Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 15/12/2010 14:26'(GMT+7)

Ông Trung tá "Chữ thập đỏ"

Ông Canh tâm sự: Năm 1962, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Năm 1988, ông Canh xin nghỉ hưu khi đang mang quân hàm Trung tá, đảm nhiệm cương vị Chính ủy trung đoàn. Gần 30 năm phục vụ trong quân đội, nay trở về quê, sức khoẻ giảm sút do vết thương hành hạ, ông vẫn không nề hà bất cứ công việc nặng nhọc vất vả nào trong cuộc mưu sinh hàng ngày. Ngoài chăm sóc mấy sào ruộng khoán, vườn rau, đàn lợn, gà, ông lặn lội khắp các vùng trong huyện để tìm việc làm: từ trèo cau thuê, lên rừng chặt củi đổi cơm, bắt xe lên ngược mua sắn, xuống Vĩnh Yên mua gạo về đắp đổi, rồi mua máy về làm đá, bán kem đến mở cửa hàng tạp hóa… Người dân trong vùng ai cũng thán phục ông Canh bởi vóc người nhỏ bé nhưng chăm chỉ, dám nghĩ dám làm. Công sức ông bỏ ra đã được đền đáp xứng đáng.

Từ hộ nghèo nhất xã, công nợ chồng chất, năm 1992, kinh tế gia đình ông đã dần được cải thiện, ổn định đời sống. Ông được bà con tín nhiệm bầu ông giữ chức vụ Phó chủ tịch rồi Chủ tịch Hội CCB xã. Từ năm 1996 đến nay, ông đảm nhiệm cương vị Phó chủ tịch Thường trực Hội Chữ thập đỏ xã Minh Hạc. 14 năm gắn bó với công tác CTĐ, mặc dù không có bất cứ chế độ phụ cấp nào nhưng với tinh thần trách nhiệm cao xuất phát từ lương tâm, đạo đức Bộ đội cụ Hồ, ông Canh tích cực tuyên truyền vận động xây dựng Hội, giúp Ban chấp hành nắm chắc tình hình từ đó có mục tiêu, kế hoạch, biện pháp hoạt động cụ thể, chi tiết, phù hợp với hoàn cảnh thực tế mang lại hiệu quả xã hội cao.

Thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ông Canh luôn ghi tạc "Thương binh tàn nhưng không phế" cùng tấm gương của một vị lãnh tụ có tình cảm yêu thương con người lớn lao mà bình dị, sâu sắc "phải xuất phát từ tình thương yêu nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khoẻ nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ". Cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn nhưng ông Canh luôn là người gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động nhân đạo từ thiện, đóng góp tích cực cả công sức, thời gian và tài chính. Từ năm 2006 đến nay, ông đã ủng hộ trên 10 triệu đồng đồng cho các cuộc vận động. Khi xã có kế hoạch xây lại ngôi chùa Minh Sơn, ông đã tự bỏ tiền tàu xe đi khắp 4 tỉnh vận động được gần 30 triệu đồng. Bằng uy tín trong quan hệ giao tiếp, ông đã vận động thu lợi cho quỹ Hội cả chục triệu đồng, phát triển nguồn quỹ từ 3 triệu ngày mới thành lập lên gần 40 triệu đồng.

Trong 4 năm trở lại đây, Hội CTĐ xã Minh Hạc đã tổ chức cứu trợ, hỗ trợ cho hơn 1.240 lượt người với tổng số tiền hơn 217 triệu đồng. Riêng ông Canh đã vận động ủng hộ tết cho người nghèo trị giá 17 triệu đồng. Mới đây, thông cảm với hoàn cảnh thiệt thòi, thiếu thốn của những đồng đội trong xã, bằng mối quan hệ thân thiết, ông đã vận động một doanh nghiệp trên Lào Cai ủng hộ 35 triệu đồng tài trợ cho các cựu chiến binh, thương bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, gia đình có công với cách mạng trong xã…

Với những thành tích xuất sắc trong hoạt động, 14 năm liên tục Hội CTĐ xã Minh Hạc đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc, liên tục là lá cờ đầu trong phong trào CTĐ của huyện, được tặng thưởng Huy chương Vì sự nghiệp Chữ thập đỏ Việt Nam, Bằng khen, Giấy khen của TW Hội, UBND tỉnh và nhiều bằng khen khác… Cá nhân ông Nguyễn Hưng Canh được tặng Huy chương Vì sự nghiệp CTĐ Việt Nam, 5 Bằng khen của TƯ Hội, Bằng khen của UBND tỉnh, vinh dự được bầu chọn là lao động tiên tiến đi dự Đại hội Thi đua yêu nước CTĐ Việt Nam, là một trong hơn 50 đại biểu được tôn vinh trong "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tỉnh Phú Thọ năm 2009 và đại biểu dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Phú Thọ lần thứ IV năm 2010…/.

TT

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất