Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 16/12/2010 11:4'(GMT+7)

Quận ủy 12, Thành phố Hồ Chí Minh: Học Bác và làm theo Bác

Qua 4 năm thực hiện CVĐ, Quận ủy đã chỉ đạo trong toàn hệ thống chính trị tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền quán triệt sâu rộng nội dung về tư tưởng, đạo đức của Bác và các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động trong cán bộ, đảng viên, các ngành, các giới và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận; các Chi, Đảng bộ thực hiện với nhiều hình thức như: thông qua sinh hoạt các chi, tổ hội của các đoàn thể, qua các panô khẩu hiệu ở các cổng chào khu phố, đài truyền thanh, bản tin quận, phường, chiếu phim tư liệu, kể chuyện tấm gương đạo đức của Bác – nêu ý nghĩa và bài học cho bản thân, thực hiện treo ảnh Bác tại cơ quan và vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên treo ảnh Bác nơi trang trọng ở nhà riêng, v.v…

Ngay từ đầu, quan điểm điểm nhận thức chọn đơn vị điểm của Quận ủy và Ban chỉ đạo là để nhân rộng mô hình thực hiện Cuộc vận động và khắc phục những hạn chế, yếu kém lâu nay tại đơn vị được chọn điểm, không chọn những đơn vị có điều kiện làm tốt, có thành tích trong các năm qua để làm điểm. Trong kế hoạch số 23-KH/QU ngày 01/2/2007 về việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Quận ủy đã chọn 4 tổ chức cơ sở Đảng đại diện cho khối phường, khối đoàn thể, đơn vị sự nghiệp và lực lượng vũ trang để chỉ đạo điểm (Đảng bộ phường Thạnh Xuân, Chi bộ Hội LHPN Quận, Chi bộ Chi Cục thuế và Đảng bộ Quân sự quận). Cấp ủy của đơn vị điểm xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, quy chế làm việc và quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.

Đến tháng 10/2008, Ban chỉ đạo Quận ủy quyết định tiếp tục chọn Đảng bộ phường Thạnh Xuân, Chi bộ Chi Cục thuế làm điểm và bổ sung thêm 5 đơn vị điểm gồm: Đảng bộ phường Thới An, Chi bộ Văn phòng UBND, Chi bộ Phòng GD&ĐT, Chi bộ Phòng QLĐT, Chi bộ Phòng TN-MT. Ban chỉ đạo Quận ủy phân công nhiệm vụ từng thành viên Ban chỉ đạo phụ trách các đơn vị và quan tâm đặc biệt đến các đơn vị thực hiện điểm để có những chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện Ban chỉ đạo có những hướng dẫn và nắm bắt kịp thời tình hình để tham mưu cho Ban Thường vụ Quận ủy có sự chỉ đạo cụ thể, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, đảm bảo sự thống nhất lãnh đạo Cuộc vận động trong toàn Đảng bộ quận.

Qua thực hiện Cuộc vận động, từng bước đã xuất hiện một số mô hình làm theo đạt đến mức độ "biết phục vụ nhân dân", mang lại hiệu quả tốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các đơn vị, góp phần giữ vững phẩm chất chính trị của cán bộ, đảng viên cũng như tạo được niềm tin trong nhân dân. Tiêu biểu như: mô hình 3 tăng, 3 giảm (tăng công trình và việc làm tốt vì nhân dân, tăng công tác nắm tình hình cơ sở, tăng số lượng và hình thức khen thưởng; giảm phạm pháp hình sự, giảm sai phạm của cán bộ chiến sĩ, giảm thủ tục hành chính); mô hình 3 không và 3 trách nhiệm (không để dân chở, không để dân phiền hà, không để dân lo; trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với gia đình) của Đảng bộ Công An; mô hình 3 không 3 đúng (không gây phiền hà sách nhiễu, không thờ ơ lãnh đạm, không nhận, đưa hối lộ; đúng nội dung qui chế, đúng qui trình nhận – trả hồ sơ, đúng luật, công tâm, khách quan), 3 nên, 3 cần, 3 chống (nên vui vẻ khi giao tiếp, nên biết xin lỗi khi làm sai, nên cám ơn khi dân góp ý; cần trọng dân, cần học dân, cần vận động nhân dân; chống chủ nghĩa cá nhân cục bộ địa phương, chống tham vọng chức quyền, chống chia rẽ, bè phái, mất đoàn kết nội bộ) của đơn vị Chi cục Thuế, v.v...

Qua 4 năm đã có những việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác của những tập thể, cá nhân trên các lĩnh vực cụ thể :

- Về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Qua kết quả đánh giá xếp loại hàng năm cho thấy các Chi, Đảng bộ có nhiều nỗ lực phát huy mặt tích cực, khắc phục hạn chế, tạo sự chuyển biến đáng kể về năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu; đa số đảng viên thể hiện được tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, được cán bộ, nhân dân tín nhiệm. Kết quả phân tích, đánh giá tổ chức cơ sở Đảng đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh năm 2009 chiếm tỷ lệ 57,89%, tăng 11,46% so với năm 2007; đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 87,75%, tăng 41,32% so với năm 2007.

- Công tác phòng chống tham nhũng: được các cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện, nhất là các biện pháp phòng ngừa. Từ năm 2007 đến nay không phát sinh trường hợp nào có hành vi tham nhũng.

- Về chống quan liêu, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm: qua việc học tập chủ đề Cuộc vận động năm 2008 “Thực hành tiết kiệm chống tham ô, lãng phí, quan liêu” và tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị trong toàn Quận đã có sự chuyển biến trong thực hiện như: áp dụng Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế sử dụng tài sản công, quán triệt để cán bộ công chức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý hành chính, sử dụng tài sản công, văn phòng phẩm, giảm bớt các chi tiêu không cần thiết trong hội họp, thực hiện chi tiêu đúng theo chế độ, định mức, tiêu chuẩn quy định… Kết quả, trong năm 2008 đã tiết kiệm trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản được 3.798 triệu đồng, tiết kiệm trong mua sắm tài sản công được 196 triệu đồng, tiết kiệm trong quản lý chi ngân sách được 9.631 triệu đồng; năm 2009, tổng số kinh phí tiết kiệm trong toàn quận được 33.472 triệu đồng. Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc tiết kiệm chi phí quản lý hành chính, nên cuối năm hầu hết các đơn vị đều có nguồn tiết kiệm để chi tăng thu nhập cho cán bộ công chức.

- Về cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác, trong phục vụ nhân dân: Tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có chuyển biến tích cực, giảm bớt phiền hà, nhũng nhiễu, cán bộ gần dân hơn, sát dân hơn. Kết quả, đã tập trung giải quyết các hồ sơ hành chính cho tổ chức và công dân trên một số lĩnh vực như hồ sơ tư pháp – hộ tịch, đăng ký kinh doanh, đăng ký lao động, hồ sơ đăng ký chuyển nhượng nhà, đất, đăng ký giao dịch, trích lục hồ sơ bản đồ… đều được giải quyết kịp thời và đúng hẹn, đạt từ 90% đến 100%. Việc thực hiện làm việc vào sáng thứ bảy hàng tuần, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Văn phòng UBND quận và tại Ủy ban nhân dân 11 phường trong thời gian qua đã tạo thuận lợi cho nhân dân trong giải quyết hồ sơ hành chính. Kết quả điều tra dư luận xã hội năm 2009, ý kiến đánh giá sự chuyển biến về công tác cải cách hành chính của quận thời gian qua ở mức độ tốt và rất tốt của đảng viên là 54,89%, của quần chúng là 55,8%.

- Về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị được Cấp ủy, Chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra hướng dẫn thực hiện thường xuyên; công khai minh bạch khi giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi thiết thực của nhân dân, Mặt trận và các đoàn thể phát huy vai trò, chức năng giám sát, vận động nhân dân tham gia tích cực quá trình quản lý Nhà nước, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân. Việc thực hiện các nội dung công khai “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được các đơn vị thực hiện khá đầy đủ, công khai bằng nhiều hình thức. Đặc biệt là khi thực hiện các dự án đầu tư, có một số phường tổ chức lấy ý kiến nhân dân bằng phiếu thăm dò sau đó mới quyết định đầu tư và đã được nhân dân đồng tình ủng hộ cao (các dự án làm đường giao thông, bê tông, nhựa hóa các tuyến đường nội bộ). Trong năm 2009, phong trào hiến đất làm đường, nâng cấp, mở rộng hẻm đạt kết quả tích cực (hiến 46.509m2 với số tiền 182,453 tỷ đồng). Kết quả điều tra dư luận xã hội năm 2009 cho thấy việc thực hiện “Dân chủ cơ sở” được nhóm đối tượng là đảng viên đánh giá mức độ tốt và rất tốt là 63%, nhóm đối tượng là quần chúng đánh giá mức độ tốt và rất tốt là 61,9%. Thực hiện nếp sống văn minh đô thị có nhiều mô hình tiêu biểu như: “Đoạn đường không rác”, “Tuyến đường văn minh – sạch đẹp”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Gia đình văn hóa”, “Xã hội hóa đường giao thông”, “Nhà trọ tự quản”, “Nhà trọ văn minh”, ...

Qua quá trình triển khai CVĐ trên địa bàn quận, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm. Từ việc sinh hoạt chi bộ cần gắn nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những việc làm cụ thể thiết thực của từng đảng viên trên cơ sở nhiệm vụ được phân công; gắn Cuộc vận động với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và công tác giám sát, kiểm tra của Đảng; Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và đông đảo quần chúng nhân dân trên 2 khía cạnh: vừa giám sát, góp ý cho Cấp ủy, cán bộ, đảng viên; vừa trực tiếp hưởng ứng Cuộc vận động; có như vậy Cuộc vận động mới đi vào chiều sâu và có ý nghĩa thiết thực; Để nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động Ban chỉ đạo các cấp cần thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, uốn nắn những sai sót, kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng đơn vị điểm, gắn với việc nêu gương của những tập thể, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động; phổ biến, tuyên truyền các mô hình, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực của các địa phương, đơn vị để các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên biết, vận dụng và làm theo; Phải kịp thời nhân rộng, biểu dương các gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

Văn Cường
BTG Quận ủy Q.12

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất