Thứ Bảy, 19/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 3/11/2017 10:33'(GMT+7)

Hoà Bình: Những giải pháp từ thực tiễn nhằm đẩy mạnh việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh

Đ/c Nguyễn Văn Toàn, UVTV, Trưởng Ban TGTU kiểm tra việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng tại Đảng bộ huyện Cao Phong, Hòa Bình (Ảnh: Đoàn Cần)

Đ/c Nguyễn Văn Toàn, UVTV, Trưởng Ban TGTU kiểm tra việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng tại Đảng bộ huyện Cao Phong, Hòa Bình (Ảnh: Đoàn Cần)

Quan tâm chỉ đạo tốt công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng. Mỗi chi bộ đảng, mỗi uỷ ban nhân dân, hội dồng nhân dân xã, phường, mỗi cơ sở Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong cả nước đều có báo Nhân Dân (hằng ngày) và các báo của đảng bộ địa phương mình. Mỗi đảng bộ cơ sở đều có ít nhất một tạp chí Cộng sản. Có các hình thức phù hợp để đảng viên, đoàn viên và nhân dân thường xuyên đọc, nghiên cứu báo và tạp chí của Đảng, hiểu rõ, nắm vững và thực hiện có hiệu quả đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Đẩy mạnh công tác chỉ đạo thực hiện đưa việc sử dụng báo, tạp chí của Đảng

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, xác định báo, tạp chí của Đảng là kênh thông tin bổ ích, là tài liệu tuyên truyền quan trọng tuyên truyền những thông tin về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân; phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng, những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân. Ban Thường vụ đã chỉ đạo các cấp uỷ Đảng tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18 - CT/TU ngày 28/8/1993 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường lãnh đạo công tác phát hành và sử dụng báo Đảng. Đề ra các biện pháp tăng cường công tác xuất bản và phát hành báo Đảng; đưa việc sử dụng báo, tạp chí của Đảng thành một nội dung của công tác tư tưởng, sinh hoạt Đảng, góp phần vào công tác lãnh đạo, nhiệm vụ chính trị, nâng cao dân trí ở địa phương.

Thực hiện Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Ngày 26/8/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TU để chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh việc thực hiện mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với việc mua, đọc và làm theo báo Đảng.  Nâng cao hiệu quả công tác phát hành; thường xuyên cập nhật số liệu phản ánh tình hình đặt mua báo của các chi bộ, đảng bộ, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, nhằm giữ vững và nâng số lượng phát hành.

Những kết quả đạt được

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở các chi, đảng bộ từ tỉnh đến cơ sở đã có bước chuyển biến rõ nét cả về số lượng, chất lượng và từng bước đi vào nền nếp.

Trên cơ sở khảo sát tình hình thực tế và theo số liệu thống kê của Bưu điện tỉnh, tính đến Quý II/2017, toàn tỉnh có 2.514/3.944 chi bộ đặt mua báo Hòa Bình, đạt  63,7% ; 1.423/3944 chi bộ đặt mua báo Nhân dân, đạt 36% và có 310/654 tổ chức cơ sở đảng đặt mua Tạp chí Cộng sản, đạt 47,4% .

Công tác quản l‎ý và sử dụng, việc quản lý báo Đảng được các địa phương, đơn vị thực hiện trở thành nền nếp, đã phát huy tích cực và hiệu quả trong đời sống xã hội. Sử dụng, quản lý theo hướng tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đọc, nghiên cứu, tìm hiểu.

Báo, tạp chí của Đảng đã góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, quảng bá những tiềm năng thế mạnh của tỉnh; trở thành phương tiện truyền tải chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đến với nhân dân nhanh nhất và hiệu quả nhất. Việc mua và đọc, viết bài góp ý kiến xây dựng Đảng, nhân rộng điển hình tiên tiến, cách làm mới, hiệu quả trong phát triển kinh tế, xã hội ngày càng được nhân dân hưởng ứng, trên địa bàn tỉnh hiện nay có hàng trăm cộng tác viên thường xuyên với các báo, tạp chí của Đảng.
 
 Ảnh minh họa 

Việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại các địa phương đã được đẩy mạnh; 210 xã, phường, thị trấn đã có Báo Hoà Bình, các xã đặc biệt khó khăn đã được cấp không  báo đến chi bộ cơ sở. Đối với các ấn phẩm thuộc diện báo, tạp chí của Đảng các đơn vị đặt mua theo đúng đầu báo, tạp chí quy định.  Từ tháng 3/2012 đến nay, hằng năm Ban Dân tộc tỉnh thực hiện đặt mua Báo Hòa Bình để cấp trực tiếp cho trên 1.600 người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số bằng nguồn kinh phí do ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Nhận thức của nhiều cấp ủy đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc, khai thác và sử dụng thông tin, đặt mua báo Đảng được nâng lên. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức của cán bộ, đảng viên, nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân, là công cụ hữu hiệu đấu tranh chống lại các quan điểm, nhận thức sai trái, vạch trần luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch cùng những vấn đề tiêu cực, bức xúc nảy sinh trong thực tiễn.

Việc sử dụng báo chí của Đảng được các địa phương, đơn vị thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nhiều địa phương, đơn vị đã chỉ đạo các đài truyền thanh xã, phường, thị trấn duy trì thường xuyên công tác biên tập các tin, bài từ báo Đảng để thông tin, tuyên truyền về những chủ trương, đường lối của Đảng, các chính sách pháp luật mới của Nhà nước, những mô hình, điển hình, các cá nhân, tập thể tiên tiến trên khắp mọi miền đất nước để phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng đời sống văn hoá ở địa phương, cơ sở. Các đồng chí lãnh đạo, quản l‎ý trong cấp uỷ, chính quyền các cấp đã thường xuyên nghiên cứu báo chí để phục vụ việc điều hành, chỉ đạo công việc hàng ngày... Thông qua việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống văn hoá ở cơ sở, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự an toàn xã hội ở các địa phương, đơn vị. 

Với những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị trong dịp tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tặng Bằng khen cho 12 tổ chức Đảng và 9 đảng viên có nhiều thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị.

Những giải pháp đưa ra từ thực tiễn

Bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác chỉ đạo mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế, yếu kém đó là một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện tốt việc mua, đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng tại một số chi bộ, đảng bộ chưa đi vào nền nếp và hiệu quả chưa cao. Một số chi, Đảng bộ, cơ quan, đơn vị sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng không đúng mục đích. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạo chí của Đảng chưa được tiến hành thường xuyên. Một số nơi, nhất là cấp cơ sở, chưa thật sự chú trọng việc khai thác, sử dụng thông tin trên báo, tạp chí của Đảng; việc quản lý, lưu trữ báo, tạp chí của Đảng chưa thực hiện tốt để làm tư liệu quan trọng phục vụ cho công tác; chưa có nhiều điển hình vận dụng học tập và làm theo báo, tạp chí của Đảng.

Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế yếu kém trong công tác chỉ đạo mua và đọc báo, tạo chí của Đảng, nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng theo tỉnh thần Chỉ thị số 35-CT/TU, ngày 26/8/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.  Ngày 13/10/2017, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Kết luận số 102 - KL/TU về đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU, ngày 26/8/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các Ban cán sự đảng, đảng đoàn, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức đảng tại các sở, ban, ngành của tỉnh tập trung tiếp tục  lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đảm bảo mỗi chi bộ đảng, mỗi Ủy ban nhân dân, hội đồng nhân dân xã, phường, mỗi cơ sở Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đều có báo Nhân dân (hằng ngày) và báo Hòa Bình; mỗi đảng bộ cơ sở đều có đầy đủ các số tạp chí Cộng sản; theo dõi, cổ vũ việc mua và đọc báo Đảng trong cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng trực thuộc, biểu dương những đơn vị làm tốt; kiên quyết chấn chỉnh tình trạng sử dụng kinh phí mua báo Đảng sai quy định.  Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục chủ trì thực hiện công tác phối hợp đặt mua báo Hòa Bình cấp cho người có uy tín trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg, ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính nghiên cứu xây dựng văn bản hướng dẫn các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị: Thực hiện điều chuyển nguồn kinh phí dùng để mua báo, tạp chí của Đảng của 210 xã, phường, thị trấn về Văn phòng các huyện, thành ủy để thực hiện đặt mua báo, tạp chí của Đảng, cấp phát cho chi, đảng bộ trực thuộc. Đưa việc thực hiện Chỉ thị số 35 - CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành một trong những tiêu chí để đánh giá bình xét thi đua đối với tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hằng năm. Kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU, ngày 26/8/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đây sẽ là giải pháp quan trọng để đẩy mạnh việc thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình./.

Thái Sơn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất