Chủ Nhật, 6/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 22/12/2009 10:29'(GMT+7)

Hòa Bình: Lạc Sơn tăng cường tuyền truyền, nâng cao nhận thức của người dân để xoá đói giảm

Một góc dự án cà phê hữu cơ của Thái Hòa tại huyện Lạc Sơn - Hòa Bình

Một góc dự án cà phê hữu cơ của Thái Hòa tại huyện Lạc Sơn - Hòa Bình

Trong những năm qua, các cấp, các ngành chức năng huyện đã tập trung mọi nguồn lực lãnh đạo chỉ đạo thực hiện các giải pháp xoá đói, giảm nghèo ở địa phương. Kết quả đạt được là đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về tự lực trong phát triển kinh tế gia đình. Tuy vậy, kết quả này vẫn còn ở mức độ hạn chế.

Năm 2008, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 28,7%, tính đến hết năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện ước giảm xuống còn 25,5%. Để có được kết quả đó, các cấp, ngành ở huyện Lạc Sơn đã tích cực thực hiện các chính sách đối với hộ nghèo, từ các chương trình hỗ trợ giống, cho vay vốn phát triển sản xuất; triển khai các mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật, thâm canh tăng năng suất cây trồng.

Trong đó, đặc biệt tập trung thực hiện khá hiệu quả chính sách cho vay vốn đối với hộ nghèo. Từ đầu năm đến nay, ngân hàng chính sách – xã hội huyện Lạc Sơn đã tạo điều kiện cho 3.700 lượt hộ nghèo trên toàn huyện được vay vốn. Nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách – xã hội đều được uỷ thác qua các tổ chức Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Cựu chiến binh, kết hợp với hướng dẫn, tư vấn, trao đổi kinh nghiệm cho các hộ nghèo.

Bên cạnh việc thực hiện các chính sách cho hộ nghèo vay vốn ngân hàng chính sách - xã hội để đầu tư phát triển sản xuất, huyện Lạc Sơn còn tập trung thực hiện các dự án hỗ trợ sản xuất cho các hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn. Kết quả đạt được đã góp phần nâng cao năng suất cây trồng, thu nhập cho người dân để từ đó tạo bước chuyển biến trong công tác xoá đói, giảm nghèo.

Việc hỗ trợ sản xuất tập trung vào một số mô hình, đem lại hiệu quả cao như mô hình cải tạo đàn bò vàng, hỗ trợ chăn nuôi, hỗ trợ đầu tư máy móc nông nghiệp làm giảm cường độ lao động, tăng hiệu suất trong sản xuất. Ngoài ra, bằng các nguồn vốn hỗ trợ, huyện đã tiến hành đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông, thuỷ lợi phục vụ sản xuất ở các địa phương vùng khó khăn. 

Huyện Lạc Sơn đã mở lớp tập huấn cho các đối tượng là hộ nghèo nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường. Qua tập huấn đã tạo ra những chuyển biến rõ rệt về nhận thức, trình độ thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống, đảm bảo an ninh lương thực, đời sống người dân có bước chuyển biến mạnh mẽ. Bộ mặt nông thôn cũng đã có sự thay đổi đáng kể, góp phần xoá đói giảm nghèo, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội./.

Mạnh Hùng - Huyện uỷ Lạc Sơn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất