị, chỉ 28 trong số 80 tòa phân định được
diện tích chung, riêng, 35 tòa đang thực hiện, 19 tòa không có phòng
sinh hoạt cộng đồng…
Quá trình khảo sát tổng thể trên toàn thành phố đã chỉ ra vô số bất
cập. Những vướng mắc trong tổ chức hội nghị nhà chung cư; tranh chấp sở
hữu chung - riêng, khiếu kiện trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung
cư còn khá phổ biến. Việc thành lập và kiện toàn tổ dân phố, chi bộ
đảng, ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể đồng bộ với việc
hình thành các nhà chung cư, khu chung cư còn chưa kịp thời; ứng xử của
một số cộng đồng dân cư và một số cá nhân còn thiếu chuẩn mực, không
tuân thủ quy định của pháp luật... Đây là cơ sở để tháng 6 vừa qua,
Thành ủy ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TU Về tăng cường sự lãnh đạo của
các cấp ủy đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà
nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.
Với sáu nhóm nhiệm vụ, giải pháp, Nghị quyết khẳng định xu thế hợp lý
và tất yếu của việc xây dựng các khu chung cư trong quá trình phát
triển, đồng thời xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản
lý của chính quyền và cơ quan chuyên môn các cấp; của chủ đầu tư và
người mua nhà; sự phối hợp giữa các bên liên quan và vai trò của Mặt
trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội để khắc phục những vấn đề
phát sinh. Trước khi có nghị quyết của Thành ủy, một số địa phương như
quận Thanh Xuân đã chủ động triển khai chuyên đề về công tác quản lý, sử
dụng nhà chung cư. Với Nghị quyết số 26 của Thành ủy, vấn đề được đặt
ra ở mức độ cao hơn, đồng bộ hơn với kỳ vọng sẽ khắc phục căn bản những
hạn chế, bất cập hiện nay.
Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, nét mới của Hà
Nội là tám chương trình công tác thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ
này được xây dựng và ban hành rất sớm, chỉ sáu tháng sau Đại hội XII của
Đảng. Căn cứ vào các chương trình đó, các cấp, ngành, Ban Cán sự đảng
UBND, Đảng đoàn HĐND, MTTQ và các đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện,
các đề án chuyên sâu. Các đảng bộ quận, huyện và tương đương căn cứ vào
đó cụ thể hóa thành chương trình của cấp mình, gắn đặc điểm của từng địa
phương, đơn vị.
Có địa phương, đơn vị lồng ghép các chương trình, tùy theo điều kiện,
đặc thù, không phải trên có gì, dưới sao chép lại. Quá trình chỉ đạo,
lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, nếu phát sinh vấn đề cần tập
trung chỉ đạo thống nhất, đồng bộ trên toàn thành phố, mà các Nghị quyết
của Trung ương, của Thành ủy chưa bao trùm được, Ban Chấp hành, Ban
Thường vụ sẽ xem xét ban hành Nghị quyết chuyên đề. Tuy nhiên, việc ban
hành nghị quyết được tiến hành theo phương châm có trọng tâm, trọng
điểm, không ban hành quá nhiều nghị quyết để tránh dàn trải, thiếu tập
trung, và thường ban hành ở giai đoạn nửa đầu nhiệm kỳ. Nửa sau nhiệm kỳ
sẽ dồn sức thực hiện cho hiệu quả và chỉ ban hành nghị quyết đối với
những vấn đề thật cấp thiết./.
(Còn nữa)
Tiểu Phương-Hoàng Yến (nhandan.com.vn)