Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 26/12/2010 14:43'(GMT+7)

Học theo Bác, tận tâm với sự nghiệp trồng người

Trường THCS Quang Minh.

Trường THCS Quang Minh.

Cô Phạm Thị Hoa, Hiệu trưởng trường THCS Quang Minh (huyện Gia Lộc) là một trong hai cá nhân của tỉnh Hải Dương đã tham dự Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến toàn quốc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tổ chực tại Hà Nội vào tháng 1/2010.

Hết lòng vì học sinh

Cô Phạm Thị Hoa bắt đầu sự nghiệp trồng người từ năm 1980. Thời gian đầu đứng trên bục giảng, nhà cách trường gần 20 cây số nhưng cô vẫn miệt mài đến lớp mỗi ngày. Thời bấy giờ đồng lương giáo viên ít ỏi, không đủ ăn, không ít giáo viên đã tính đến chuyện bỏ nghề nhưng cô vẫn kiên trì vượt qua mọi khó khăn, bám trường, bám lớp.

Năm 1989, cô chuyển về công tác tại Trường THCS Quang Minh (huyện Gia Lộc). Ngày đầu về trường thiếu thốn đủ bề, phòng học chỉ là những dãy nhà cấp 4 đã cũ. Những lúc đối mặt với gian nan, thử thách lời dạy của Bác Hồ “dù khó khó khăn đến đâu vẫn phải phấn đấu thi đua học tốt và dạy tốt” đã tiếp thêm cho cô nghị lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cách đây 4 năm khi Trung ương Đảng phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cô luôn trăn trở phải làm cách nào đó để cuộc vận động lan tỏa đến từng cán bộ, giáo viên và đông đảo học sinh trong nhà trường.

Nghĩ là làm, cô thường xuyên tổ chức các buổi học chuyên đề về tấm gương Bác Hồ cho các cán bộ và giáo viên trong trường, đồng thời cô còn tự thu thập tài liệu, những câu chuyện kể về Bác, những tấm gương làm theo Bác để mọi người cùng thảo luận và học tập tùy theo điều kiện cụ thể của mỗi người.

Với vai trò là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cô nhận thấy mình phải là người tiên phong gương mẫu trong công việc cũng như trong cuộc sống để tạo sức thuyết phục đối với cán bộ, giáo viên và học sinh.

Hàng ngày, cô luôn là người đến trường sớm nhất cũng là người ra về muộn nhất.

 

“Đã từ lâu, tôi coi nhà trường là gia đình thứ hai của mình. Một ngày không đến trường là tôi rất nhớ học sinh, cảm thấy thực sự hụt hẫng trong lòng”, cô Hoa tâm sự.

Hơn 20 năm gắn bó với trường THCS Quang Minh, cô luôn dồn tâm, dồn sức xây dựng ngôi trường ngày càng tốt đẹp hơn. Nhiều lúc, cô một mình gõ cửa từng doanh nghiệp trong xã và huyện vận động mọi người góp công, góp sức tu sửa trường lớp. Các tổ chức, các đoàn thể và các nhà hảo tâm đã đóng góp 780 triệu đồng để xây dựng các công trình phụ trợ và cải tạo khuân viên nhà trường. Nhờ vậy, các em đã có môi trường học tập khang trang, sạch đẹp và an toàn, thân thiện.

Với những thành tích xuất sắc trong 30 năm phục vụ sự nghiệp trồng người, cô đã được Thủ tướng hai lần tặng Bằng khen và được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Cô đã được tỉnh Hải Dương chọn làm một trong hai cá nhân tham dự Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến tòa quốc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tổ chức tại Hà Nội và tháng 1/2010.

Thầy cô mẫu mực, học trò chăm ngoan, nhà trường thân thiện

Đó là phương châm sống và làm việc của các cán bộ, thầy cô giáo trường THCS Quang Minh để hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thầy và trò trường THCS Quang Minh luôn thi đua dạy tốt, học tốt.

Tất cả 25 cán bộ và giáo viên trong trường đều tích cực tu dưỡng đạo đức, lối sống và nâng cao nghiệp vụ để trở thành những thầy cô mẫu mực, những tầm gương sáng cho học sinh noi theo.

Còn các em học sinh lại tham gia cuộc vận động bằng những việc làm thiết thực. Nhiều năm nay, nhà trường đã thực hiện thành công, rộng khắp phòng trào “Đôi bạn cùng tiến” cùng với nhiều phong trào khác đến từng lớp học.

Không chỉ vậy, đối với những em có hoàn cảnh khó khăn, nhà nghèo có ý định nghỉ học là các em học sinh trong trường cùng các thầy cô đến tận nhà động viên gia đình và vận động các tổ chức, đoàn thể trong xã đóng góp tiền của giúp đỡ các em tiếp tục đến trường.

Nhờ vậy mà trường THCS Quang Minh không có học sinh bỏ học, không có học sinh cá biệt. Tỷ lệ học sinh khá và giỏi hàng năm là gần 90%, số học giỏi cấp tỉnh luôn là một trong những trường đứng đầu toàn huyện. Trường đã được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia.

Ngồi nhìn những học sinh đang hăng say học bài, cô Hoa tâm sự: “ Tôi nghĩ học tập Bác là học suốt đời. Tôi mong muốn cuộc vận động được Đảng và Nhà nước tiếp tục duy trì lâu dài, bởi nó rất cần thiết cho cuộc sống mỗi người, nhất là những người làm trong ngành Giáo dục”./.

(Theo: Nguyễn Thắng/Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất