Thứ Tư, 25/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 11/9/2014 9:8'(GMT+7)

Hòa Bình thực hiện có hiệu quả phát triển giáo dục vùng khó khăn

Tuy nhiên, trong năm học 2013-2014, việc triển khai “Năm giáo dục vùng khó khăn” đã giúp chất lượng giáo dục đại trà những vùng khó khăn có chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục cũng đã được nâng lên rõ rệt.

Ông Đặng Quang Ngàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bìnhee, cho biết: Vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh diện tích rộng, dân cư thưa và sống rải rác, do đó quy mô trường lớp phân tán, khó khăn để hưởng thụ công bằng trong giáo dục. Với sự nỗ lực của chính quyền, nỗ lực học tập của học sinh, tâm huyết của các thầy cô giáo, sự hỗ trợ của gia đình và cộng đồng, giáo dục vùng khó khăn đã có nhiều cải thiện đáng kể. Cơ sở vật chất ở vùng khó khăn được đầu tư khá tốt, bước đầu đáp ứng yêu cầu dạy và học. Trước những yêu cầu của thực tiễn, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện lấy năm 2014 là “Năm giáo dục vùng khó khăn”. Tập trung chỉ đạo đổi mới quản lý giáo dục, ưu tiên giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm nâng cao một bước chất lượng giáo dục toàn diện vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Năm học 2013-2014, ngành giáo dục Hòa Bình đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Quan tâm, giúp đỡ giáo viên, học sinh vùng khó khăn”. Tỉnh cũng huy động các nguồn lực đầu tư để phát triển giáo dục vùng khó khăn. Huyện Lạc Sơn được đầu tư trên 11 tỷ đồng, huyện Mai Châu được đầu tư trên 9,8 tỷ đồng cho các xã vùng 135…Từ các nguồn đầu tư, các trường đã chỉnh trang cơ sở vật chất, mua sắm thêm trang thiết bị dạy học, xây dựng các công trình như nhà đa năng, nhà hiệu bộ, phòng học chức năng, các hạng mục phụ trợ cho các trường, bảo đảm phục vụ tốt công tác dạy và học.

Ngoài ra, tỉnh còn có các chương trình quyên góp hỗ trợ cho các học sinh vùng khó khăn như Huyện Lạc Sơn có 43 trường vùng đặc biệt khó khăn được hỗ trợ trên 100 triệu đồng; huyện Kim Bôi được các tổ chức, cá nhân tặng 10 triệu đồng, 50 chiếc cặp da, tổ chức Childfund tặng 51 chiếc xe đạp và nhiều quần áo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng quà trị giá 15 triệu. Các Trung tâm học tập cộng đồng cũng được quan tâm đầu tư, hoạt động theo hướng đưa các lớp học, các hoạt động của trung tâm về các thôn, bản tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia học tập, kết nối với các câu lạc bộ để nắm bắt nhu cầu học tập của người lao động, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố cũng chủ động bố trí, bổ sung đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi, tâm huyết cho các trường vùng đặc biệt khó khăn như huyện Lạc Sơn điều động 45 cán bộ quản lý, giáo viên dạy giỏi, có kinh nghiệm đi tăng cường cho các xã vùng đặc biệt khó khăn.

Sau một năm thực hiện, “Năm giáo dục vùng khó khăn” đã tạo bước tiến mới trong ngành giáo dục Hòa Bình, góp phần thu hẹp khoảng cách, chất lượng giáo dục giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn, tạo nguồn lực cho địa phương vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn. Trong những năm tới, ngành Giáo dục Hòa Bình sẽ tiếp tục đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, quan tâm, chăm lo cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường bán trú, các trung tâm học tập cộng đồng để đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất