Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 9/11/2011 12:10'(GMT+7)

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Ống tre tiết kiệm của phụ nữ dân tộc Vân Kiều

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Năm 2008, hưởng ứng cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi hội Phụ nữ thôn Xa Reng đã cùng nhau xây dựng mô hình ống tre tiết kiệm. Mặc dù hầu hết phụ nữ ở thôn đều nghèo khó, nhưng mô hình đã thu hút đông đảo chị em tham gia. Những người phụ nữ ở đây có thu nhập chính từ sắn, khoai trên nương rẫy. Nhưng sau mỗi lần đi chợ, họ lại dành ra những đồng tiền lẻ hiếm hoi bỏ vào ống tre tiết kiệm của gia đình mình. Chị Hồ Thị Xinh, ở bản Xa Reng cho biết: “Gia đình tôi cũng rất khó khăn, nhưng tôi vẫn quyết định bỏ tiền vào ống tre tiết kiệm, để giúp đỡ những người khó khăn hơn gia đình tôi”.

Cứ đến với buổi sinh hoạt của Chi hội phụ nữ hàng tháng, những người phụ nữ ở bản Xa Reng lại mang theo cái ống tre tiết kiệm, được giữ gìn cẩn thận như vật quý của gia đình, tới đập ra để góp tiền giúp đỡ những người khó khăn. Thôn Xa Ren có 63 hội viên phụ nữ, tháng nào chị em ở đây cũng gom góp đủ 63 ống tre tiết kiệm. Những ống tre khi đập ra, có ống chỉ có vài ba ngàn đồng nhàu nát nhưng thật quý là những đồng tiền tiết kiệm của những người phụ nữ nghèo này được gom góp lại để san sẻ lại cho những người nghèo hơn. Bà Hồ Thị Kè ở thôn Xa Reng, được nhận tiền giúp đỡ từ mô hình ống tre tiết kiệm rưng rưng cảm ơn Chi hội phụ nữ đã giúp gia đình bà. Bà bảo “Gia đình mẹ cũng như gia đình chị Xinh hiện rất khó khăn. Mấy bữa nay thiếu ăn rồi. Hôm nay mẹ được nhận tiền tiết kiệm để về mua gạo dành ngày mai ăn, mẹ cảm ơn Chi hội phụ nữ của thôn nhiều lắm”.

Chị Hồ Thị Xuân, Chi hội trưởng Chi Hội phụ nữ thôn Xa Reng cho biết, tổng kết phong trào ống tre tiết kiệm từ năm 2008, Chi hội thu được hơn mười triệu đồng. Sau mỗi lần đập ống tre hàng tháng, số tiền này lần lượt hỗ trợ cho những gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất vì ở bản Xa Reng này hộ nào cũng nghèo. Số tiền hỗ trợ không nhiều, chỉ từ 500 ngàn đồng đến 1triệu/hộ, nhưng thể hiện tình cảm, sự chia sẻ của phụ nữ nơi đây và có thể giúp cho các hộ gia đình bớt đi những khó khăn khi giáp hạt.

Nhiều mô hình giúp nhau phát triển kinh tế ở các cấp hội phụ nữ đã làm đổi thay đời sống nhiều gia đình hội viên phụ nữ nghèo. Mô hình ống tre tiết kiệm của những phụ nữ nghèo bản Xa Reng thật đáng trân trọng và là mô hình hay để nhiều Chi hội khác học tập./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất