Thứ Sáu, 20/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 4/2/2014 22:14'(GMT+7)

Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ giảm nghèo

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về tăng trưởng kinh tế, thành công trong thu hút đầu tư, phát triển các khu công nghiệp tập trung, cụm công nghiệp, Bắc Ninh đặc biệt quan tâm đến công tác giảm nghèo. Tỉnh đặt mục tiêu năm 2014, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 2,5%, hộ cận nghèo còn 2% và đến năm 2015 hộ nghèo chỉ còn 2,2%. Tỉnh tiếp tục thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chú trọng đến các đối tượng chính sách, gia đình người có công, hộ nghèo và trẻ em khuyết tật. 

Bắc Ninh là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về công tác giảm nghèo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Công tác giảm nghèo đang được tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ trên cả ba phương diện: Trợ giúp người nghèo tăng cường tiếp cận các dịch vụ; hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua các chính sách tín dụng; giải quyết các chính sách trợ giúp xã hội cho người nghèo. 

Với các chính sách an sinh xã hội và thực hiện tốt việc lồng ghép Chương trình giảm nghèo với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, hướng vào mục tiêu giảm nghèo , đời sống của người nghèo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ngày một cải thiện. Nhiều hộ nghèo đã phấn đấu vươn lên thoát nghèo, xây dựng được nhà ở khang trang, mua sắm được nhiều tư liệu sản xuất và đồ dùng sinh hoạt trong gia đình. Nhờ đó, từ năm 2005 - 2012, Bắc Ninh đã có trên 28.600 hộ thoát nghèo. Đ ến hết năm 2013 tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 3,42%. Các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh như: Quế Võ, Tiên Du, Thuận Thành,Yên Phong. 

Được hỗ trợ từ nguồn vốn vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội, với mức vay bình quân đạt 10 triệu - 30 triệu đồng/hộ, nhiều mô hình sản xuất như: Sản xuất rau sạch, hoa thương phẩm, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản phát triển đã thu hút nhiều lao động là đối tượng nghèo có việc làm; cũng nhờ đó, nhiều gia đình thoát nghèo. 

Chỉ tính riêng năm 2013, Bắc Ninh giải quyết nhu cầu vốn vay cho các hộ nghèo với tổng số tiền 33,3 tỷ đồng, tổ chức 49 phiên giao dịch việc làm cho hơn 7.000 người lao động, dạy nghề tuyển mới đào tạo 33.500 người, trong đó có hơn 7.800 lao động nông thôn, nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo lên 54%. Tỉnh hỗ trợ vay vốn và thực hiện cuộc vận động “Vì người nghèo”, giúp hơn 2.000 hộ thoát nghèo. Tổng dư nợ cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo đến tháng 12/2012 là hơn 456 tỷ đồng, số hộ dư nợ 26.802 hộ. 

Chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn là một trong các giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Do đó, giai đoạn từ 2005-2012, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể tổ chức hơn 1.800 lớp dạy nghề cho 56.580 người , tổng kinh phí thực hiện hơn 74 tỷ đồng. Trong đó hơn 53.000 lao động nông thôn được đào tạo nghề. 

Việc thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người nghèo về học nghề, phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề, đã góp phần rất lớn trong việc chuyển đổi cơ cấu lao động nông thôn, giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động, cung cấp lao động cho các doanh nghiệp, lao động đi làm việc ở nước ngoài. Qua đó, tạo điều kiện cho người nghèo phát triển kinh tế gia đình, góp phần ổn định an ninh chính trị địa phương.

Tỉnh đã hỗ trợ cho 100% học sinh là con hộ nghèo đang học tại các cấp phổ thông được miễn, giảm một phần học phí, các em học sinh thuộc hộ nghèo đặc biệt khó khăn được hỗ trợ sách giáo khoa, học sinh nghèo học giỏi được cấp học bổng. Đến nay, đã có trên 134.000 em học sinh nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn được miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, cấp sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng học tập với kinh phí hơn 16 tỷ đồng. 

Không chỉ được cấp thẻ bảo hiểm y tế, Bắc Ninh còn phối hợp với các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn như Công ty Sam sung Việt Nam, Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam, các bệnh viện lớn của trung ương tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, khám sàng lọc và phẫu thuật tim cho 108 trẻ em khuyết tật, kinh phí bình quân mỗi ca từ 30 – 70 triệu đồng. 

Tỉnh còn triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với các hộ nghèo, gia đình chính sách người có công sống trong nhà cấp 4 hư hỏng nặng, không có điều kiện sửa chữa. Từ năm 2005 – 2012, toàn tỉnh đã hỗ trợ được 3.558 nhà, với tổng kinh phí hơn 77,8 tỷ đồng. Trong đó, số nhà được hỗ trợ theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là hơn 2.000 nhà. Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể nhân dân thực hiện hỗ trợ 1.543 ngôi nhà từ nguồn kinh phí vận động quyên góp ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” và chương trình “Nối vòng tay nhân ái” do tỉnh phát động và huy động từ các nguồn vốn khác. Do đó, Bắc Ninh là tỉnh dẫn đầu cả nước hoàn thành về đích sớm trước 2 năm chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo. 

Năm 2014, Bắc Ninh phấn đấu giải quyết việc làm cho 26.000 lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp còn 3,25%; nâng tỷ lệ lao động được đào tạo lên 57% nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,5%, cận nghèo 2%. Tỉnh cũng quyết tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách bảo vệ, chăm sóc trẻ em, trợ giúp, trợ cấp cho các đối tượng như người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em mồ côi… 

Hướng đến mục tiêu 2015 tỷ lệ hộ nghèo còn 2,2%, Bắc Ninh tiếp tục rà soát sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn; b an hành các chính sách về mở rộng đối tượng được thụ hưởng, nâng mức trợ cấp cho các đối tượng đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời tăng mức vay vốn về tín dụng ưu đãi hộ cận nghèo, nhất là đối với những hộ mới thoát nghèo đảm bảo thoát nghèo bền vững và tránh tái nghèo./. 

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất