Muốn khắc phục dứt điểm tình trạng “hỏa tốc... chậm như rùa”, muốn cải cách hành chính thực sự hiệu quả, trước hết phải thường xuyên và nghiêm túc kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, sợ trách nhiệm, không quyết liệt trong xử lý công việc...
Chiều cuối tuần, đồng chí chánh văn phòng cơ quan cầm tờ công văn có đóng dấu “hỏa tốc” giơ lên: “Văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải khẩn trương triển khai phòng, chống bão, thế mà từ khi lãnh đạo cấp trên ký đến lúc chúng ta nhận được là 4 ngày. Hỏa tốc mà chậm như rùa thế này thì thật... bó tay! Khá nhiều lần cơ quan ta nhận công văn hỏa tốc kiểu này rồi”...
Chuyện “hỏa tốc... chậm như rùa” trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi, bởi ai cũng bức xúc trước việc: Đảng,
Nhà nước liên tục chỉ đạo cả hệ thống chính trị phải nêu cao trách
nhiệm trong thực thi công vụ, hành động với tinh thần quyết liệt, khẩn
trương; đẩy mạnh cải cách hành chính nói chung, thủ tục hành chính nói
riêng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công
việc, thực hiện gửi-nhận công văn, tài liệu (không mật) qua môi trường
điện tử để bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm... Thế nhưng thực
tiễn thì không ít việc, không ít nơi vẫn có tình trạng “hỏa tốc... chậm
như rùa”!
Chuyện cười như mếu là: Không ít công văn “hỏa tốc” đôn đốc triển
khai các hoạt động và tăng cường bảo đảm an ninh trật tự trong dịp kỷ
niệm ngày lễ lớn, nhưng lúc nhận được thì ngày lễ đó đã qua (!). Có công
văn đóng dấu “hỏa tốc”, đề nghị cấp trên cho phép cử cán bộ tháp tùng
đoàn lãnh đạo cấp cao đi công tác nước ngoài, nhưng khi nhận được trả
lời thì... đoàn đã về nước (!)
Không phải công văn “hỏa tốc” thì còn bị “ngâm” nhiều hơn. Thậm chí,
có những cán bộ, công chức chỉ muốn cấp dưới đến gặp trực tiếp để
chuyển, gửi văn bản, báo cáo, chứ không chịu gửi-nhận qua đường bưu điện
hay thư điện tử, dù theo quy định thì loại văn bản đó có thể gửi qua
những hình thức này.
Đặc biệt, chuyện gây bức xúc lâu nay là: Nhiều cơ quan, đơn vị, địa
phương gửi hồ sơ đề nghị cấp trên khen thưởng từ rất sớm để kịp đón nhận
vào dịp tổ chức lễ kỷ niệm, thế nhưng cứ bị nơi tiếp nhận “ngâm” không
trình ký! “Muốn nhanh cho kịp ngày thì phải gặp gỡ, nhờ vả” đã trở thành
“bí quyết”, thông lệ rất xấu trong giải quyết việc này!
Còn nhiều chuyện thật như bịa khác liên quan đến việc cơ quan cấp
trên chậm gửi công văn, chậm trả lời đề nghị của cấp dưới. Người gây ra
tình trạng này chính là một số cán bộ, nhân viên có trách nhiệm tiếp
nhận, tham mưu, báo cáo lãnh đạo quyết định giải quyết và nhân viên được
giao chuyển, gửi văn bản.
Muốn khắc phục dứt điểm tình trạng “hỏa tốc... chậm như rùa”, muốn
cải cách hành chính thực sự hiệu quả, trước hết phải thường xuyên và
nghiêm túc kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh những cán bộ, công chức thiếu
trách nhiệm, sợ trách nhiệm, không quyết liệt trong xử lý công việc; đặc
biệt là kiên quyết loại bỏ những cán bộ, công chức cố tình lợi dụng
việc đáng ra mình phải làm để “gây khó nhằm... có phong bì”!./.
HUY QUANG (qdnd.vn)