Chủ Nhật, 6/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 18/12/2009 21:15'(GMT+7)

Lâm Đồng: Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động việc xóa bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu trong vùng đồng bào DTTS

Thành phố Đà Lạt - tỉnh Lâm Đồng

Thành phố Đà Lạt - tỉnh Lâm Đồng

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 14 về phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động từng bước xóa bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu trong vùng đồng bào DTTS gốc Tây Nguyên. Các cấp ủy Đảng và chính quyền, mặt trận, đoàn thể đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động xóa bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu. Việc tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng đến với bà con DTTS đã dần xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu; gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” góp phần xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của từng dân tộc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã phối hợp với những ngành có chức năng nghiên cứu đề xuất để đưa các nội dung phong tục, tập quán lạc hậu vận động xóa bỏ vào tiêu chí để xem xét, đánh giá, công nhận gia đình, thôn buôn văn hóa hàng năm. Nhiều địa phương, đơn vị đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện các nội dung tuyên truyền phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương mình.

Công tác tuyên truyền, vận động tập trung vào già làng, trưởng bản nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng và dựa vào uy tín của các vị này để thay đổi nhận thức của đại bộ phận bà con DTTS. Phát huy vai trò của già làng, trưởng bản trong vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và vận dụng các luật tục tiến bộ trong đồng bào để điều chỉnh các mối quan hệ trong cộng đồng, dòng tộc; giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng gia đình văn hóa mới, thôn buôn văn hóa, làm tốt công tác hòa giải trong thôn, buôn. Vận động bà con đồng bào DTTS từng bước xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín, dị đoan làm ảnh hưởng đến sự phát triển của từng dân tộc và sự phát triển chung của cộng đồng.

Để tạo chuyển biển tích cực và đạt kết quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, vận động bà con vùng đồng bào DTTS thực hiện nếp sống văn minh, từng bước xóa bỏ các luật tục lạc hậu, bên cạnh trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị thì vai trò của Mặt trận, các đoàn thể và ngành văn hóa là rất quan trọng. Với phương châm hoạt động là gần dân, sát dân, lắng nghe và am hiểu đầy đủ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của dân. Cấp từ tỉnh đến huyện và từng cơ sở tùy theo yêu cầu, đặc điểm, điều kiện địa phương thường xuyên duy trì và khôi phục lại các lễ hội, phong tục tập quán tốt đẹp. Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên là người DTTS tại chỗ để họ có thể gắn bó lâu dài với cơ sở, có khả năng am hiểu thực tiễn, phong tục, tập quán của đồng bào. Tranh thủ uy tín của già làng, trưởng thôn, các chức sắc tôn giáo trong việc vận động bài trừ các phong tục, tập quán lạc hậu trong cộng đồng, dòng họ. Đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền, nhất là ở cơ sở trong công tác tư pháp, hộ tịch giúp đồng bào DTTS hiểu và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chuyển đổi một phong tục, tập quán, thói quen là một việc làm hết sức khó vì vậy công tác tuyên truyền, vận động bà con DTTS phải kiên trì, khéo léo, tế nhị, thường xuyên và lâu dài./.

Hồ Lâm - CTV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất